เคล็ดลับการกินเมื่อต้องไปงานเลี้ยง ฉลองปีเก่าต้อนรับปีใหม่ไม่ให้อ้วน


กินอาหารงานเลี้ยงไม่ให้อ้วน


ฉลองปีใหม่อย่าให้อ้วน

เข้าสู่ช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ หลาย ๆคนคงจะหลีกเลี่ยงงานเลี้ยงสังสรรค์ได้ยากเพราะช่วงเวลาแบบนี้เป็นเวลาที่จะได้มาพบปะกันพร้อมหน้าพร้อมตาโดยเฉพาะคนในครอบครัว ญาติพี่น้อง เพื่อนฝูงเมื่อมาพบกันในงานเลี้ยงก็มีความสุข คุยเฮฮากันไปชนแก้วกันไปหรือเมาท์ไปกินไป และยิ่งมีบรรยากาศเย็นสบายในช่วงนี้ด้วยยิ่งทำให้เจริญอาหาร

ในงานเลี้ยงก็มักมีอาหารอร่อย ๆ มากมายซึ่งแต่ละชนิดก็อุดมไปด้วยแป้ง น้ำตาล ไขมันสูง ๆคุยกันไปรับประทานกันไปจนเพลินจึงทำให้การรับประทานอาหารของคุณมากเกินกว่าปกติ นอกจากนี้ของขวัญส่งความสุขปีใหม่ที่ได้รับ ก็มักจะหนีไม่พ้นเป็นพวก ขนมเค้ก คุกกี้ ช็อกโกแลต ขนมหวานต่าง ๆ น้ำหวาน เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เช่น เหล้าเบียร์ ไวน์ ล้วนเป็นอาหารที่ให้พลังงานสูงเมื่อรับของขวัญจำพวก ขนมหรือเครื่องดื่มเหล่านี้มาแล้ว หลายคนก็เกิดความเสียดาย หรือไม่ก็อดใจไม่ไหวอยากลิ้มชิมรส ชิมไปชิมมาหลายรอบกว่าขนมของขวัญนั้นจะหมด

ก็ทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นได้โดยไม่รู้ตัวหลายคนที่กำลังพยายามลด หรือควบคุมน้ำหนักอยู่เมื่อช่วงก่อนหน้านี้ก็อาจมีที่ตบะแตก ห้ามใจกันไม่ไหว จากน้ำหนักที่ลดลงมาดี ๆ มาตกม้าตายวันปีใหม่ซะแล้ว ทำอย่างไรล่ะ? ที่จะยังสนุกกับงานเลี้ยง และสามารถควบคุมน้ำหนักของคุณได้

เคล็ดลับการกินเมื่อต้องไปงานเลี้ยง มีหลักง่าย ๆ ดังนี้


1. ตั้งสติให้ดีก่อนในเช้าวันใหม่นั้น
แล้วเลือกรับประทานอาหารมื้อเช้าแบบเบา ๆ เช่น เกาเหลาน้ำใส ต้มเลือดหมูกับข้าวเปล่าครึ่งจาน

2. เมื่อรู้ว่ามีงานเลี้ยงตอนเย็น มื้อกลางวันอาจเลือกเมนูพลังงานต่ำ เช่นเลือกซื้อก๋วยเตี๋ยวน้ำ หรือ ขนมจีนน้ำยา แทนพวกข้าวมันไก่ ราดหน้าผัดซีอิ๊ว หรือในมื้อเช้าและกลางวันให้วางแผน ลดปริมาณข้าว ขนมปังหรือเส้นก๋วยเตี๋ยวให้น้อยลง เลือกกับข้าวจำพวกแกงน้ำใส ต้ม ยำ นึ่ง อบปิ้ง กินผักและเนื้อสัตว์ไม่ติดมันติดหนัง งดน้ำหวาน ขนมหวาน

3. ถ้าคุณไปกินเลี้ยงในมื้อกลางวันมาแล้วมื้อเย็นของวันนั้นควรกินข้าวให้น้อยลง และเลือกกับข้าวพลังงานต่ำ เช่น ต้มยำปลา แกงจืดสาหร่ายใส่หมูสับ ปลานึ่ง เป็นต้น

4. งานเลี้ยงแบบบุฟเฟ่ต์ ค็อกเทล หรือโต๊ะจีนคุณสามารถตัดสินใจเลือกอาหารได้
ควรเดินดูอาหารในงานให้ทั่วเสียก่อนและตักแค่พออิ่มถ้าอยากกินในปริมาณมากให้เน้นการตักกับข้าวที่ให้พลังงานต่ำ เช่น ต้มยำกุ้งยำสมุนไพร ปลานึ่ง ไก่อบ น้ำพริกปลาทูผักสดไม่ควรเลือกกับข้าวที่มีน้ำมันเยิ้ม ชุบแป้งทอดหนา ๆ ควรกินข้าวแป้งแต่น้อยเผื่อไว้สำหรับขนมหวานและผลไม้ที่มีอยู่เป็นประจำทุก ๆ งานเลี้ยง

5. ในงานเลี้ยงควรเลือกกินผลไม้แทนขนมหวานหรือเค้กจะดีกว่า เพราะยังได้รับวิตามิน เกลือแร่ และใยอาหารที่ดีต่อสุขภาพ

6. ถ้าคุณอยากดื่มแอลกอฮอล์ เช่น เหล้า เบียร์ ไวน์ ควรดื่มพอประมาณและหลีกเลี่ยงน้ำอัดลม (เบียร์ 1 กระป๋อง หรือ ไวน์แดง 1 แก้วให้พลังงานเท่ากับการกินข้าวเข้าไปแล้ว 1-2 ทัพพี) หากรู้ตัวว่ามักจะดื่มมาก ไม่ควรตักข้าวผัด ข้าวสวยของทอดน้ำมันเยิ้มมากินมากนัก แต่ให้ตักกับข้าวเพิ่มขึ้นได้

7. อย่าอดอาหารเพื่อที่จะไปกินให้เต็มที่ ควรกินอาหารรองท้องบ้างเล็กน้อยจากที่บ้าน หรือที่ทำงานก่อนไปงานเลี้ยงเพราะความหิวมักทำให้ยับยั้งใจยาก และทำให้คุณกินอาหารในงานเลี้ยงมากเกินไป

8. ในงานเลี้ยงคุณอาจสนทนาเฮฮากับเพื่อน หรือเดินแวะทักทายคนรู้จักบ้างจะได้เพลิดเพลินและทำให้ตักอาหารเข้าปากน้อยลงนอกจากนี้การยืนเดินและการพูดคุยจะเกิดการใช้พลังงานสะสมของร่างกายออกไปส่วนหนึ่งด้วย ถ้าคุณปฏิบัติตามเคล็ดลับดังกล่าวได้ก็สบายใจและสนุกกับงานเลี้ยงได้ 


ที่สำคัญ คือ อย่าคิดเข้าข้างตัวเองว่าไม่เป็นไรหรอกกินวันนี้เยอะเดี๋ยวค่อยไปลดวันอื่นก็ได้เพราะพอเอาเข้าจริง ๆ คุณอาจมีงานเลี้ยง หรือของกินล่อใจในวันอื่นอีกให้จำไว้ว่าถ้าคุณกินมากเกินไป ขออย่าให้เกิน 2 มื้อในวันนั้น ๆเมื่อรู้ตัวว่ากินเยอะมาแล้วในมื้อที่ผ่านมามื้อต่อไปควรกลับตัวกลับใจได้แล้ว โดยลดปริมาณข้าวลง หรือไม่กินข้าวแล้วเลือกกินแต่กับข้าวที่มีผักและเนื้อสัตว์แทน ถ้าปล่อยเลยเถิดทั้งวันน้ำหนักตัวขึ้นได้แน่ ๆ


อีกทางหนึ่ง ที่จะช่วยควบคุมน้ำหนักตัวในเทศกาลสังสรรค์และการจัดเลี้ยงอาหารมาก ๆ แบบนี้ คือ มีการออกกำลังกายหรือมีกิจกรรมที่ใช้พลังงานให้มากขึ้นเช่น การทำงานบ้านด้วยตัวเอง ล้างรถ ปลูกต้นไม้ เดินชอปปิง (เดิน 20-30 นาทีติดต่อกัน) เล่นกีฬา เข้าฟิตเนสเหล่านี้ก็จะช่วยให้ร่างกายเกิดการใช้พลังงานส่วนเกินที่สะสมไว้ออกไปทำให้คุณควบคุมน้ำหนักตัวได้ดีขึ้นด้วย


ถ้าท่านใดมีปัญหาเรื่องน้ำหนักตัวมากเกินไป จนเกิดโรคอื่น ๆ ตามมา เช่นโรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดหัวใจ ความดันโลหิตสูง ก็อย่าได้นิ่งนอนใจปีใหม่นี้ควรตัดสินใจปรับปรุงเปลี่ยนแปลงตนเองหรือเข้ารับการปรึกษากับแพทย์หรือนักโภชนาการเพื่อการปฏิบัติตัวและเปลี่ยนพฤติกรรมการกินอาหารของตนเองให้ถูกต้องจนสามารถลดน้ำหนักลงได้สำเร็จ โรคแทรกซ้อนอื่น ๆ ก็จะบรรเทาลงด้วยปีใหม่นี้และปีไหน ๆ คุณก็จะได้รับความสุขทั้งกายและใจอย่างแท้จริง



( ขอบคุณ ฉลองปีใหม่ไม่ให้อ้วน จากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์  หมอรามา ไขปัญหาสุขภาพ )

ด้วยความปรารถนาดี  กานดา แสนมณี



หมายเลขบันทึก: 514559เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2012 21:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มีนาคม 2013 07:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ขอบคุณค่ะที่นำมาแบ่งปัน กำลังมีปัญหาอยู่ค่ะ

 มีประโยชน์เข้ากับสถานการณ์อย่างยิ่งคะพี่ดา

 

 

สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๖

ขออวยพรให้พี่ดาและครอบครัวมีความสุขความเจริญ สุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง

ก้าวหน้าในหน้าที่การงาน เบิกบานกายใจ และสมหวังในสิ่งที่ปรารถนาทุกประการนะครับ


สวัสดีปีใหม่ค่ะพี่กานดา

 สวัสดีปีใหม่ค่ะ คุณกานดา

ในโอกาสวันขึ้นปีใหม่นี้ขออำนาจสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายได้ดลบันดาลให้คุณกานดาและครอบครัวประสบแต่ความสุข สมหวังในสิ่งที่ปรารถนาตลอดปี๒๕๕๖นี้และตลอดไปค่ะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ ขอให้มีความสุขและสนุกกับการเขียนบันทึกที่มีสาระแบบนี้ตลอดไปนะคะ


 

สวัสดีปีใหม่..สุขสดใสด้วยความคิดดีงามค่ะ

 สวัสดีปีใหม่ค่ะท่าน

-สวัสดีครับ..

-เคล็ดลับนี้...ต้องอ่าน..บอกตัวเองไว้......55

-ขอบคุณครับ

 สวัสดีค่ะ

คุณวราภรณ์    ดีใจนะคะบันทึกมีประโยชน์ที่กำลังมีปัญหา

คุณสามสัก    ค่ะดี

น้องหมอป.    ค่ะ สื่อที่ให้สิ่งดีๆกับเราทันการณ์

น้องเพลิน  ส.ค.ส ส่งความสุข กล้วยไม้ที่บ้านใช่ไหม สวยงามมาก ขอบคุณมากนะคะ

                  พรที่มอบให้ขอมอบกลับไปที่ครอบครัวของน้องเพลินด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

คุณชลัญธร   ส.ค.ส  ส่งความสุข สวยน่ารักมาก มีความสุขมากๆเช่นกันนะคะ ขอบคุณมากนะคะ

คุณสุภัทรา คำอวยพรที่มอบให้ ขอบคุณมากนะคะและขอมอบพรที่กล่าวกลับไปที่คุณสุภัทราเช่นกัน

น้องตูม       ขอบคุณมากค่ะ มีความสุขมากๆนะคะ

คุณพี่ใหญ่  ส.ค.ส ส่งความสุขสีสวยงดงาม ขอบคุณมากค่ะ มีความสุขสดใสเช่นกันนะคะ

คุณ tuknarak   ค่ะสวัสดีปีใหม่2556

น้องเพชรน้ำหนึ่ง อ่านแล้วต้องบอกตัวเอง ดีแล้วค่ะ ฝากบอกต่อด้วยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท