เวลา...กำลังหมุนไป???


ถ้าเก็บเวลาไว้ในขวดแก้วได้….เขาจะเก็บเวลานั้นไว้และจะทำแต่สิ่งที่ดีๆ ... เพื่อมอบให้แก่คนที่เขารักทุกคน ซึ่ง... “แท้จริงแล้วไม่มีใครสามารถย้อนเวลาได้และก็ไม่มีใครเก็บเวลาไว้ได้เช่นกัน”

วันนี้วันที่ ๒๙ ธันวาคม ๒๕๕๕ .... ปีนี้อายุ ล่วงเลยไปมากโข ... วันเวลา...เดินไปรวดเร็วมาก .... มีความรู้สึกว่า .... ผ่านมาไม่กี่ปีนี้เอง ....  ลูกสาวคนโตเกือบ 30 ปีแล้ว .... คนรอง เกือบ 25 ปีแล้ว .... เวลาเดินเร็วมาก ... เมื่อนึกถึงเวลา....วันนี้อยู่บ้านตลอดวัน .... ลูกสาวคนเล็ก ... Masato Yu …. มาบ้านที่เพชรบุรี .... เขานั่งทำงาน .... เราได้คุยกัน...คุยถึงเรื่องราวของชีวิต...และอนาคต ...เรื่องไปเรียนต่อ...และได้บอก/สอน เธอว่า...ถ้าจะเป็นนักเขียนในอนาคต...ก็ต้องอ่านหนังสือให้มากๆ โดยเฉพาะ ... เล่มที่ได้รางวัลต่างๆ ... เพราะ....จะเป็น "ตัวแบบและเป็นโครงสร้างที่ดี" ... ในการเขียนที่ดี .... ทำให้ P'Ple นึกถึง... หนังสือดีดี ของ ท่าน  ประภัสสร  เสวกุล  ที่มีในห้องหนังสือที่บ้านซึ่งมีหลายเล่ม เช่น

-  เรื่อง ชี้ค  ได้รับรางวัลดีเด่นประจำปี  2532 

-  เรื่อง รายาแห่งทะเล

-  เรื่อง อำนาจ  ได้รับรางวัลชมเชย  ในปี 2526 

-  เรื่อง ลอดลายมังกร  ได้รับรางวัลชมเชย  ประจำปี  2533

-  60 เรื่องสั้น ประภัสสร เสวกุล

-  เรื่อง เวลาในขวดแก้ว  แม้จะไม่ได้รับรางวัลอะไร  แต่ก็เป็น ....   นวนิยาย อีกเรื่อง ที่ได้รับการตีพิมพ์มากที่สุดเป็นจำนวนถึง  20  กว่าครั้ง  และได้มีผู้นำไปสร้างเป็นภาพยนตร์และละครโทรทัศน์และได้รับความนิยมเป็นอย่างมากนะคะ

                     


วันนี้...P’Ple ขอเล่าเรื่อง “เวลาในขวดแก้ว” (Time In A Bottle) ... น่าจะเข้ากับบรรยากาศ ... ปีใหม่นี้นะคะ ... "เวลาในขวดแก้ว" เป็นนวนิยาย... มีเนื้อหาสะท้อน ... ชีวิตและปัญหาของวัยรุ่น ในด้านต่างๆ ทั้งครอบครัว ความรัก การศึกษา สังคม และ การเมือง ความสัมพันธ์ระหว่าง เพื่อน ก็เหมือนเวลา ...ในขวดแก้ว .... ที่ทอดสะพานทอดข้ามให้เราได้รู้จัก เหตุการณ์ 14 ตุลา การล้อมปราบนักศึกษา การประท้วงของคนงานในโรงงาน ...และได้สะท้อนปัญหาชีวิตอันละเอียดอ่อน  โดยเฉพาะปัญหาของผู้ใหญ่ .... ที่มีผลกระทบถึงเด็กวัยรุ่น  วัยที่อยู่ในช่วงหัวเลี้ยว….หัวต่อที่สำคัญของชีวิต ....เพลง Time In A Bottle ของ Jim Croce เพลง...ที่แทรกอยู่ในชีวิตของตัวละครหลักในเรื่องและยังเป็นเพลงที่บอกเล่าความหมายของชื่อเรื่อง....

                  

   นัต หนิง ป้อม และจ๋อม รวมถึง ชัยกับเอก ตัวละครหลัก...ทั้ง 6 ที่ก้าวเดิน และเผชิญหน้ากับ .... ความธรรมดาสามัญของชีวิต ทั้งปัญหาครอบครัว ปัญหาทางสังคม ปัญหาความรัก ปัญหาทางการเมือง เป็นเรื่องราวชีวิตธรรมดาที่อาจเกิดขึ้นกับใครก็ได้
      นัต - ชายหนุ่มตัวกลมผู้อ่อนไหว จากครอบครัวที่แสนอบอุ่นในวัยเด็ก กลับแตกร้าว เมื่อพ่อและแม่แยกทางกัน เขากับน้องสาว (หนิง) อยู่กับแม่และพ่อคนใหม่ นัตรักดนตรี (ไวโอลิน) แต่ต้องเรียนนิติฯ เพื่อให้ชีวิตมีทิศทางตามความตั้งใจของแม่ นัตเป็นตัวละครดำเนินเรื่อง ใช้เสียงจากความคิดเล่าเรื่องราวผ่านม่านตาและมุมมองของตัวเอง
     ป้อม - หญิงสาวบุคลิกทอมบอย แอบหลงรักนัต ป้อมเคยหยิบยื่น 'ปีกหัก' ของคาลิล ยิบราน ให้นัตอ่าน แต่นัตไม่ได้อ่าน
     จ๋อม - สาวสวย ฐานะดี เป็นเพื่อนผู้หญิงรุ่นพี่ของนัต ที่สนใจไวโอลินและซ้อมดนตรีกับนัตบ่อยๆ และเป็นรักแรกของนัต แม้ภายนอกจ๋อม ดูเหมือนจะสมบูรณ์พร้อม สวย รวย เก่ง แต่ความจริงเธอกลับเหมือนแบกโลกทั้งใบไว้คนเดียว เมื่อครอบครัวแตกร้าว พ่อมีภรรยาใหม่และ เลี้ยงจ๋อม ด้วยเงินมากกว่าความเข้าใจ เธอเลยใฝ่หาความรักที่ขาดหาย... ประภัสสร เสวิกุล ได้ใช้กลวิธีในการเปิดเรื่อง ... ด้วยการที่ นัต ได้ยินเสียงเพลง  “เวลาในขวดแก้ว”  แล้วเขาก็รำลึกถึงเรื่องราวที่ผ่านมาในอดีต


      “ถ้าฉันเก็บเวลาไว้ในขวดแก้วได้  สิ่งแรกที่ฉันจะทำ…..
       คือสะสมคืนวันที่ล่วงเลยมานิรันดร์
       เพียงเพื่อมอบมันแก่เธอ
       ถ้าฉันสามารถทำให้คืนวันเป็นอมตะ
       หรือเพียงแต่คำพูด…..จะทำให้ความหวังเป็นจริงขึ้นมาได้
      ฉันจะเก็บโมงยามราวสมบัติล้ำค่า เพื่อมอบแก่เธอ 

      แต่ดูราวกับจะไม่เคยมีเวลา  เพียงพอ...ที่จะทำในสิ่งที่ฉันต้องการหรือแม้แต่จะหาสิ่งนั้นให้พบ ฉันวิงวอน  เพียงเพื่อจะรู้ว่า...เธอเท่านั้น…ที่ฉันต้องการก้าวผ่านกาลเวลาด้วย

     ถ้าฉันมีกล่องสักใบ  .... สำหรับใส่ความหวังและความฝัน
     ที่ไม่เคยเป็นจริง….. กล่องนั้นคงจะว่างเปล่า
     หากเปี่ยมด้วยความทรงจำ... ที่เธอได้ตอบสนองต่อฉัน”


               

 ...ท่าน ประภัสสร  เสวกุล ได้จูงใจผู้อ่านโดยใช้เพลง  “เวลาในขวดแก้ว”  ของจิม  โครซี่  ในการเปิดเรื่องเพื่อให้ผู้อ่านอยากรู้อยากเห็นว่า มีเรื่องราวอะไรบ้างที่ผ่านมาในชีวิตของ... นัต  และเวลาที่ผ่านมานั้นอะไรที่ทำให้ นัต อยากจะเก็บเวลาเหล่านั้นเอาไว้  เพลงเวลาในขวดแก้วนี้มีความหมายและความสำคัญอย่างไรต่อ นัต …ประภัสสร ได้ใช้กลวิธีในการเล่าเรื่อง โดยให้ตัวเอกของเรื่อง คือ นัต เป็นผู้เล่าเรื่องให้ผู้อ่านได้ทราบถึงเรื่องราวต่างๆ มา ทั้งประสบการณ์อันน่ารื่นรมย์ ..ในวัยเยาว์ และประสบการณ์อันรวดร้าว...เมื่อเติบใหญ่ขึ้น ประภัสสร ได้เน้นย้ำ...ผ่านตัวละครเอกอยู่เสมอว่า … ถ้าเก็บเวลาไว้ในขวดแก้วได้….เขาจะเก็บเวลานั้นไว้และจะทำแต่สิ่งที่ดีๆ  ... เพื่อมอบให้แก่คนที่เขารักทุกคน  ซึ่ง... “แท้จริงแล้วไม่มีใครสามารถย้อนเวลาได้และก็ไม่มีใครเก็บเวลาไว้ได้เช่นกัน”


                


                   


                   


        ดังนั้น  “เวลาในขวดแก้ว”  จึงทำให้เรา ... “รู้ถึงคุณค่าของวันเวลาและความรักความอบอุ่นภายในครอบครัว  และอาจทำให้คนหลายๆ  คนที่กำลัง....ใช้เวลาอย่างฟุ่มเฟือยและไม่รู้ค่าและไม่ทะนุถนอมและรักษาเวลาที่ได้อยู่กับคนที่เรารักและรักเรา … บางทีท่านอาจจะเสียดายวันเวลาเหล่านั้น และได้แต่คิดตอกย้ำตัวเองเสมอว่า …. ถ้าฉันเก็บเวลาไว้ในขวดแก้วได้....สิ่งแรกที่ฉันจะทำ……คือ สะสมคืนวันที่ล่วงเลยมานิรันดร์ … เพียงเพื่อมอบมันแก่ใครบางคนที่....เรารักนะคะ.... ทำให้เราเห็นภาพปัญหาของสังคมบางส่วนได้อย่างสมจริง ซึ่งก็จะเกี่ยวข้อง ...โดยใช้ ทฤษฎีถึง 3 ทฤษฎี คือ 

     1. ทฤษฎีการเลียนแบบ หรือ การสะท้อนภาพชีวิต ...ในแนวสัจนิยม... เพื่อถ่ายทอดประสบการณ์ต่างๆ ที่ได้พบเห็นผ่านตัวละครเหล่านั้น ทำให้ผู้อ่านคล้อยตาม...นึกเห็นเหมือนเป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้น 

      2. ทฤษฎีการแสดงออก โดยอาศัยกลวิธีการประพันธ์มาโน้มน้าวให้ผู้อ่าน...ได้ร่วมรับรู้กับปัญหาที่เกิดขึ้น  สมกับเจตนารมณ์ที่ผู้เขียน ที่ต้องการสื่ออกมา 

     3. ทฤษฎีผลกระทบ คือ ผู้อ่านจะได้รับความบันเทิงใจรวมทั้งข้อคิดต่างๆจากเรื่องนี้ นะคะ


                 


      หมอเปิ้นหวังว่า ปี ๒๕๕๖  วันและเวลาผ่านไป... ผ่านไป ... ปีแล้วปีเัล่า ... เราจะใช้เวลาอย่างคุ้มค่า ... มองเห็นคุณค่าของเวลา... และทะนุถนอมเวลากับ...คนที่เรารัก ... เมื่อเวลาผ่านไป ... เราจะ  "ไม่เสียใจและเสียดายเวลาที่ผ่านไปนั้น"  นะคะ 


                 ขอบคุณที่ให้เกียรติอ่านบทความนะคะ


        

หมายเลขบันทึก: 514466เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2012 00:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 ธันวาคม 2012 10:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

นวนิยายของคุณประภัสสร เสวิกุล ที่บ้านมี ...

"ขอหมอนใบนั้นที่เธอฝันยามหนุน"

"ขอให้รักเรานั้นนิรันดร"

และ

"ชี๊ค"

ครับพี่ ;)...

ตอนเรียน 2535  เป็นปีที่ตามอ่านและสะสมงานของนักเขียนท่านนี้ 
อีกเรื่องที่ชอบ คือ "ช่อปาริชาติ"  ครับ

ขอบคุณ น้องๆๆ มากๆ นะคะ 

  ท่าน อ.นุ
 ท่าน แผ่นดิน
 ท่าน Wasawat Deemarn

Ico48

ขอบคุณท่าน อาจารย์ค่ะ น้อมรับพร ปีใหม่ค่ะ จากท่านค่ะ (หนุ่ม กร

คนเราก็หมุนไปตามกาลเวลานะครับ

ด้วยชีวิตที่ไม่เคยหยุดนิ่ง...สวัสดีปีใหม่ครับ

อ่านทุกเล่มของประภัสสร เสวิกุลค่ะ

:)


                   ขออวยพร  ให้คุณหมอ เปิ้ล  มีความสุมากๆค่ะ


Happy New Year  2013

ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากลโลก 

จงดลบันดาลให้ท่านและครอบครัวจงประสบความสุขด้วยอายุ วรรณะ สุข พละ 

คิดหวังสิ่งใดขอให้และสมปรารถนาทุกประการ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

  • เคยอ่านประภัสสร เสวิกุลบ้างเหมือนกันครับ ชี้ค อำนาจ..
  • ขอบคุณข้อคิดดีๆนี้ครับ สวัสดีปีใหม่ 2556 มีความสุขมากๆนะครับ



สวัสดีปีใหม่  ขอให้พี่หมอและครอบครัว จงอยู่ดีมีสุข  สมปรารถนาในสิ่งที่คิดดี ทำดี ตลอดปี  ตลอดไปจ้ะ

มาสวัสดีปีใหม่ พร้อมทั้งรวบรวมดอกไม้ข้างบ้านมามอบเพื่ออวยพรครับ


ขอให้มีสุขภาพแข็งแรง มีเงินทองใช้จ่ายไม่ขัดสน  ผ่านพ้นอุปสรรคทั้งปวงด้วยดี นะครับ

 

 

สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๖

ขออวยพรให้พี่เปิ้นและครอบครัวมีความสุขความเจริญ สุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง

ก้าวหน้าในหน้าที่การงาน เบิกบานกายใจ และสมหวังในสิ่งที่ปรารถนาทุกประการนะครับ

ขอบคุณ พี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ ค่ะ ต่าง มีเมตตา ต่อ P'Ple ค่ะ

             

  ท่าน ใบบุญ
 ท่าน อ.นุ
 ท่าน ยูมิ
 ท่าน แผ่นดิน
 ท่าน อจ. ธนิตย์ สุวรรณเจริญ
 ท่าน Wasawat Deemarn
 ท่าน หยั่งราก ฝากใบ
 ท่าน หนุ่ม กร
 ท่าน ไกรษร
 ท่าน KRUDALA
 ท่าน อักขณิช
 ท่าน เมืองน่ารัก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท