"เชาวลิต สาดสมัย" ครูเชาว์ เรือจ้างข้างถนน ... (คนค้นฅน อวอร์ด ครั้งที่ ๔ มนุษย์-มโนธรรม)


ผมพลาดการบันทึกรายการคนค้นคนอวอร์ด ครั้งที่ ๔ มนุษย์-มโนธรรม
เมื่อวันที่ ๑๕ ธันวาคม ๒๕๕๕ ครับ เนื่องจากมีภาระงานสอนวันเสาร์ - อาทิตย์ตลอดภาคเรียนนี้

ผมจึงเลือกที่จะเข้าไปค้นหาจาก Youtube เพื่อใช้สำหรับเป็นสื่อการสอนด้านคุณธรรม

ผมประทับใจช่วงที่ ๒ ของรายการการประกาศรางวัลฯ เป็นรางวัล "คนเล็ก หัวใจใหญ่"


เชาวลิต สาดสมัย
ครูเชาว์ เรือจ้างข้างถนน


หากเราตั้งใจชมดี ๆ คุณอาจจะมีน้ำตาแห่งความปลาบปลื้มใจออกมาจากดวงตาได้ครับ


ที่มา : http://www.youtube.com/watch?v=YW7BU2pDTZk




ถอดความ ...


หากความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์พร้อม ถูกชี้วัดเพียงรูปกายภายนอก ชายผิวคล้ำ รูปร่างสูงโปร่ง แขนลีบเล็ก ขาเป๋ ตาเหล่ ไม่สมประกอบผู้นี้ ก็อาจจะไม่ได้อยู่ในนิยามความหมายที่ว่า

แต่ถ้าการเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ วัดกันที่หัวใจ เปี่ยมด้วยความเสียสละ และพร้อมจะเป็นผู้ให้ ด้วยดวงจิตอันบริสุทธิ์ ชายพิการที่ชื่อ เชาวลิต สาดสมัย ก็คงเป็นคนที่สมบูรณ์พร้อมที่สุดคนหนึ่ง บนโลกใบนี้


เพราะเกิดมาพิการ ทำให้พ่อกับแม่ผู้ให้กำเนิดตัดสินใจทิ้งเขาไป ครูเชาว์จึงเติบโตขึ้นภายใต้การดูแลของบ้านราชาวดี สถานสงเคราะห์เด็กพิการทางสมองและปัญญา

แม้จะเริ่มต้นชีวิตด้วยต้นทุนที่ติดลบ ที่เป็นทั้งเด็กพิการและเด็กกำพร้า ที่ถูกการปฏิเสธการมีอยู่ในโลกใบนี้ จากพ่อแม่ผู้ให้กำเนิด แต่ด้วยเมล็ดพันธุ์แห่งความดีงามในจิตใจของตนเองนี่เอง ที่ถึงแม้จะตกลงบนพื้นแผ่นดินที่แห้งแล้ง เมล็ดพันธุ์แหว่งหวิ่นนี้ก็สามารถจะเติบโตได้อย่างงดงาม


เชาวลิต มุมานะเรียนหนังสือ แม้ว่าจะมีพัฒนาการกว่าเพื่อน ๆ รุ่นราวคราวเดียวกัน แต่เขาก็ใช้ความเพียรพยายามจนสามารถเรียนจบการศึกษาในระดับปริญญาตรี ที่คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จนได้รับพระราชทานปริญญาบัตรเช่นเดียวกับเพื่อนคนอื่น ๆ

เมื่อจบการศึกษาแทนที่เขาจะเลือกอาชีพการงานที่มั่นคงเพื่อสร้างฐานะ เชาวลิตกลับเลือกที่จะสมัครเข้าทำงานเป็นเจ้าหน้าที่จิตอาสาปฏิบัติงานด้านเด็กและเยาวชนที่ศูนย์สร้างโอกาสเด็ก พระรามแปด สังกัดกรุงเทพมหานคร ในชุมชนแออัดบ้านปูน ที่เด็กส่วนใหญ่มาจากครอบครัวที่มีฐานะยากจน เต็มไปด้วยปัญหาทั้งยาเสพติด การพนัน ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจว่า จะทำหน้าที่ครู เพื่อส่งต่อโอกาสที่เขาเคยได้รับ ให้กับเด็ก ๆ ที่ด้อยโอกาส 



ครูเชาว์ : ตัวผมเองก็ติดลบมา ชีวิตของผม ผมยังได้รับโอกาส ผมก็คิดอยู่ในใจนะ เอ๊ะ ทำไมเขาถึงไม่มีโอกาสที่จะได้เรียนเหมือนพวกเราบ้าง เขาให้โอกาสผมมา เมื่อผมเรียนจบแล้ว ผมจะมาคืน มาตอบแทนสังคม อย่างน้อยเด็ก ๆ เขาจะได้มีโอกาสเหมือนผม ในอดีต ผมนะเป็นผู้รับ แต่ในเมื่อผมเป็นผู้รับแล้ว ผมอยากเป็นผู้ให้บ้าง


ครูแบบครูเชาว์ไม่ได้เป็นครูเพียงแค่อาชีพ แต่ยังเป็นครูทั้งหัวใจ ที่ทุ่มเทเวลาทำทุกอย่าง เพื่อสร้างโอกาสที่ดีให้กับเด็ก ๆ ครูเชาว์ทำงานทุกอย่าง ที่ครูไม่จำเป็นต้องทำ


เขาตื่นแต่เช้ามืด ออกเก็บขยะข้างถนนไปขาย เพื่อนำเงินที่ได้ผสมกับเงินเดือนบางส่วนของตนเองไปซื้อสมุดดินสอหรือไม่ก็ไปซื้อนมผง แพมเพิร์สไปมอบให้เด็กพิการในชุมชน

ส่วนของเล่นเก่าเก็บได้จากถังขยะจะนำมาล้างทำความสะอาด เพื่อให้เด็กในศูนย์ได้เล่นต่อ

วันเสาร์-อาทิตย์เขายังออกรับจ้างทำงานแบกหาม ทำสวน ทุ่มเททำงานทุกอย่างที่คนละแวกนั้นจะว่าจ้าง มิใช่เพื่อรายได้พิเศษ แต่เพื่อสะสมเงินไว้ สำหรับซื้ออุปกรณ์การเรียนการสอนให้กับเด็ก ๆ ในศูนย์ได้ใช้สอย

และบางครั้งก็เอาอาหารและข้าวของเครื่องใช้ ยารักษาโรค ไปมอบให้กับคนเร่ร่อนจรจัดย่านสะพานพระรามแปดได้ประทังชีวิต


กว่าแปดปีที่ครูเชาว์อดทนทุ่มเททำงานโดยมิหวังสิ่งใดตอบแทนมากกว่าความสุขจากการให้ จึงไม่น่าแปลกใจที่ชาวบ้านที่เคยดูถูกว่า เขาเป็นครูพิการ ครูขาเป๋ ครูตาเหล่ และหวาดระแวงในตัวเขา ก็เปลี่ยนเป็นการให้ความรัก เคารพและศรัทธา ในฐานะของครูแท้ที่อุทิศชีวิตเพื่อสร้างโอกาสให้กับเด็ก ๆ



ครูเชาว์ : บางคนเขาเรียกว่าครูข้างถนน ครูข้างถนนมันไม่ได้ครูแตกต่างอะไรตรงไหน กับครูประจำห้องเรียน ครูข้างถนน ครูอาสา ถือว่าเป็นครูเหมือนกัน ครูคือผู้ให้ ครูคือให้โอกาสคน


ชีวิตของครูเชาว์ ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า คุณค่าและคุณสมบัติความเป็นคนที่สมบูรณ์พร้อม หาใช่วัดกันที่ชาติกำเนิด หรือสภาพร่างกายที่พร้อมสมบูรณ์ไม่

หากแต่มนุษย์ที่สมบูรณ์ วัดกันที่หัวใจอันประเสริฐ ที่พร้อมจะเป็นผู้ให้ ด้วยหัวใจที่เปี่ยมไปด้วยเมตตาจิตโดยมิเคยคำนึงถึงสิ่งใดเป็นสิ่งตอบแทน



เชาวลิต สาดสมัย
ครูเชาว์ เรือจ้างข้างถนน


.....................................................................................................................................................................

ช่วงประกาศรางวัล "คนเล็กหัวใจใหญ่"


คุณประสาน : ผมขอเรียนเชิญ คุณครูสิริกร สุพรรณ์ เป็นคุณครูที่ให้ทั้งโอกาส ให้ทั้งกำลังใจ ให้ทั้งชีวิต ให้แสงสว่าง ในครั้งที่ยังเยาว์วัยอยู่ เป็นผู้มอบรางวัลนี้นะครับ

ไม่รู้กันมาก่อนนะครับว่า คุณครูสิริกร จะเป็นคนมามอบรางวัลให้นะครับ

ผมว่ารับรางวัลจากใครก็คงไม่ภูมิใจเท่ากับรับรางวัลจากคุณครูสิริกรนะครับ สำหรับครูเชาว์

คุณประสาน : ผมต้องถามคุณครูก่อนนะครับว่า เห็นลูกศิษย์อยู่บนเวทีแห่งนี้แล้ว เป็นยังไงบ้างครับ

คุณครูสิริกร : ดูที่เขาทำนะคะ กับ สิ่งที่ดิฉันทำ มันเทียบกันไม่ได้ ของเราทำนี่ อืมม ฮืมม เศษเล็ก ๆ น้อย ๆ เชาวลิตทำเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ สมกับรางวัลที่ได้ คะ แล้วก็คิดว่าต่อไปนี้ จากวินาทีนี้ไป เชาวลิตคือคนต้นแบบของครู

ครูเชาว์ : ก่อนอื่นก็ขอขอบคุณรายการคน ค้น ฅน ที่ให้ผมมายืน ณ จุดนี้ ขอบคุณคณะกรรมการ ขอบคุณท่านผู้เกียรติทุกท่าน ขอบคุณทุกกำลังใจ ขอบคุณเสียงตบมือ ขอขอบคุณโรงเรียนปากเกร็ด ขอบคุณทางมหาวิทยาลัย  ขอบคุณบ้านราชาวดีที่ให้ผมมีทุกวัน ขอขอบคุณมากครับ


.....................................................................................................................................................................


ช่องไฟในความคิด


ผมดูกี่รอบก็มีน้ำตาทุกที มันปลาบปลื้มใจที่สุด
ที่ได้เห็นครูที่ดีอย่างครูเชาว์

ที่ได้เห็นความรู้สึกของครูที่มีต่อลูกศิษย์ของตัวเอง

มันสุดยอดความรู้สึกจริง ๆ


ครูแบบครูเชาว์ไม่ได้เป็นครูเพียงแค่อาชีพ แต่ยังเป็นครูทั้งหัวใจ


ผมเชื่อเช่นนั้นครับ

บุญรักษา ทุกท่านครับ ;)...


ป.ล. สื่อนี้ต้องถูกใช้สอนว่าที่คุณครูแน่นอนครับ ;)...


หมายเลขบันทึก: 515179เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2013 02:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มกราคม 2013 02:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

ทึ่งในความดีของคนเป็นครู ขอบคุณครับที่แบ่งปัน

ต้นแบบ...หัวใจครูที่สมบูรณ์แบบ

แม้ด้วยร่างกายที่ไม่สมบูรณ์

ขอบคุณที่แบ่งปันค่ะ

ใช่เลย .... ช่องไฟในความคิด ... ให้คิดสะท้อนมาที่ตัวเรา นะคะ

ใช่เลยครับ คุณ Tawandin ;)...

ขอบคุณมากครับ

ขอบคุณมากครับ พี่เปิ้น Dr. Ple ;)...

เป็นเรื่องที่ประทับใจที่สุด  ครูเชาว์ เรือจ้างข้างถนน สุดยอดเลยอ่ะ 

ต่อนี้ไปเวลาไม่อยากตื่นเช้า.....ก็จะนึกถึงครู เชาว์ :)  เค้าละกัน  


นั่งดูแล้วน้ำตาไหลออกมาแบบไม่รู้ตัว....

ขอคารวะให้กับวิญญาณของครูผู้ให้และหัวใจของพระโพธิสัตว์ผู้เสียสละในร่างของมนุษย์ค่ะ

ขอบคุณอาจารย์เสืิอที่กรุณานำเรื่องราวดีๆมาแบ่งปันนะคะ ^_^

ยินดีที่สุดครับ คุณหมอดาว blue_star ;)...

นำ้ตาไหลอีกครั้ง ทั้งๆ ที่อาจารยย์เกริ่นไว้แล้ว

ชื่นชมบูชาหัวใจดวงนี้มากๆ ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ยังเป็นเรื่องดี ๆ เหมือนเคย ใช่ไหมครับ อาจารย์ ...ปริม ทัดบุปผา... ;)...

ขอบคุณมากครับอาจารย์ ;)...

ขอบคุณเชาว์ ที่ให้ความช่วยเหลือน้องเรา ตอนที่น้องเอ้จะเข้า ม.4นะ ^^  ขนาดเราไม่สนิทกับเชาว์ เชาว์ก็ยังให้ความช่วยเหลืออย่างดี ขอบคุณน้ำใจดีๆของเชาว์มากๆนะ

ครูเชาว์คงรับทราบครับ คุณ  ฝ้าย  ;)...

ขอบคุณมากครับ

เพราะคุณครูเชาว์เป็นมนุษย์ที่ประเสริฐ ขออนุโมทนาจิตในการทำความดีของคุณครู

ขอบคุณมากครับ คุณธนัช ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท