วัฒนธรรมท้องถิ่น : การไปทำบุญวันสารทเดือน 10


จะอยู่แดนใด...ไม่เหมือนอยู่บ้านเรา...จะสุขจะโศกเศร้า...บ้านเรานั้นก็สบาย...
 

        การกลับบ้านของผมและครอบครัว...เพื่อไปทำบุญในช่วงวันสารทเดือน  10  ที่บ้าน  อ.  หัวไทร  จ. นครศรีธรรมราช  เมื่อเย็นวันศุกร์ที่  15  กันยายน  2549  ที่ผ่านมา...ท่ามกลางฝนตกปรอย ๆพอให้คนเดินตากฝนเป็นหวัดได้ครับ...

          รุ่งเช้าวันเสาร์  ผมได้รับมอบมอบหมายจากมวลญาติ ๆ คือให้จัดสถานที่ทำบุญ...มีการตั้งโต้ะหมู่บูชา...จัดที่อาสนะ  5  ที่ สำหรับพระสงฆ์...ทุกอย่างให้เสร็จทันเวลา  10.00 น.  ที่พระคุณเจ้าจะมาสวดมนต์ฉันเพล...และให้ผมเป็นพิธีกร...อาราธนาศีล...อาราธนาธรรม...ทุกอย่าง...เกี่ยวกับด้านพิธีกรรมของสงฆ์...ฮา ๆ เอิก ๆสบายมาก

             เพราะเราถนัดทางนี้อยู่แล้ว...ครับ ที่บ้านนี้เป็นครอบครัวใหญ่   เนื่องจากพ่อตาแม่ยายผมมีลูก  7  คน  เป็นชาย  2  คน  หญิง  5  คนและแต่งงานหมดทุกคน  คนที่  7  คือ  ภรรยาผมครับ  การทำบุญที่บ้านมีเป็นประจำทุก ๆ ปี  กระทำเฉพาะภายในครอบครัวของเรา...

             เป็นวัฒนธรรมท้องถิ่นที่น่าสนใจยิ่งครับ...ช่วงกระทำพิธีกรรมทางพุทธศาสนานั้น...ผมทดลองบันทึกภาพด้วยกล้องเล็ก ๆ ไว้ด้วยครับ...และมีการสนทนากับพระสงฆ์ที่มาโดยถามหลายเรื่อง...

                ได้คำตอบเช่น  ที่วัดนี้  มีพระ  8  รูป  สามเณรมีเพียงรูปเดียว...ตรงกันข้ามกับสมัยก่อนคือ  สามเณรมีมากกว่าพระสงฆ์...เป็นที่น่าคิดว่า...ในอนาคตสามเณรจะหมดไปหรือไม่...
หมายเลขบันทึก: 51227เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2006 08:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 21:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

Sa400119

การฟังพระสวดพุทธมนต์เมื่อ ส. 16 ก.ย.49

Sa400121

การจัดอาหารฝีมือมวลญาติ...เพื่อถวายภัตตาหารเพล

หลังจากฟังพระสวดพุทธมนต์แล้วก็นำอาหารมาวางเพื่อถวายพระ

Sa400122

วัน ส. 16 ก.ย.49 ช่วง 11.00 น พระคุณเจ้าเริ่มฉันเพลที่บ้าน  ทดสอบบันทึกภาพโดย...umi

สวัสดีคะ...ท่าน umi

แต่แถวอิสาน...เราช่วงเข้าพรรษานี้...เณรก็ยังเยอะนะคะ...อาจยังเป็นที่ยิมในการบวชเรียนคะ...

กะปุ๋มยังได้วิ่งตามเณร...เพื่อนิมนต์ท่านใส่บาตรคะ...เพราะท่านเดินเร็วกันมากเลยคะ...

ขอบคุณคะ

กะปุ๋ม

สวัสดีครับ  คุณกะปุ๋ม

ผมมีแต่เดินไปข้างหน้า...( บันทึกไป )ไม่ทันได้เหลียวมองข้างหลัง...แหม...พอมองข้างหล้ง...ตกใจหมดเลย...คุณกะปุ๋มนั้นเอง

โปรดอภัย...ให้อ้ายแน่เด้อ...น้องหล้า...

ชื่นใจที่อีสานยังพอมีสามเณรอยู่บ้าง...คิดถึงตอนผมเป็นเณรจัง...

ขอบคุณครับ

จาก...umi

แถบในเมืองนครศรีฯ  ตามวัดต่างๆ  ยังมีเณรมากกว่าพระค่ะ  แถวหน้าบ้านยังมีเณรมาบิณฑบาตทุกวันค่ะ

จะมีพระมาร่วมด้วยเฉพาะช่วงเข้าพรรษาเท่านั้นนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท