การสหกรณ์ไทย ประชาธิปไตย และธรรมาธิปไตย
13 ธันวาคม 2555 ได้รับเชิญเป็นวิทยากรเรื่อง การดำเนินธุรกิจของสหกรณ์ตามหลักการสหกรณ์
การไปเป็นวิทยากรบรรยายนั้นได้ไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้เข้าฟัง กับผู้บรรยายด้วย
ในขณะที่ข้าพเจ้า ได้พูดตอน Dinner talk
ในเรื่อง การสหกรณ์ไทยกับประชาคมอาเซียน ก็ได้
พูดถึงที่มาที่ไปของการสหกรณ์ ว่า คนไทยนั้นคุ้นเคย และรู้จักปฏิบัติกันมานานตั้งแต่บรรพชนแล้ว
และสามารถไปดูงานสหกรณ์ไทยได้ที่วัดไทย
เพราะพระสงฆ์อยู่รวมกันเป็นคณะสงฆ์ด้วยวิธีการสหกรณ์มาตั้งแต่พุทธกาลแล้ว พร้อมได้ยกตัวอย่าง ของการปฏิบัติของสงฆ์ที่เป็นไปตามนิยาม
ของสหกรณ์สากล ที่จะใช้กันในหมู่ประเทศอาเซียน ว่านิยามสหกรณ์สากล คือ
คำนิยาม
สหกรณ์เป็นองค์การอิสระของบุคคลซึ่งรวมกันด้วยความสมัครใจเพื่อสนองความต้องการอันจำเป็น และความมุ่งหมายร่วมกันทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม โดยการดำเนินวิสาหกิจที่เป็นเจ้าของร่วมกัน และควบคุม ตามแนวทางประชาธิปไตย
A co-operative is an autonomous association of persons united voluntarily to meet their common economic, social, and cultural needs and aspirations through a jointly-owned and democratically-controlled enterprise.
และได้ยกตัวอย่าง ว่า การดำเนินการตามหลักประชาธิปไตยของคณะสงฆ์ซึ่งสอดคล้องกับนิยามสหกรณ์ เช่น
การทำญัตติจตุตถกรรม
ทำด้วยสงฆ์ปัญจวรรค คือ สงฆ์ ๕ รูปขึ้นไป ได้แก่ การกรานกฐิน เป็นต้น
และญัตติจตุตถกรรม ทำด้วยสงฆ์ ๑๐ รูปขึ้นไป (ยกเว้นในที่กันดารที่หาพระสงฆ์ได้ยาก)
ได้แก่ การอุปสมบท เป็นต้น
การประกอบกรรมเช่นนี้เป็นการใช้หลักเสียงข้างมาก (Majority Rule) เป็นวิธีการประชาธิปไตยเป็นการปกครองเพื่อผลประโยชน์ของหมู่สงฆ์
ในการตัดสินใจใด ๆ จะถือเอาเสียงข้างมากเป็นเกณฑ์
และเพื่อให้มั่นใจว่าการตัดสินใจนั้นสะท้อนถึงความต้องการของคนส่วนใหญ่อย่างแท้จริงก็จะให้ความเคารพและคุ้มครองเสียงข้างน้อยด้วย
(Minoirty Right) ทั้งนี้
เพื่อประกันว่าฝ่ายเสียงข้างมากจะไม่ใช้มติในลักษณะพวกมากลากไป ในพระพุทธศาสนา ก็ใช้หลักเสียงข้างมาก
เป็นเครื่องตัดสิน เช่น การรับกฐิน จะต้องมีการถามท่ามกลางสงฆ์ว่า
พระภิกษุรูปใดสมควรได้รับผ้ากฐิน โดยมีการเสนอพระภิกษุรูปที่สมควรได้รับผ้ากฐิน
หากพระภิกษุสงฆ์เห็นด้วยก็เปล่งวาจาพร้อมกันว่า “สาธุ” หรือหากภิกษุรูปใดทำผิดพระวินัย
ก็มีการตัดสินที่เรียกว่า “เยภุยยสิกา” คือ การระงับด้วยเสียงข้างมากลงมติ
ทั้งอธิกรณ์และการระงับสงฆ์ส่วนใหญ่ และในการประชุมทำสังฆกรรมต่างๆ นั้น
ต้องมีมติเป็นเอกฉันท์ หากมีข้อข้องใจมีสิทธิยับยั้ง (Veto) ได้ แม้เพียงพระภิกษุรูปเดียวทักท้วง
สงฆ์ทั้งหมดก็ต้องฟัง ดังกรรมวาจาที่ว่า “ยสฺสายสฺมโตขมติ...โสตุณฺหสฺสยสฺส
น ขมติ โส ภาเสยฺย” แปลว่า “ถ้ากรรมนี้
ชอบใจต่อท่านผู้ใด ท่านผู้นั้นพึงเงียบ ถ้าไม่ชอบใจต่อท่านผู้ใด ผู้นั้นพึงพูดขึ้น” (ส่วนขยายความของตัวอย่างนำมาจาก http://www.gotoknow.org/posts/442685?)
แต่ในวันนี้ต้องขอขอบพระคุณผู้เข้าฟัง
dinner talk ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่การตลาดของ
สกต.ธกส. กาญจนบุรี ในวันนั้นที่ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันกับผู้บรรยาย ว่า
การกรานกฐิน นั้น เป็นยิ่งกว่าวิธีการประชาธิปไตย แต่วิธีที่พระสงฆ์ใช้นั้น
เรียกว่า ธรรมาธิปไตย ที่เหนือกว่า ประชาธิปไตยขึ้นไปอีก
(พระพุทธศาสนาเน้นการปกครองแบบธรรมาธิปไตยในหลักการปกครอง
๓ ประเภท คือ อัตตาธิปไตย ธรรมาธิปไตย และโลกาธิปไตย เพื่อใช้เป็นหลักของความดี
ความถูกต้อง ความเสมอภาค ใช้เป็นหลักในการปกครอง
เพื่อให้สังคมส่วนรวมมีความเป็นปกติสุข ไม่มีการแบ่งพรรค แบ่งพวก หรือชนชั้นวรรณะ
สี ผิว ชาติ ตระกูล มีความสมานฉันท์
และคุ้มครองสิทธิของบุคคลทั่วไปให้ได้รับความเป็นธรรม
)
เมื่อนำธรรมาธิปไตยมาใช้กับการสหกรณ์ไทย เราก็จะเขียนนิยามสหกรณ์ไทย เพิ่มเติมได้ว่า คำนิยาม
สหกรณ์เป็นองค์การอิสระของบุคคลซึ่งรวมกันด้วยความสมัครใจเพื่อสนองความต้องการอันจำเป็น และความมุ่งหมายร่วมกันทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม โดยการดำเนินวิสาหกิจที่เป็นเจ้าของร่วมกัน และควบคุม ตามแนวทางประชาธิปไตย และธรรมาธิปไตย
A co-operative is an autonomous association of persons united voluntarily to meet their common economic, social, and cultural needs and aspirations through a jointly-owned and democratically & meritocracy controlled enterprise.
เมื่อประเทศไทยใช้นิยามสหกรณ์ที่ประกอบเพิ่มเข้าไปด้วย ธรรมาธิปไตย (meritocracy) สหกรณ์ไทยก็จะเป็นเลิศเพื่อโลก best for the world เป็นเลิศเพื่อ แบ่งปัน สร้างสรรค์ ช่วยเหลือเกื้อกูล ประชาชนคนในอาเซียน และประชาชนคนบนโลกนี้ได้เป็นอย่างดี ครับ
พีระพงศ์ วาระเสน 15 ธันวาคม 2555
เรียนอาจารย์ พีระพงศ์ ...ดีใจมากๆที่เห็นจารย์ มาเขียนบันทึกในโกทูโนว์
"สหกรณ์ก้าวไกลด้วยน้ำพระทัยในหลวง" ชาวสหกรณ์ และกลุ่มเกษตรกร ซาบซึ่.
นวก สหกรณ์ มาแบ่งปันความรู้ ผ่านบันทึก เป็นพื้นที่ทำให้พวกผมเรียนรู้อีกช่องทางหนึ่
ยินดีต้อนรับสู๋บ้านGotoKnow ครับท่าน
พึ่งหัดลงบันทึกครับ ยังใช้ไม่ค่อยเป็นครับ หลังจากนี้จะนำสิ่งที่เคยเขียน ไว้ ค่อย ๆ นำมาลงครับ ได้รับคำแนะนำจากท่าน วอญ่า ล่ะครับ ขอบพระคุณท่าน วอญ่า มา ณ โอกาสนี้ด้วยนะครับ