ยาแก้เจ็บคอที่แรงกว่า Amoxy


      วันนี้ป่วยเจ็บคออีกแล้ว ปีใหม่ทีไรป่วยเจ็บคอทุกที เมื่อปีทีแล้วกลับจากจีนมาก็ป่วยเพราะอากาศหนาวเกือบสองเดือน ตอนแรกน้ำมูกไหล ก็ทานยาแก้น้ำมูกไหล แต่ไม่ได้ทานยาแก้อักเสบเพราะว่าไม่ได้เจ็บคอ พอหายน้ำมูกไหลก็ปวดหัว ปวดจี๊ดๆเหมือนมีพยาธิมาไชหัวเกือบสองอาทิตย์ จนในที่สุดลองทานยาแก้อักเสบดูก็ดีขึ้น แต่ก็ทานอยู่สามสี่อาทิตย์กว่าจะหาย

          เรื่องการป่วยวันนี้นั้น เกิดจากเมื่อวานไอแล้วก็มีเสมหะแค่วันเดียว พอตอนกลางคืนนอนก็นอนหลับไม่ค่อยดี เพราะอึดอัดในคอ หายใจไม่ค่อยโล่ง ตื่นเช้ามาเสียงแหบแทบไม่มี แถมวันนี้มีสอนนักเรียนอีก  ก็สอนมันไปทั้งอย่างนั้น เพราะเราป่วยบ่อยจนอึด แต่ก็รู้สึกคันคอ สุดท้ายเห็นท่าไม่รอดตอนบ่ายก็นอนไปหลายชั่วโมงแล้วไม่ดีขึ้นเมื่อกี๊ก็เลยตัดสินใจหยิบยาแก้อักเสบขึ้นมาทาน ตอนนี้ทานยาแก้อักเสบ Roxithromycin 150 mg อยู่ เพราะ Amoxy เราทานบ่อยจนมันดื้อยา กลายเป็นอ่อนสำหรับเราไปแล้ว ทานยาพวกนี้ทีไร ก็แสบท้องปวดกระเพราะทุกที เพราะเป็นยาก่อนอาหาร ทานหลังอาหารได้ แต่สำหรับเรามันไม่ได้ผล  เวลาทานยาพวกนี้ทีไร ต้องดื่มนมแพะรักษาโรคกระเพาะอาหารหลังจากหายป่วยอีกประมาณสี่ห้ากล่อง เพราะทานยาแผนปัจจุบันแก้โรคกระเพาะแล้วตัวเองไม่หายปวดกระเพาะ เมื่อก่อนเจ็บคอบ่อย เพราะต่อมทอนซิลอักเสบ จนตัดมันทิ้งไปหมดเมื่อสี่ปีที่แล้ว เดี๋ยวนี้ปีหนึ่งเจ็บคอน้อยลง ไม่เหมือนเมื่อก่อนปีหนึ่งเจ็บเกินเจ็ดครั้ง เป็นทีไรปวดหัวเป็นไข้ต่ำๆมึนๆตลอด เลยต้องตัดต่อมทอนซิลทิ้งไป แต่ตัดมันทิ้งไปแล้ว ก็ใช่ว่าจะไม่เจ็บคออีกแล้ว ก็ยังเจ็บคอบ้างถ้าเจออากาศเย็นๆหรือนอนห้องแอร์ตอนกลางคืน โชคดีที่กลางวันอยู่ห้องแอร์ไม่เป็นไร แต่กลางคืนนอนห้องแอร์แทบไม่ได้เลย

         ที่ตัวเองเป็นแบบนี้เพราะมาจากโรคภูมิแพ้ของตัวเองนั่นเอง เคยไปทดสอบการแพ้กับหมอ แพ้ทั้งหมดเก้าอย่าง พวกขนสัตว์ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นหมาแมว สัตว์ปีก เชื้อรา ฝุ่น เกสรดอกไม้ หลักๆเลยก็คือฝุ่นและขนสัตว์ สาเหตุที่ตัวเองเป็นโรคภูมิแพ้น่าจะเป็นเพราะตอนเด็กชอบเล่นกับหมาและแมว ชอบกอดและหอมมันมาตั้งแต่เด็ก คนในครอบครัวเตือนว่าหอมหมาแมวเดี๋ยวจะเป็นโรคหอบหืดแต่ก็ไม่เคยเชื่อ จนเรียนอยู่ประมาณป.หก ก็เริ่มเกิดอาการภูมิแพ้คันจมูกคันตานิดๆจากนั้นก็พัฒนามาเรื่อย มาเป็นมากตอน  ม.ปลาย เริ่มเป็นต่อมทอนซิลอักเสบบ้าง ต่อมน้ำเหลืองโตบ้าง ก็เริ่มทานยา Amoxy น้ำมูกไหลบ้างก็ทานยาแก้แพ้ พอเรียนมหาวิทยาลัยปีแรก ก็ไออยู่นานหลายเดือน เคยไปหาหมอหลายคนหมอก็บอกว่าไอเฉยๆ ก็ให้ยาแก้ไอมาทาน ก็ไม่หาย กว่าจะรู้ว่าตัวเองเป็นโรคหอบหืด พอดีเจอหมอคนหนึ่งพบว่าเราเป็นโรคหอบหืด พอทานยาขยายหลอดลมก็หาย ตอนเจออากาศเย็นมากๆก็เคยเป็นหอบหืด เคยทานยาแก้หอบหืดหลายครั้ง จนรู้สึกว่าร่างกายจะติดยา คือต้องทานไปตลอด ตอนหลังเลยพยายามดูแลสุขภาพ เพราะไม่อยากทานยานี้ไปตลอด  ตอนเรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยมีวิชาเลือกของคณะเภสัชเรื่องยา ก็เรียนไปสองเทอม ก็ได้ความรู้เรื่องการทานยาไว้รักษาตัวเองมาพอใช้ ตอนหลังยาสมุนไพรอะไรที่ดีก็ลองทานดู เพราะรู้ผลของยาปฏิชีวนะด้วยตัวเองว่ามันไม่เป็นผลดีกับร่างกายเท่าไหร่ หลีกเลี่ยงได้ก็ควรหลีกเลี่ยง เจียวกู่หลาน (Jiao Gu Lan) ซึ่งเป็นยาสมุนไพรจีนแต่ตอนนี้ในไทยก็มีขายเยอะ แม่ซื้อมาทานแก้น้ำตาลในเลือดสูงก็ได้ผลดี เพราะแม่เป็นโรคเบาหวาน และเจียวกู่หลานมีสรรพคุณต่างๆมากมายดีกว่าโสมเสียอีก แต่ที่ตัวเองใช้ได้ผลคือ เวลาเจ็บคอถ้าเป็นไม่เยอะ ดื่มเจียวกู่หลานวันสองวันก็หาย วันหนึ่งก็ดื่มสองสามแก้ว แต่รู้สึกคราวนี้เป็นเยอะเจียวกู่หลานเอาไม่อยู่ ก็เลยต้องมาทานยาฆ่าเชื้อหรือยาแก้อักเสบ Roxithromycin 150 mg ก็คงต้องทานไปสักห้าวันเจ็ดวัน เบื่อมากๆเลย  จริงๆทานสองสามวันก็หาย แต่เพื่อป้องกันร่างกายดื้อยา ก็ต้องทานไปสักเจ็ดวัน

        ส่วนเรื่องน้ำมูกไหลที่เกิดจากการแพ้ ตอนนี้ก็รู้วิธีดูแลตัวเองแล้ว เมื่อก่อนก็ลองทานยาจีน เคยทานแบบเอามาต้มกินเอง มีปลิงทะเลด้วย หรือยาอะไรที่เขาว่าสกัดจากพืชที่ว่าดีๆทั้งของไทยของจีน อาหารเสริมทัั้งหลายแพงๆ ลองทานดูแล้วก็ไม่เห็นจะดีขึ้น ตอนนี้ที่ทำได้คือหลีกเลี่ยงสิ่งที่แพ้ เช่นหลีกเลี่ยงนอนห้องแอร์ หมอน ผ้าห่ม ที่นอน เป็นวัสดุที่ฝุ่นไม่มาอาศัย ก็คือหมอนใยสังเคราะห์ ผ้าห่มเป็นผ้านวม ที่นอนหุ้มเบาะ ในบริเวณบ้าน โดยเฉพาะห้องนอน มุ้ง มุ้งลวดไม่ให้มีฝุ่น ส่วนแมวตัวเองก็เลี้ยงได้ แต่ห้ามให้มันอยู่ในบ้าน เพราะขนมันจะสะสมในบ้านทำให้เราแพ้ ทุกวันนี้ยังหมั่นเขี้ยวเวลาเห็นหมาแมว อดเล่นกับมันไม่ได้ ตอนแรกก็เล่นกับมันแล้วล้างมือ แต่ไม่อุ้มนะ ใช้มือจับเล่นเฉยๆ แต่บางครั้งก็ยังแพ้อยู่บ้าง ก็เปลี่ยนมาเป็นใช้เท้าเล่นกับมันแทน เพราะไกลจมูกหน่อย มือที่จับจะได้ไม่เอามาจับโดนจมูกตัวเองทำให้แพ้ แต่มีครั้งหนึ่งขนมันติดเท้าติดขามา เวลานอนมันคงก็ไปติดกับที่นอนหรือผ้าห่ม แล้วอากาศช่วงนี้หนาวด้วย ก็เลยเป็นหอบหืดไปหนึ่งคืนต้องทานยาขยายหลอดลมไปหนึ่งเม็ด ตอนนี้ก็เลยเข็ด เลยเล่นกับแมวโดยใช้อุปกรณ์อื่นเล่นแทน ก็เอากิ่งไม้ไผ่มนๆเล่นกับมัน มันก็เล่นด้วยนะ ชอบยิ่งกว่าเราเอามือไปจับมันแล้วมันกลัว เพราะเราไม่เคยได้อยู่บ้านเพิ่งจะกลับมาอยู่บ้านได้หกเดือน กลับมาก็ทำแมวเสียแมว เพราะแม่ไม่เคยเล่นกับแมวเลย ทุกวันนี้แมวจะติดเรา เวลามันอยากจะให้เราเล่นด้วย ก็ม้วนตัวนอนหงาย เราก็เอาไม้มาเขี่ยๆเล่นที่หน้ามันตัวมัน นอกจากนี้การออกกำลังกายก็สำคัญ ตัวเองก็ออกกำลังกายบ้างเพื่อดูแลสุขภาพ นอกจากนี้เคยดื่มนมวัวแล้วสังเกตว่าทำให้ร่างกายตัวเองอ่อนแอเจ็บคอง่าย ก็เลยไม่ดื่มนมวัวเลย

           ตอนอยู่เมืองจีนที่ปักกิ่ง ช่วงหน้าหนาวอากาศหนาวมาก ต่ำสุดที่เคยเจอก็ติดลบเก้าองศา แต่โชคดีที่ในห้องมีฮีตเตอร์ เลยไม่แพ้อากาศ ชอบฮีตเตอร์ของปักกิ่งมาก คิดว่าเป็นที่เดียวในประเทศจีนที่รัฐบาลวางท่อและต่อท่อไปทุกบ้านมีทางออกเป็นปล่องคล้ายๆเครื่องปรับอากาศและมีวาล์วเปิดปิดหรือเพิ่มลดความร้อน เป็นระบบไอน้ำจึงไม่เปลืองค่าไฟดี แต่เขาก็จะมีกำหนดเดือนว่าจะเปิดปิดเดือนไหน ก็จะเปิดเฉพาะฤดูหนาวนั่นเอง ถ้าหนาวไม่มากก็ยังไม่เปิด บางทียังหนาวอยู่เลยสำหรับเรา เขาก็ปิดแล้ว ก็อาศัยเปิดเครื่องปรับอากาศทำให้อากาศอุ่นเอา

         ก็หวังว่าประสบการณ์การดูแลตัวเองจากโรคภูมิแพ้ของตัวเองจะเป็นประโยชน์กับผู้อื่นบ้างค่ะ

ฝากเว็บของผู้เขียนด้วยค่ะ https://www.learnchinesecheap.com

หมายเลขบันทึก: 515321เขียนเมื่อ 6 มกราคม 2013 20:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 ตุลาคม 2019 02:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ถ้าช่วงไหนผมมีอาการแพ้ (มีน้ำมูก คันหัวตา) ผมจะล้างจมูกด้วยน้ำเกลือครับ เดี๋ยวนี้เขามีขายเป็นชุดตามร้านขายยาครับ สะดวกมาก เป็นสูตรอายุรเวทแต่กลับมาได้นิยมใหม่ เท่าที่ใช้เองก็ได้ผลดีครับ โล่งจมูกดีครับ

 เหรอคะ ขอบคุณค่ะ ไว้น้ำมูกไหลเมื่อไหร่จะลองน้ำเกลือดูค่ะ

เป็นโรคภูมิแพ้เหมือนกันค่ะ ตอนแรกๆกินยาแก้แพ้ แต่หลังๆ อาการดีขึ้นหลังจากใช้ยาพ่นจมูกค่ะ ไม่รู้คุณเทียนฟ้าจะเคยใช้หรือเปล่า?

การใช้น้ำเกลือล้างจมูกแบบที่อาจารย์ธวัชชัยทำก็ได้ผลดีนะคะ...ยืนยันได้ ;-)


 ไม่เคยใช้ค่ะ แต่เคยได้ยินเหมือนกัน จริงๆไม่ได้ทานแก้แพ้เป็นประจำหรอกค่ะ ถ้าไม่เจอสิ่งที่แพ้ก็จะไม่เป็นอะไรเลย  ตัวเองใช้ยาอะไรบ่อยๆแล้วมันจะไม่ค่อยได้ผลค่ะ ขอบคุณสำหรับแนะนำนะคะ เผื่อเป็นทางเลือกไว้ลองใช้บ้างค่ะ


ลองใช้โพรพอลิซ เม้าท์ สเปรย์สิ ตอนที่เจ็บคอเพื่อนแนนำมาดีมากเลย ใช้ง่ายแค่พ่นซันละสามสี่ครั้ง สองสามวันก้หายแล้ว ขวดไม่ใหญ่มาก พกพาง่ายด้วย ตอนนี่ติดใจต้องซื้อติดกระเป๋าไว้เลยค่ะ

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำของคุณเนาวรัตน์ค่ะ ถ้ามีโอกาสจะลองใช้โพรพอลิซ เม้าท์ สเปรย์ดูค่ะ

หากท่านเป็นโรคนี้หรือโรคอื่นที่ยาชักจะไม่ได้ผล ลองสมุนไพรทางเลือกที่ถูกหลักครับ ติดต่อ บ้านว่านไทย www.banvanthai.com แนะนำเป็นวิทยาทานครับ หรือกลุ่มเฟสบุ๊คhttps://www.facebook.com/groups/1465319473789317/

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท