ประกอบเหตุ สังเกตผล


ก่อนที่เราจะตั้งเป้าหมายในปีใหม่  เราควรจะสำรวจว่าเป้าหมายเมื่อปีที่แล้ว เราทำอะไรไปได้บ้าง  

เป้าหมายที่ใหญ่เกินไป กว้างเกินไป จะทำอย่างไร  และจะวัดผลตอนไหน ถ้าไม่มีสิ่งหลายนี้แล้ว

ก็เป็นความหวังลมแล้ง  ที่เราถูกกิเลสหลอกเรามาทุกปี

ปีที่แล้วผมก็ไม่เขียนโครงการณ์สำหรับปีใหม่ไว้ 

แต่อยากจะบันทึกสิ่งที่ได้ทำไปแล้ว  เพื่อจะเอาไว้เป็นอุท่าหรณ์สำหรับปีใหม่ที่จะถึงนี้ครับ


เป็นประธานทอดกฐินตกค้าง ที่วัดที่เมืองไทยที่ไม่มีเจ้าภาพ 

นี่เป็นความปรารถนาของภรรยา ที่ตั้งไว้ว่าเกิดมาแล้วในชีวิตนี้  เราจะไปประธานทอดกฐินตกค้างในเมืองไทยให้ได้  เมื่อคราวที่พระอาจารย์ไชยา เจ้าอาวาสวัดป่าบ้านค้อ มาโปรดศิษยานุศิษย์ที่เมืองไทย  ท่านคงอ่านใจออก ท่านเลยบอกข่าวงานเจ้าภาพกฐินตกค้างที่เมืองไทยไว้ให้  กฐินตกค้างนี้เป็นดำริของพระอาจารย์หลวงพ่อทูล  ที่ได้ตั้งโครงการณ์นี้ไว้ ก่อนท่านจะมรณะภาพ  เพราะวัดที่อิสานบางวัดหาเจ้าภาพไม่ได้



งานกฐินวัดป่าบ้านน้ำกง หนองบัวลำภู  วัดยังไม่ศาลา ต้องใช้ศาลาชั่วคราว


วัดป่าบ้านน้ำกง หนองบัว ลำภู  เงินกฐินได้ใช้ในการซื้อวัสดุอุปกรณ์ในการมุงหลังคาศาลาที่กำลังสร้างใหม่


นิมนต์พระอาจารย์มาโปรดญาติโยมที่ชิคาโก

นิมนต์หลวงปู่อุทัย หลวงปู่ณรงค์ พราะอาจารย์นพดล และเจ้าคุณเสือ มาโปรคญาติโยมที่ชิคาโก  มีคนมาวัดป่าชิคาโกเป็นประวัติการณ์ของการเปิดวัด  ต้องไปเช่าสเต้นส์มาถึงสองสามเต้นส์  คนมาประมาณสี่ห้าร้อย 


ถวาย Segway ให้กับพระอาจารย์เจ้าคุณเสือ

เนื่องจากพระอาจารย์จันทร์ท่านอายุมากแล้ว และมีปัญหาเรื่องการเดินมากๆ  และวัดของท่านที่เมืองกาญจน์ สถานที่ก็กว้างใหญ่ จึงเป็นผู้รวบรวมทุนซื้อ Segway ถวายพระอาจารย์ให้ไปใช้ที่เมืองไทย นับว่าประวัติศาสตร์ของเมืองไทยและของโลก ที่ทางวัดไทยมี Segway ไว้ใช้ในงานเป็นวัดแรก


ให้ทุนการศึกษาแก่นักเรียนในประเทศไทย ๔ ทุน

คุณจุ๋ม สุดยอดของกัลยาณมิตร พาไปดูโรงเรียนที่เธอให้ทุนแก่นักเรียนที่ต้องการความช่วยเหลือ เธอช่วยเหลือมาเจ็ดปี ปีที่แล้วมีเด็กอยู่ในความช่วยเหลือของเธอ ๒๒ คน  ภรรยาเลยถือโอกาสสมทบทุน ขอบริจาคเงินช่วยเหลืออีก ๔ ทุน  และอีกหนึ่งทุนให้ลูกสาวเป็นผู้ช่วยออก เพราะลูกสาวทำงานแล้ว  


เข้าปฏิบัติฝึกสติถึงสองครั้ง

ครั้งแรกเจ็ดวันที่ Fresno, LA กับพระอาจารย์มหาดิเรก  เกิดขึ้นได้เพราะภรรยาได้รับคำบอกเล่าจากหลานๆในวัด ว่าดีนะน้า  ภรรยาตอบตกลงวันนั้นเลย  ให้จองตั๋วเครื่องบินวันนั้นเลย

ครั้งที่สองสิบวันที่วัดแพร่แสงเทียน แพร่ ประเทศไทย  ได้ชักชวนพี่สาวสองคนให้ไปปฏิบัติ  คนหนึ่งเป็นครูเกษียณแล้วเกือบสิบปี  ยากครับ ยากมากๆ ที่จะเปลี่ยนความคิดของคนที่เป็นครูให้ไปปฏิบัติ  เพราะในชีวิตมีแต่สอนคนอื่น พอไปปฏิบัติได้สองสามวัน มาบอกผมว่า คงไม่มีอะไรใหม่ที่ทางวัดจะสอนแล้ว  จะกลับบ้านได้หรือยัง  ผมตอบว่า ไม่ได้หรอกเจ๊ ที่รู้มาเป็นภาคทฤษฎี หลังจากนี่เป็นภาคปฏิบัติ อยู่ต่อไปเถอะเจ๊  แล้วเจ๊ก็อยู่ได้จริงๆ ส่วนพี่สาวอีกคนอายุเจ็ดสิบสาม  บอกว่าทุกข์ที่สุดของชีวิต  เพราะเดินมากๆ  เดินจนเดินไม่ไหว  คุณแม่ชีที่เป็นอาจารย์ดูแลบอกผมว่า  พี่สาวของคุณสองคน มาใหม่ๆ หน้าดำคล้ำเครียด เศร้าหมองเหลือเกิน  แต่เพราะผ่านไปได้เจ็ดวันหน้าตาพี่สาวของคุณผ่องใส มีความสุขขึ้น ขอแสดงความดีใจด้วยนะค่ะ


เข้าอบรมค่ายสุขภาพหมอเขียวที่ดัลลัส

เป็นการจุดประกายวิถีแห่งสุขภาพ ตามแนวเศรษฐกิจพอดี  ได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆที่ไม่เคยได้ยินมาก่อน พพาพี่สาวไปด้วย ก่อนไปพี่สาวบอกว่า ฉันจะไปทำไม จะไม่ได้ป่วย  แต่ที่ไหนได้ ความรู้ที่ได้จากการอบรม เอามาใช้โดยไม่รู้ตัว เช่นการสวนล้างลำใส้ใหญ่ (ดีทอก์ซ)  การดื่มน้ำใบย่านาง 

จัดงานค่ายสุขภาพหมอเขียวที่ชิคาโก โดยมีคุณจุ๋มและพี่แดงเครือข่ายหมอเขียวจากนิวยอร์คมาช่วยเป็นวิทยากร มี่ผู้มาเข้าค่ายเกือบร้อย  หลายคนได้ผลประโยชน์เพราะเอความรู้ไปใช้  หลายคนสุขภาพดีขึ้น  บางคนหลังจากการกัวซาที่ข่าแล้ว  อาการปวดขาหายไปเลย  มีผู้กล่าวขวัญกันมากในการจัดงานครั้งนั้น  โดยเฉพาะรุ่นพี่ๆที่เป็นหมอที่มางาน ถึงกับกล่าวว่าจัดได้ดี และมีประโยชน์มากๆ  บางเรื่องแม้ว่าผู้เป็นหมอก็ไม่มีความรู้เรื่องนี้มาก่อน  


ถือศิลแปดตลอดพรรษา (สามเดือน) เป็นปีที่สาม

ภรรยาเห็นดีเห็นงามด้วย ถึงกับเป็นคนขอให้ถือศิลแปดอีกปี  และจะถือด้วย  ภรรยาถือศิลแปดด้วยเป็นปีที่สอง


ออกกำลังที่วายเอ็มซีเอ เป็นปีที่เจ็ด

ประมาณอาทิตย์ละสามครั้ง  เรื่องนี้ต้องให้เครดิตภรรยาเพราะเธอเป็นผู้ริเริ่ม และบังคับให้ผมตามไปออกกำลังกายด้วยทุกครั้ง พอทำไปเป็นนิสัย  น้ำหนักก็คงตัว สุขภาพดีขี้น ยิ่งในระยะศิลแปดไม่ทานข้าวเย็นน้ำหนักลดลงประมาณห้ากิโลทุกปี สุขภาพดีขึ้นครับ  ตอนกลับเมืองไทย ภรรยาพูมใจมากๆ  ว่าสามีมีรูปร่าง และสุขภาพดีกว่าเพื่อนๆจากมหาวิทยาลัยเดียวกัน ทั้งๆผมอายุมากกว่าพวกเพื่อนเธอหนึ่งปี พาไปโชว์ทุกงาน ผมก็บอกว่าจะพาไปทำไมไม่รู้จักเพื่อนเธอ 


เนื่องจากทุกอย่างที่ผมมามาเกือบจะไปกิจวัตรประจำไปเสียแล้ว ปีใหม่ที่จะถึงนี้ก็คงจะทำอย่างเดียวกันอีก แต่คงจะเพิ่มเวลาเดินจงกลมให้มากขึ้น  ตอนนี้เวลาพักเที่ยงผมก็แอบไปจงกลมเงียบๆของผมคนเดียว

เป็นสุขครับ



  



   

คำสำคัญ (Tags): #new year new you#happy ba
หมายเลขบันทึก: 514563เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2012 22:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2013 03:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

                                       

                                               Happy New Year  2013

ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากลโลก 

จงดลบันดาลให้ท่านและครอบครัวจงประสบความสุขด้วยอายุ วรรณะ สุข พละ 

คิดหวังสิ่งใดขอให้และสมปรารถนาทุกประการ

                                                                                         สวัสดีปีใหม่ค่ะ

อนุโมทนาบุญกับกิจกรรมที่พี่ได้ทำไปในปี 2555 นี้ค่ะ

และเป็นความคิดที่ดีมากๆ เพราะก่อนจะวางแผนทำสิ่งข้างหน้า เราต้องทบทวนข้างหลัง ซึ่งทำมาแล้วด้วย

น้องทำเป็นประจำ ด้วยการบันทึกในสมุดไดอารี่ ซึ่งเขียนมาตั้งแต่ยังเด็ก วันนี้วันสุดท้ายของพี่ ก็จะเริ่มเขียนตอน 2 ทุ่ม พร้อมแผนใหม่ที่เขียนไว้แล้ว จากนั้นก็จะสวดมนต์ นั่งสมาธิข้ามปีค่ะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ  :)

  • สัวสดีปีใหม่ค่ะ ขอให้สุขภาพแข็งแรง หัวใจเปี่ยมสุขค่ะ

เป็นหลักฐานเชิงประจักษ์ที่ดีมากๆเลยค่ะ ขอบคุณสิ่งดีๆที่คุณพี่คนบ้านไกล ได้ร่วมแบ่งปันมาตลอดปีที่ผ่านๆมา ขอให้คุณความดีที่พี่ได้ทำและแบ่งปันได้โปรดดลบันดาลให้ตัวคุณพี่และพี่คู่ชีวิตและสาวน้อยของพี่มีชีวิตที่มีคุณภาพ ทำประโยชน์ให้ทั้งกับตัวเองและโลกนี้ตลอดปีใหม่ที่จะถึงและต่อๆไปนะคะ 

สวัสดีปีใหม่ค่ะคุณบ้านไกล ขอให้สุขกาย สุขใจ ทั้งครอบครัวนะคะ:)

ขอบคุณที่แวะไปให้กำลังใจเงียบๆกันอย่างสม่ำเสมอ ดีใจทุกครั้งที่เห็นค่ะ



ขอโมทนาบุญกับคนบ้านไกล ครับ

ชีวิตที่เพิ่มขึ้น(อายุ)  ทำให้เรารู้จักเลือกทำในสิ่งที่เป็นสาระให้ชีวิต  ผลักในสิ่งที่ไร้สาระออกให้มากที่สุด อย่างน้อยความหวังส่วนหนึ่งคือเพื่อครอบครัวที่หวังให้ดูแลตัวเองได้  แล้วสักวันแต่ละคนคงต้องไปตามวิถีทางของตนเอง ก่อนหมดลมหายใจ 

ขอน้อมนำพระพรปีใหม่ของในหลวง จงบังเกิดแก่ท่านและครอบครัว ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท