โดย...umi
สถาบันทักษิณคดีศึกษา มหาวิทยาลัยทักษิณ
เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2549 เวลา 09.00-11.30 น. ณ ห้องโสตทัศนศึกษา วิทยาลัยอาชีวศึกษาสงขลา บางตอนมีดังนี้...
พระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่ทรงชี้แนะว่า “ ในบ้านเมืองนี้มีทั้งคนดีและคนไม่ดี ไม่มีใครสามารถจะทำให้คนทุกคนเป็นคนดีทั้งหมดได้ การปกครองบ้านเมืองให้เป็นปกติสุข เรียบร้อยจึงมิใช่อยู่ที่การทำให้ทุกคนเป็นคนดี หากแต่อยู่ที่การส่งเสริมคนดีให้ได้ปกครองบ้านเมือง และควบคุมคนไม่ดี ไม่ให้มีอำนาจ ก่อความเดือดร้อนวุ่นวายได้ “คุณธรรมเป็นเรื่องของความดี เป็นเรื่องนามธรรมที่ยากจะให้คำจำกัดความได้ อย่างไรก็ตาม ขอยกคุณธรรมพื้นฐานมาเป็นตัวอย่างดังพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเมื่อวันศุกร์ที่ 9 มิถุนายน 2549 ณ พระที่นั่ง อนันตสมาคมที่ทรงพระราชทานไว้ว่า ประการแรกคือการที่ทุกคนคิดพูด ทำ ด้วยความเมตตามุ่งดี มุ่งเจริญต่อกัน ประการที่สองคือ การที่แต่ละคนต่างช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ประสานงาน ประสานประโยชน์กัน ให้งานที่ทำสำเร็จผลทั้งแก่ตน แก่ผู้อื่น และกับประเทศชาติ ประการที่สาม คือการที่ทุกคนประพฤติปฏิบัติตนอยู่ในความสุจริต ในกฎกติกา และในระเบียบแบบแผนโดยเท่าเทียมเสมอกัน
ประการที่สี่คือการที่ต่างคนต่างพยายาม ทำความคิดเห็นของตนให้ถูกต้องเที่ยงตรง และมั่นคงอยู่ในเหตุ ในผล
คำว่าจริยธรรม พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2525ได้ให้ความหมายดังต่อไปนี้ ธรรมที่เป็นข้อประพฤติปฏิบัติ ศีลธรรม กฎศีลธรรม (ราชบัณฑิตยสถาน.2539 : 216) จริยธรรม(Ethical Rules) คือประมวนกฎเกณฑ์ ความประพฤติ (กีรติ บุญเจือ.2538:4)
จริยธรรม หมายถึงธรรมชาติหรือหลักธรรมที่บุคคลควรประพฤติจัดว่าเป็นคุณธรรมที่แสดงออกทางร่างกายในลักษณะที่ดีงามถูกต้อง อันเป็นสิ่งที่ประสงค์ของสังคมและจริยธรรมจะมีได้จำต้องอาศัยหลักคำสอนทางศาสนา อันได้แก่ ศีล ( Precept ) อันหมายถึง หลักหรือกฎเกณฑ์การประพฤติปฏิบัติเพื่อดัดหรือฝึกหัดกายและวาจาให้เรียบร้อย ให้เป็นปกติ
กล่าวคือ จะพูดหรือทำสิ่งใดให้เป็นไปตามธรรมชาติ อย่าให้ผิดปกติ (ผิดศีล ) เช่น พูดให้ถูกต้องให้เป็นธรรม กระทำให้ถูกต้อง ให้เป็นธรรม
เมื่อพูดหรือกระทำถูกต้องเป็นธรรม ย่อมมีความสุข ความสบาย เยือกเย็น ไม่เดือดร้อนอันเป็นผล การมีความสุข ความสบาย เยือกเย็น ไม่เดือดร้อนดังกล่าวจึงเป็นผลของการมีศีลหรือเป็นผลแห่งการมีคุณธรรมในจิตใจ เมื่อมีคุณธรรมในจิตใจแล้วก็เป็นเหตุให้ประพฤติจริยธรรมได้ถูกต้อง ดังนั้นคุณธรรมและศีลจึงเป็นโครงสร้างของจริยธรรม ( บุญมี แท่นแก้ว.2541 : 1 ) กล่าวโดยสรุปแล้ว คำว่าจริยธรรม มาจากรากศัพท์ภาษาบาลีและสันสกฤตดังนี้ จริยะ หมายถึง ความประพฤติปฏิบัติ เป็นพฤติกรรมที่แสดงออกมาจากการกระทำทางกาย วาจา และใจ ธรรมะ หมายถึง คำสั่งสอนในทางศาสนาที่มนุษย์นำมาเป็นสื่ออุปกรณ์เพื่อข้ามไปสู่ จุดหมายของชีวิตที่ถูกต้องดีงาม ดังนั้นจริยธรรม จึงหมายถึง การปฏิบัติตนตามคำสอนในทางศาสนาเพื่อความถูกต้องดีงามของชีวิต
สวัสดีครับ คุณขจิต ฝอยทอง
ผมจะพยายามเขียน...บันทึก...ครับผม...
ช่วงนี้...ผมทำงานเกือบไม่ทันหลายอย่าง...เป็นธรรมดา...ขึ้นต้นไม้สูง...ลมแรง...ฮา ๆ เอิก ๆ
คณาจารย์เกษียณ...ก็เหมือนคลื่นลูกเก่าไป...คลื่นลูกใหม่มาแรงกว่าเดิม...ครับผม
ขอบคุณครับ
umi