วิธีป้องกัน_ฮอร์โมนเพศลด+หด


 

.

Menshealth ตีพิมพ์เรื่อง '5 easy ways to increase your manpower'
= "5 วิธีเพิ่งพลังหนุ่ม(ผู้ชาย)", ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ

.

ผู้หญิงมีช่วงหมดประจำเดือนที่ฮอร์โมนเพศลดลงเร็ว... ผู้ชายหลายๆ ท่านก็มีอาการหมดเรี่ยวหมดแรงจากฮอร์โมนเพศต่ำได้

ฮอร์โมนเพศ ชาย หรือเทสโทสเตอโรน (testosterone / T) ทำหน้าที่รักษามวลกล้ามเนื้อ (จะเพิ่มได้เมื่อมีการออกแรง-ออกกำลังร่วมด้วย, เพิ่มความหนาแน่นกระดูก, และเพิ่มแรงขับทางเทศ

.

ข่าวดีตอนนี้ คือ มี 5 วิธีที่จะช่วยป้องกันฮอร์โมนเทสโสสเตอโรนตกต่ำได้แก่

.

(1). ลดน้ำหนัก

.

น้ำหนักจะพอดีหรือไม่ นิยมคิดจากค่าดัชนีมวลกาย (body mass index / BMI) โดยนำน้ำหนักเป็นกิโลกรัมมาตั้ง หารด้วยส่วนสูงเป็นเมตร 2 ครั้ง, ค่าปกติในคนไทย = 18.5-23.4

คนที่มีดัชนีมวลกายเกินพอดี 4 หน่วย จะมีระดับฮอร์โมนเพศชายลดลงก่อนวัย = แก่ก่อนวัยไป 10 ปี

.

(2). เสริมกล้าม

.

การศึกษาจากฟินแลนด์พบว่า ผู้ชายที่ยกน้ำหนัก หรือออกกำลังต้านแรง 2 ครั้ง/สัปดาห์ขึ้นไป มีระดับฮอร์โมนเพศชายสูงกว่าคนที่ไม่ยกน้ำหนัก 49%

.

การออกกำลังต้านแรงที่คนส่วนใหญ่ ทำได้ง่ายๆ ทุกวัน หรือแทบทุกวัน คือ เดินขึ้นลงบันไดตามโอกาส และถ้ามีบันได 2-3 ขั้นก็ใช้บันได 2 ขั้นในการเดินหน้า-ถอยหลังได้ (ต้องจับราวบันไดกันพลัดตกหกล้มเสมอ)

.

(3). กินไขมันชนิดดี

.

การศึกษาใหม่ (ตีพิมพ์ใน Int. J. Sports Med.) พบว่า คนที่กินไขมันมากมีระดับฮอร์โมนเพศสูงกว่าคนที่กินไขมันน้อย หรือไม่กินเลย

.

ควรเลือกกินไขมันชนิดดี เช่น กินปลาที่ไม่ผ่านการทอด เพื่อให้ได้น้ำมันปลา, กินถั่ว-เมล็ดพืชเปลือกแข็ง เช่น อัลมอนด์ ฯลฯ ที่ไม่ผ่านการทอด, และลดอาหารทอด

.

อาหารต้ม-นึ่ง-แกง-ผัด ปลอดภัยกว่าอาหารทอด เนื่องจากโอกาสเกิดสารเร่งเสื่อมสภาพ (AGEs ทำให้แก่เร็ว ป่วยง่าย), สารโพลาร์ (เช่น ที่พบในน้ำมันทอดซ้ำ ฯลฯ), สารก่อมะเร็งมีน้อยกว่า

.

การกินอาหารไขมันต่ำแบบสุดๆ อาจทำให้ฮอร์โมนเพศต่ำลง และไขมันในเลือด (โคเลสเตอรอล) ชนิดเลว (LDL) สูงขึ้นได้ในบางคน

.

(4). ไม่ดื่มหนัก

.

การศึกษาจากเนเธอร์แลนด์ พบว่า การดื่มแอลกอฮอล์ปานกลาง 3 สัปดาห์ ทำให้ฮอร์โมนเพศชายลดลง 7%

.

(5). ลดเครียด

.

ความเครียดทั้งทางกายและใจ การบาดเจ็บ (เช่น อุบัติเหตุ ฯลฯ) และความเหนื่อยล้า เช่น ออกแรง-ออกกำลังหนักไป นอนไม่พอ ฯลฯ ทำให้ฮอร์โมนเครียด (cortisol - คอร์ทิซอว) สูงขึ้น

.

ฮอร์โมนเครียดทำให้ร่างกายสร้างฮอร์โมนเพศได้น้อยลง แถมยังทำให้ฮอร์โมนเพศที่น้อยอยู่แล้วออกฤทธิ์ได้น้อยลงอีกต่างหาก

.

การทำงานทีละอย่าง ให้อย่างหนึ่งเสร็จแล้วค่อยทำอย่างอื่นต่อ, นอนไม่ดึกเกิน นอนให้พอ, การออกกำลังแบบตะวันออก เช่น ไทชิ โยคะ, พิลาทิส (คล้ายโยคะ), รำกระบองชีวจิต มีส่วนช่วยลดเครียดได้

.

.

ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

> [ Twitter ]

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 9 ธันวาคม 55. ยินดีให้ท่านนำบทความไปใช้ได้ โดยอ้างที่มา และไม่จำเป็นต้องขออนุญาต... ขอบคุณครับ > CC: BY-NC-ND.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค; ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูง จำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้
หมายเลขบันทึก: 512067เขียนเมื่อ 15 ธันวาคม 2012 07:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 ธันวาคม 2012 16:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

แต่สังขาร มีการร่วงโรยไปตามกาลเวลานะครับ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท