"น้ำตาลเปลี่ยนโลก" หนังสือที่อยากให้หยิบอ่าน ในยามบ่ายคล้อย ริมชายทะเลงาม


โดย เจริญชัย ไชยไพบูลย์วงศ์

รายการวิทยุ “รู้ใช้เข้าใจเงิน” FM 96.5


 

น้ำตาล !!! เพียงหยดเล็กๆ ก็ช่วยชุบชีวิตให้สดชื่นขึ้นทันใด
เมล็ดสีขาวที่สร้างความหวานรวยระรินนี้มีที่มาอย่างไร
เราอยากเชิญชวนไปลิ้มรสหนังสือที่มีนามไพเราะพริ้งว่า Sugar Changed the
World แปลเป็นไทยแล้วในชื่อ “น้ำตาลเปลี่ยนโลก”

 

 

 

 

 

เบื้องหลังความหวานหยด
คือ ความชีช้ำของแรงงานทาส นี่เป็นสินค้าหรูเลิศของชนชั้นมั่งคั่งแห่งยุคโบราณ ที่ชนชั้นธรรมดาเยี่ยงเราท่านก็สามารถเสพกินได้อย่างเต็มคราบในสมัยปัจจุบัน


เรื่องราวการผจญภัยของน้ำตาล
อาจทำให้ลิ้นของเราสัมผัสเนื้อเค้กและขนมหวานได้เอร็ดอร่อยกว่าเคย
เพราะทุกครั้งที่เราบริโภคพวกมัน ก็จะมีจินตนาการบรรเจิดคอยขับกล่อมคลอเคล้า ล่องเรือไปไกลถึงแอฟริกาและบราซิล
เยี่ยมดูคนงานที่ขะมักเขม้น นั่งจ้องมองชนชั้นสูงค่อยๆละเลียดน้ำตาลสุดหรูด้วยความอิ่มใจ
แล้วกลับมาสู่โลกใบจ้อยของเราอย่างแสนซาบซ่าน น้ำตาลอาจไม่ได้เปลี่ยนโลกได้อย่างที่คิด
แต่อารมณ์บรรเจิดและโลกสีสันในตัวเราจะเปลี่ยนแปรไปอย่างแน่นอน



 




หมายเลขบันทึก: 515117เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2013 16:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มกราคม 2013 16:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท