เมื่อผมคุยกับเสือ


เรื่องส่วนตั๋วตัว แต่เอามาฝอยเล่นให้เป็นกระสายแ่ห่่งความสนุกสนาน

สองวันก่อนไปงานเลี้ยงรุ่นเตรียมทหาร  หลังจากไม่ได้เจอกันมา ๔๒ ปี เป็นพลเอก กันก็โข  พลโทก็มี พลตรีมากสุด  หลายคนจำผมได้ โดยผมจำเพื่อนไม่ได้  หลายคนผมจำเขาได้แต่เขากลับจำผมไม่ได้

สนุกสนานครื้นเครงกันมากๆ จากเกมส์ทายหน้า (จากนั้นมองป้ายหน้าอก) 

ผบ.เหล่าทัพไปกันสามเหล่าแน่ะ บางคนก็ออกหยิ่งๆ (ทั้งที่สนิทกันมาก่อน)  บางคนก็จี๋จ๋า จับมือถือแขน ตบไหล่กันอย่างสนิทสนม เสนาธิการกองทัพ  รอง ผู้ช่วยผบ.เหล่าทัพ เจ้ากรม  ไปกันเพียบ  แต่แม่ทัพภาคสามภาคไม่ไปเลย (สงสัยงานยุ่งโดยเฉพาะำภาคใต้) 

จู่ๆ เพื่อนคนหนึ่งที่ผมไม่คุ้นทั้งหน้าและชื่อก็กวักมือเรียกให้ผมไปหา แล้วท่านยกมือไหว้ผมก่อน  เชิญให้มานั่งคุยกัน  ท่านว่าติดตามงานเขียนผมมาตลอด  ชอบมาก  ผมก็ถามว่า แล้วเพื่อนตอนนี้ทำงานอยู่ที่ไหนครับ  ท่านตอบแบบถ่อมตนว่า ก็เป็นผู้ช่วยคนอื่นเขาน่ะครับ  ผมคันปากถามต่อว่า ช่วยอะใครที่ไหนหรือครับ  ก็ได้รับตอบว่าช่วยอยู่แถวๆ กองทัพบกนี่แหละครับ

เพิ่งมาทราบว่าท่านเป็นห้าเสือทบ.  ลำดับต้น ๆ เสียด้วย ปีหน้ามีสิทธิ์ลุ้นเป็นหัวหน้าเสือทีเดียวแหละ 

แหม...คนอย่างเราหนอ อยู่ใกล้เสือยังไม่เห็นลาย  สงสัยชาตินี้คงเป็นครูบ้านนอกต๊อกต๋อยต่อไป  อิอิ

พอรู้ดังนั้นก็เลย ล็อบบี้ท่านไปหลายเรื่องเกี่ยวกับการปรับปรุงกิจการทหาร โดยเฉพาะวิธีการรบที่จะทำให้มีปสภ.มากขึ้น ท่านก็รับฟังเราด้วยความสนใจยิ่ง ท่านให้เกียรติขอเบอร์เราและเม็มไว้  เพื่อติดต่อกันในอนาคต ท่านสัญญาว่าจะเดินทางมาเยี่ยมที่โคราชเพื่อคุยกันต่อในไม่นาน 

หลังจากกระทบไหล่ พลเอก โท ตรี เป็นสิบๆ  ก็มาชนอีกคนมียศเป็น  นาย ....  (ไม่มียศ เพราะรีไทร์เสียก่อน)  สืบความได้ว่าตอนนี้ขายข้าวมันไก่อยู่ที่หมู่บ้านหรูมีระดับ ก็เลยคุยกันสนุกว่า สนใจจะเอาเครื่องปิ้งไก่ไร้มะเร็งของผมไปทำแฟรนไชส์ไหม  เท่านั้นก็ได้เรื่อง เพื่อนจดที่อยู่เรายิก และสัญญาว่าจะมาเยี่ยมผมแน่เพื่อสานต่อเรื่องนี้ 

จากนั้นไปคุยกับท่านผบ .เหล่าทัพอีกราย  เอาแนวคิดเครื่องบินขึ้นลงทางดิ่งขนาดเล็กไปขาย  ท่านสนใจมากๆ  และขอให้ประสานต่อกับทส. ท่านเพื่อส่งข้อมูลรายละเอียด เพื่อช่วยกันทำงานเพื่อกองทัพ และ เพื่อชาติต่อไป 

ผบ.เหล่าทัพอีกท่านก็รับปากว่าจะรับฟังแนวคิดการแก้ปัญหาชายแดนภาคใต้จากเรา  โดยให้ทส. ประสานมาอีกด้วย 

ส่วนท่านเจ้ากรมด้านการศึกษา ก็ได้เสนอให้ท่านปรับการศึกษาของทหารในหลายด้าน  ซึ่งท่านก็รับฟังอย่างดียิ่ง 

โหย...งานนี้ได้งานทุกระดับประทับใจจริงๆ  จากไก่ปิ้ง วิธีการรบ ยันปัญหาใต้ ยันเรือบิน  แต่สงสัยว่าไก่ปิ้งนี่แหละที่จะได้มรรคผลมากที่สุด อิอิ ...แต่เอาหวา ไก่ปิ้งก็ช่วยชาติได้มากเชียวนา  เช่น คนกินแล้วเป็นมะเร็งน้อยลง  คนในชาติแข็งแรง ก็ไปช่วยทหารรบกู้ชาติได้ในยามคับขัน 

รุ่นเรานี้มีระดับพลเอกน่าจะประมาณ ๓๐ คนเห็นจะได้ จากทั้งหมดประมาณ ๕๘๓ คน พลโทน่าจะ ๘๐  พลตรีอีก ๔๐๐ กระมัง ที่เหลือ พันเอก (และเทียบเท่า)  ...ผมไม่ลืมเก็บสถิติแบบถางทางว่ามี ดร. กี่คน ปรากฏว่า มีตั้ง ๔ คนแน่ะ (ไม่นับกิตติมศักดิ์)  เ็ป็นด้านวิศวทั้งหมด  โดยเป็น ทบ. ๑ คน และเป็นทร. ๓ คน

...คนถางทาง (๑๗ ธค. ๒๕๕๕) 

คำสำคัญ (Tags): #้ห้าเสือ
หมายเลขบันทึก: 512408เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2012 19:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ธันวาคม 2012 00:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ผมว่าอาจารย์เป็น "พลอวกาศ" ครับ ทั้งรุ่นน่าจะมีคนเดียวนะครับ

กระทบไหล่ เสือ -- สงสัย พระอาจารย์จะได้เกิดก็งานนี้แหล่ะ  -- ร้องเพลงฉลองวันเกิดไว้รอค่ะ   ... ว่าไปแล้ว ท่านอาจารย์ก็รุ่นใหญ่น่าดูเลยนะคะเนี่ย .. ครูบ้านนอกต๊อกต๋อย กะ ผบ.เหล่าทัพ  เข้าก้าน เข้ากัน ..5555

"พลอวกาศ"  ชอบใจตำแหน่งนี้จังค่ะ อาจารย์ธวัชชัยและอาจารย์ถาง

ที่ผมสงสัยมากๆ คือ ท่านเสือ ท่านจำผมได้ไง   สงสัยว่าสตาฟของท่าน ตามล้วงหาข้อมูล หาหน้าผมจนเจอในเน็ต   

   ส่วนยศ พลอวกาศ(เอก)   ๕๕๕  ถ้ามีใครยกให้ก็ขอรับด้วยความเหนียมอายโนะ    เพราะคิดเรื่องอวกาศและอากาศไว้มากพอดู  แบบดร.รากหญ้าอวกาศ   อิหิหิื

สนุกสนาน ตามประสา สว.  อิ อิ อิ ป๊าด .. อายุรวมกัน ประมาณใด นี่อาจารย์  ก็เป็นไปได้หรอกนะที่จะลืม 555

់งานนี้อาจารย์ได้เกิดแน่เลยครับ

เป็นกำลังใจครับ


อ่านแล้วดีใจที่อาจจะได้เห็นภาคทฤษฎีที่อาจารย์เสนอๆไว้ได้ออกมาเป็นผลในเชิงปฏิบัติได้บ้าง บ้านเราเจริญช้าก็น่าจะเพราะคนคิดได้ ทำไม่ได้ ไม่มีโอกาสแต่คนที่มีโอกาส ไม่มีปัญญาคิดนี่แหละนะคะ ถ้าสามารถทำให้มีการผสมผสานกันในสัดส่วนที่ดีได้คงจะดีมากที่สุด

อ..โอ๋ เชื่อไหม สิ่งดีๆ ในโลกนี้ ส่วนใหญ่เกิดมาจากเทคโนโลยีทหาร  แม้แต่คอมพ์  หรือ อินเตอร์เน็ต  เรืองเรือบินขึ้นลงทางดิงนี้  ว่าไปแล้วจะมี่ประโยชน์ต่อพลเรือนมากที่สุดก็ว่าได้  แต่ต้องการทุนจากทหารเพื่อวิจัย พัฒนา 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท