หนูรี
นารี เอี่ยมวิวัฒน์กิจ ชูเรืองสุข

๔๔.พับแป้งปั้นถั่วแต้มสีสันปันสุข


การทำขนมไทยรูปแบบนี้มีน้อยลงไปทุกที หลายคนไม่ทำเพราะคิดว่าไม่คุ้มค่า เมื่อแลกกับช่วงเวลาเร่งรีบของสังคมปัจจุบัน ต่างหันมาทำขนมอบ ขนมเค้ก อย่างฝรั่งกัน สร้างเงินสร้างรายได้ที่มากกว่า เพราะไม่ต้องรังสรรค์ปั้นแต่งมากนัก หากไม่มีใครทำต่อๆคงจรจากไปเป็นแน่แท้ ความหวังของฉันคืออยากให้คงอยู่ไปนาน คู่สังคมวิถีไทย


เรื่องเล่าจากห้องครัววันนี้

เป็นเรื่องราวของการทำขนมที่ทำด้วยความรักความสุข ขนมสวยๆเป็นเพื่อนสุขคู่ครัวฉัน


ในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ใครๆต่างออกจากบ้านไปเที่ยวชมเมือง ชมวิวกัน ส่วนฉันนั้นไม่ชอบออกไปไหน จึงหากิจกรรมมาทำยามนี้ จากทำเล่น ทำแจก มาเป็นทำจริง ทำแบบปันสุขแลกเป็นตังค์  เป็นงานที่ทำได้ครั้งละไม่มากมาย รายได้เล็กน้อยๆ  แต่ก็ชอบและรักที่จะทำเป็นที่สุด 

งานพับแป้งเป็นดอกกุหลาบ สีหวานๆ หลากสี เน้นสีอ่อนๆทำให้น่ากินมากขึ้น ด้วยหลายคนที่เห็นฉันทำ จึงสนใจที่จะฝึกทำบ้าง ขอมาเรียน ฉันก็เต็มใจที่จะสอนให้แบบไม่ติดเป็นราคาค่างวด เพียงอยากให้มีการสืบสานกันต่อๆไป 




หลายคนที่ลองทำ บ้างสำเร็จบ้าง ไม่สำเร็จบ้าง เหล่านั้นอยู่ที่ใจ ว่าปรารถนาจะรับมันเข้าไว้ในหัวใจหรือเปล่า บ้างก็บอกว่า ซื้อกินดีกว่าง่ายดี บ้างก็บอกสุขดีที่ได้ทำ แต่ทำประจำคงต้องใช้เวลา ใช้ใจทำจึงจะทำได้ดี บ้างบอกมันตีราคาค่างวดของคุณค่าออกมาเป็นตัวเงินไม่ได้ 




การทำขนมไทยรูปแบบนี้มีน้อยลงไปทุกที หลายคนไม่ทำเพราะคิดว่าไม่คุ้มค่า เมื่อแลกกับช่วงเวลาเร่งรีบของสังคมปัจจุบัน ต่างหันมาทำขนมอบ ขนมเค้ก อย่างฝรั่งกัน สร้างเงินสร้างรายได้ที่มากกว่า เพราะไม่ต้องรังสรรค์ปั้นแต่งมากนัก  หากไม่มีใครทำต่อๆคงจรจากไปเป็นแน่แท้ ความหวังของฉันคืออยากให้คงอยู่ไปนาน คู่สังคมวิถีไทย



ทั้งงานพับแป้งและปั้นถั่ว ต่างต้องใช้เวลาในการปรุงแต่งปั้นแต้มแซมสีชุบเคลือบวุ้นให้เงาใส น่าลิ้มลอง อดีตต้องใช้สองมือโขลกถั่วด้วยครกตำ กวนถั่วและปั้นแต่ง ปรุงสีสัน แต่ปัจจุบันสะดวกไปอีกขั้น มีเครื่องปั่นถั่ว และเครื่องกวนช่วยทุ่นแรงได้ 




อย่างการขึ้นรูปเป็นรูปทรงต่างๆ ปัจจุบันนั้นก็มีเครื่องปั้นถั่วเป็นรูปทรงต่าง ทั้งแบบเครื่่องจักรปั๊มถั่วกวนออกมาเป็นรูปทรงตามแบบที่เครื่องเซ็ทไว้ อันนี้ราคาค่อนข้างสูง และแบบแม่พิมพ์ซิลิโคนที่ รูปแบบต่างๆที่ราคาเยากว่า


แต่สำหรับฉันนั้นไม่ได้ชื่นชมกันเครื่องทุ่นแรงเหล่านั้น การทำขนมไทยๆแบบการปั้นด้วยมือ ฉันว่าเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งที่ลอกเลียนแบบไม่ได้ 






เมื่อสิ้นปีที่ผ่านมา ฉันนั้นรู้สึกดีใจและชื่นชมกับคนรุ่นใหม่ มะปรางเปรี้ยว ที่ใฝ่เรียนรู้ สนใจการทำขนมไทย ที่ขอมาเรียนรู้การปั้นขนมแบบปั้นด้วยมืออย่างแต่เก่าก่อน  แม้ว่าจากเริ่มต้นนั้นทำได้ไม่ดีนัก แต่ความตั้งใจจริงทำให้ได้ผลงานที่ออกยอดเยี่ยมที่เดียว ขอชื่นชมค่ะ 




เสียดายไม่มีภาพตอนปั้นลูกชุบเพราะ ตากล้องมือไม่ว่างเช่นกัน มีแต่ภาพขนมที่เธอได้ลงมือทำมาฝากบันทึกไว้เป็นที่ระลึก ค่ะ 




สวัสดีปีใหม่ 2556 ค่ะ

ขอให้ทุกท่านประสบความสุข ความเจริญ ในหน้าที่การงาน และครอบสุขสันต์ นะคะ 

นารี ชูเรืองสุข 

วันที่ 4 มกราคม 2556


....

หมายเลขบันทึก: 515121เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2013 17:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มกราคม 2013 17:43 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวีสดีปีใหม่ค่ะ

ขอให้คุณหนูรีและครอบครัว    มึความสุขสุขภาพแข็งแรงนะคะ

น่าทานจังเลยค่ะ....ขนมชั้น ... ลูกชุบ .... คุณหนูรี ...มีฝีมือ ดีจังเลยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

โอ๊ย ! น่ากินจัง  สวัสดีปีใหม่ค่ะพี่หนูแจ๋ว

ทั้งสวยและมีคุณค่า

จนต้องปรบมือให้

ขอขอบคุณกำลังใจจากทุกๆท่านค่ะ 

ขออนุญาตตอบรวมมิตรก่อนนะคะ 

 ทพญ.ธิรัมภา
 Dr. Ple
 คุณแจ๋ว
 ลุงชาติ
....

สวัสดีปีใหม่ค่ะน้องสาว นานๆมาเยี่ยม  มาชื่นชมการพับแป้งดอกกุหลาบสวยมากค่ะสีหวานมากด้วย ขอบคุณค่ะ


คุณค่าของงานทำมืออีกอย่างหนึ่งซึ่งเครื่องพิมพ์ทำไม่ได้คือเอกลักษณ์ของแต่ละชิ้น ที่ไม่เหมือนกันเลยนะคะ กินไปดูไป กินไม่ได้ก็ยังนั่งดูได้ทุกชิ้นอย่างทึ่งในใจค่ะ

 สวยงามน่าชิมทุกชิ้นเลยค่ะ พี่ดาละทำไม่เป็นเลยขนมหวานอร่อยแบบนี้

พี่รีค่ะ 

ต้องขอบคุณพี่รีด้วยค่ะ ที่เปิดโอกาสให้ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการทำขนมไทย ^^ 

ปล.แอบปลื้มขนมที่ปั้นหน้าตาดูดี พอออกงานได้ ^__^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท