สาเหตุที่คนอีสานผลัดถิ่น


เมื่อก่อนไม่เข้าใจว่าทำไมคนอีสานส่วนใหญ่ถึงได้อพยพลงไปทำงานในเมืองกรุง ในหมู่บ้าน หรือในจังหวัดของตนไม่มีงานทำแล้วหรือ?

          ตอนที่เรียนอยู่ชั้นมัธยมปีที่ 4 เคยถามเพื่อนว่า จบแล้วจะสอบเรียนต่อใหม แต่คำตอบที่ได้รับมาก็คือ อยากไปทำงานที่กรุงเทพฯ มากกว่า พอได้ยินดังนั้นก็มี ความคิดว่า ทำไมจะต้องไปทำงานที่กรุงเทพฯด้วยในเมื่อหมู่บ้านเราก็มีงานทะตั้งเยอะนี่ บางคนให้เหตุผลว่า   อยากทำงานโดยที่ไม่ต้องโดนแดดโดนฝนและงานก็ไม่หนักมาก  เพราะการเป็นเกษตรกรนั้น ต้องทำงานหนัก  เงินน้อย  เลยทำให้ หนุ่ม สาว จำเป็นที่จะผลัดถิ่นฐานบ้านเกิดของตนไป           ครั้งหนึ่งได้เดินทางไปบุรีรัมย์ทำให้เราได้พบได้เห็น และสามารถตอบคำถามที่ค้างคาใจได้อย่างชัดเจน  เคยบ้างไหมที่เคยตั้งคำถามกับตนเองว่า ทำไมจะต้องเป็นอย่างนี้ <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">       เมื่อก่อนไม่เข้าใจว่าทำไมคนอีสานส่วนใหญ่ถึงได้อพยพลงไปทำงานในเมืองกรุง ในหมู่บ้าน หรือในจังหวัดของตนไม่มีงานทำแล้วหรือ?   </p>       พอวันหนึ่งได้เดินทางโดยรถไฟจากจังหวัดบุรีรัมย์ จังหวัดอุบลราชธานี ขณะนั้นอยู่ในช่วงฤดูกาล เก็บเกี่ยวข้าวพอดี เห็นชาวนากำลังเกี่ยวข้าวที่ต้นข้าวมันล้มราบติดกับพื้นดิน รวงข้าวรวงเล็กๆค่อยๆถูกเก็บเกี่ยวจากชาวนาอย่างระมัดระวัง บางที่ไม่มีแม้กระทั่งข้าวที่จะให้ชาวนาได้เก็บเกี่ยว ความหดหู่เข้ามาเยือนในจิตใจ และก็ได้รู้คำตอบที่ได้ถามกับตัวเองมาตลอดว่าทำไมชอบอพยพเข้าเมืองกรุงกันนักหนา <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">    ได้มีโอกาสไปช่วยงานที่มหาชีวลัยอีสาน ได้มีการอบรมเรื่องที่เกี่ยวกับคนอีสานทำไมอยู่อีสานไม่ได้  เหตุผลหลักก็คือ คนอีสานไม่มีความรู้ ไม่มีการจัดการความรู้ จึงอยู่อีสานไม่ได้  และไม่ชอบที่จะคิดและเปลี่ยนวิธีการทำการเกษตรแบบผสมผสานส่วนมาก จะมีแต่การปลูกพืชเชิงเดี่ยว และถูกใส่ความรู้แบบผิดๆมาตลอด  ทำไมถึงเป็นเช่นนั้นล่ะ  </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">   </p>           

หมายเลขบันทึก: 51299เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2006 13:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

การดิ้นรนเพื่อความอยู่รอด ของคนในสังคมเป็นเรื่องธรรมดา

การที่เห็นคนอื่นเขาทำแล้วมันสนุก เห็นคนอื่นเขาทำแล้วมันดีขึ้น ก็เลยอยากทำบ้าง

แต่เราจะทำอย่างไรดีครับคุณพิไล ที่จะให้พี่น้องเกษตรกรเรา โดยเฉพาะพี่น้องชาวอีสาน(ส่วนใหญ่)รักถิ่นฐานบ้านเกิด ทำงานมีรายได้อย่างพอกิน พออยู่

คงเป็นทั้งข้อคิดเห็น และคำถามคุณพิไลต่อนะครับ หรือพี่น้อง KM ท่านใดมีข้อคิดเห็นดีๆ เล่าสู่กันฟังบ้างนะครับ

ขอบคุณครับ

 

มีปัจจัยที่ก่อให้เกิดปรากฎเช่นนี้อยู่หลายอย่าง คำตอบที่ว่าคนอีสานไม่มีการจัดการความรู้ดูจะเป็นปัจจัยหนึ่งเท่านั้น ไม่แน่เขาอาจจัดการก็ได้นะครับ

"ตราบใดที่สังคมทุก ๆ สังคม ยังไม่เข้าใจถึงวัฒนธรรมท้องถิ่นตนเอง และซึมซับวิถีชีวิตของตนเองแล้ว...ยากที่จะเข้าใจตนเอง ...."คนอีสาน"   ยกตัวอย่าง....ชมรมชาวใต้....อยู่ที่พัทยา...ก็มีชมรมชาวใต้....เออ.....นี่เราจะเรียกว่าอะไร...หรือ เกิดความกลมเกรียวหรือเหนียวแน่น...จะเหมือนข้าวเหนียวหนึ้งหรือเปล่าน๊า..............
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท