15. สนามบินผู่ตง

ผมและภรรยาได้ตั๋ว China Eastern Airlines ต้องไปต่อเครื่องที่สนามบินผู่ตง มหานครเซี่ยงไฮ้ เราออกจากสนามบินสุวรรณภูมิเวลา 01.55 น. ไปถึงสนามบินผู่ตง เวลา 07.00 น. แล้วต้องรอต่อเครื่องไปลอสแองเจลิสในเวลา 13.00 น. รอนานมาก

ผมน่าจะมีเวลาที่ไม่ได้ทำอะไรเลยที่สนามบินผู่ตงอย่างน้อย 3 ชั่วโมง หมายถึงเมื่อหักเวลาเดินออกจากเครื่องผ่านขั้นตอนของสนามบิน จนมาถึงรอที่ประตูขึ้นเครื่องไปลอสแองเจลิสแล้ว

เวลาตั้ง 3 ชั่วโมง เราไปนั่งรถไฟห้วจรวดเที่ยวเล่นดีไหม นั่งจากสนามบินเข้าในเมืองเซี่ยงไฮ้ หาอาหารจีนกินอร่อยๆ แล้วนั่งกลับสนามบิน แค่นี้ก็มีเวลาเหลือเฟือ

ผมไม่เคยไปสนามบินผู่ตง ก็เลยเป็นกังวลในการเปลี่ยนเครื่อง ผมเข้าไปหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ต มีหลายท่านที่เล่าขั้นตอนการเปลี่ยนเครื่อง ซึ่งต้องขอขอบคุณ Bloggang.com : L@st love ที่เขียนละเอียดดีมาก

ถึงอย่างไรผมก็ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะออกไปเที่ยวนอกสนามบินไหม เอาเป็นว่าไปถึงผู่ตงค่อยว่ากันอีกทีดีกว่า

ผมและภรรยาไปถึงสนามบินสุวรรณภูมิด้วยรถแท็กซี่ เวลาสามทุ่มเศษ ไม่มีใครไปส่งเพราะลูกๆ มีภารกิจและก็ไม่อยากให้เขาไปส่งด้วย ลำบากเดินทางกลับ คืนนั้น ชั้น 4 มีพี่น้องมุสลิมมาก คงจะเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์

เราไปที่เคาน์เตอร์ U ที่ซึ่ง China Eastern Airlines เช็คอิน หากจำไม่ผิดเป็นช่อง 18-22 ขั้นตอนการขึ้นตั๋วและฝากกระเป๋าลงเครื่องไม่ยุ่งยาก เรามีกระเป๋าลาก 3 ใบ และเป้ 1 ใบ เจ้าหน้าที่บอกฝากกระเป๋าได้คนละ 2 ใบ น้ำหนักไม่เกินใบละ 20 กิโลกรัม เราฝากเฉพาะกระเป๋า ส่วนเป้ผมสะพายขึ้นเครื่อง เพราะมีกล้องถ่ายรูปอยู่ข้างใน

จากนั้นผมไปยืนกรอกเอกสารใบตรวจคนเข้าเมืองที่ได้รับมาพร้อมกับตั๋วเครื่องบิน ซึ่งมีที่ให้ยืนกรอกอยู่ใกล้ๆ (คืนนั้นไม่มีกองร้อยน้ำหวานมาช่วยแนะนำ เสียดายครับ) ส่วนภรรยาไปแลกเงิน แน่ละผมต้องกรอกให้คุณเธอด้วย กรอกเสร็จเธอก็กลับมา
ผมขอตัวเข้าห้องน้ำ ทำภารกิจให้เรียบร้อย แล้วไปแลกเงินดอลล่าร์ติดกระเป๋านิดหน่อย กลับออกมามองเห็นภรรยายืนอยู่หน้าบันไดเลื่อนที่ค่อนข้างชันใกล้ๆ กับทางเข้าห้องน้ำ เธอเรียกผมแล้วเดินนำขึ้นบันไดเลื่อนไป ผมงงแต่ก็รีบเดินตามเธอจนทัน

"ไปตรวจพาสปอร์ต" เธอบอกสั้นๆ ผมยิ่งงงหนัก เพราะไปต่างประเทศหลายครั้งแล้ว ไม่ได้ขึ้นบันไดเลื่อนนี่นา
แต่ก็นิ่งไม่พูดอะไร พอขึ้นมาสุดบันไดเลื่อนจะมีที่กั้นให้เดินเป็นช่อง แล้วลงบันไดเลื่อนอีกที คราวนี้ลงไม่ยาวเหมือนเป็นชั้นลอย แล้วผมก็ร้องอ๋อ....
สนามบินสุวรรณภูมิเขาเพิ่มจุดตรวจหนังสือเดินทางนั่นเอง ชั้นลอยนี้ก็มีหลายช่อง ผมลงไปก็เข้ายืนรอคิวคนละแถวกับภรรยา และเราได้คิวที่สามเท่านั้นเอง

เจ้าหน้าที่ตรวจพาสปอร์ตของผมเป็นหญิงสาว อายุยังน้อยหน้าตาสวยมาก เธอรับพาสปอร์ตจากผมด้วยรอยยิ้ม และใช้เวลาไม่นานก็ส่งคืน ผมอยากชมว่าเธอสวยและยิ้มหวาน แต่ไม่กล้าเลยเฉไฉชมเครื่องแบบของเธอ

"เครื่องแบบสวยมากครับ" แล้วผมก็ดีใจและภูมิใจที่เห็นเธอยิ้มรับ แล้วยกมือไหว้พร้อมกับกล่าวว่า
"ขอบคุณค่ะ"
นอกจากดีใจและภูมิใจแล้ว ผมยังทึ่งด้วย เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองของไทย มารยาทดีมากอย่างนี้ ผมไม่เคยเห็นมาก่อน

อ่านตอนต่อไปคลิกที่นี่ครับ

อ่านตอนที่แล้ว คลิกที่นี่ครับ

หมายเลขบันทึก: 512070เขียนเมื่อ 15 ธันวาคม 2012 08:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 ตุลาคม 2015 15:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

ถามคุณลุงหน่อยได้มั้ยค่ะว่าต่อเครื่องที่ผู่ตงยุ่งยากมั้ยค่ะกำลังจะไปนิวยอร์คเดือนหน้าเหมือนกัน พาแม่ไปเที่ยวค่ะเห็นบอกว่าต้องออกมาเข้าตมอีกรอบ แล้วต้องเอากระเป๋าก่อนด้วยเหรอหรอมฬcheck through ทีเดียวคะขอบคุนค่ะ

สวัสดีคุณเอม

ไม่ยุ่งยากหรอกครับ เดี๋ยวนี้สายการบินเขาบริการดีมาก ไม่ต้องออกมาเพื่อเข้า ตม. อีกรอบหรอก และกระเป๋าก็ check through ไปรับที่ปลายทางเลย ไม่ต้องกังวลนะครับ สะดวกมาก อ้อ..จะให้ดีควรขอ Wheelchair ให้คุณแม่นั่ง อย่างนี้จะยิ่งสบาย เขาจะพาไปจนถึงเกทที่จะต่อเครื่อง หากต้องรอเครื่องนานเขาก็จะพาไปที่พักได้งีบสบาย เพียงเราให้ทิปเขานิดหน่อย

ขอให้เที่ยวสนุกๆ นะครับ

มีด้วยหรือครับที่เจ้าหน้าที่ ตม ยกมือไหว้

ไม่เคยเห็นครับ   เคยเห็นแต่หน้าไม่รับแขก

ไม่รู้เขารับมาไว้บริการประชาชนทำไม

Ico48

มีแล้วครับ เดี๋ยวนี้เขาพัฒนากันแล้ว...

รบกวนสอบถามนิดนึงค่ะ คือว่าจะ ขึ้นเครื่อง กลับบ้าน จาก นิวยอค ไป กทม แต่ว่า ลงที่ ผู่ตง เพื่อต่อเครื่อง 19 ชม. ค่ะ ถ้าเราจะออกไปเที่ยวข้างนอกตอนรอเครื่อง แล้วค่อยกลับมา ก่อนว่าต่อเครื่อง จะได้มั้ยค่ะ แล้วเราจะต้องขอวีซ่า อะไรหรือเปล่าค่ะ หนูเป็น thai citizen ค่ะ
ขอบคุณมากนะค่ะ

ออกไปได้ครับ ไม่ต้องขอวีซ่าจีน เพราะทางการจีนอนุญาตอยู่ได้ถึง 72 ชั่วโมง เที่ยวให้สนุกและมีความสุขนะครับ

กำลังจะดูตั๋วไปนิวยอร์กค่ะ ราคาน่ารักมาก เเต่ต้องเปลี่ยนสนามบินผู่ตง ก่อนถึงจอนเอฟเคน

มันไม่ยากใช่มั้ยคะ เพราะไม่เคยไปประเทศไหนเลยนอกจากฮ่องกง

ครั้งนี้อยากลองไปอเมริกาเเต่ไปคนเดียว ขอบคุณนะคะ