ต้นไม้ใหญ่ไร้น้ำ รีบถามหาโพลิเมอร์


ต้นไม้ใหญ่ยืนต้นตายเพราะไร้ซึ่งน้ำมาจุนเจือหลายโมงยาม โดยเฉพาะยามนี้ ปีนี้ซึ่งปริมาณฝนน้อยกว่าปรกติ รัฐบาลก็รีบปล่อยระบายน้ำจากเขื่อนออกไปมากกว่าครึ่ง เนื่องด้วยเกรงกลัวว่าจะทำให้ปริมาณน้ำในเขื่อนสูงมาก เหมือนในช่วงเดือนตุลาคมปีที่แล้ว (2554)  จึงต้องรีบปล่อยออกมาก่อน แต่ผลลัพธ์กลับตรงข้าม น้ำกลับมีน้อยกว่าปีที่แล้ว เพราะฝนหมดหดหายมลายไปเร็วกว่าปรกติ  ถ้ามนุษย์เข้าใจธรรมชาติที่อยู่ในกฎของ อนิจจัง ทุกข์ขัง อนัตตา ก็จะไม่ต้องอิดหนาระอาใจ ใส่ไฟใส่ความผู้อื่นให้เดือดเนื้อร้อนใจ เพราะเรื่องของภัยธรรมชาติยากที่มนุษย์ขี้เหม็นจะเข้าใจและหยั่งรู้ได้อย่างถ่องแท้ (ถ้ามีใครเก่งกล้าสามารถก็วานออกมาบอกรัฐบาลให้แก้ไขวางแผนแบบสเต็บ บาย สเต็บไปเลยนะครับ ประชาชนตาดำดำที่ระกำจากน้ำท่วมปีที่แล้วจะได้ไม่ต้องอกสั่นขวัญหายอย่างปัจจุบัน)

พื้นดินแตกระแห้ง เนื่องจากฝนแล้ง ขาดน้ำจึงทำให้ต้นไม้ พืชไร่ ไม้ผลน้อยใหญ่ล้มตายลงเป็นจำนวนมาก ในอดีตสักเจ็ดแปดปีที่แล้วมีนักข่าวตามช่องต่างๆ ไปสัมภาษณ์เจ้าของสวนลำไยมากมาย ที่ได้รับความเดือดร้อนระกำลำบากจากต้นล้มไยที่ตายลง เนื่องด้วยขาดน้ำอย่าหนัก หลังจากที่มีได้มีการเผยแพร่ส่งเสริมให้เกษตรกรส่วนใหญ่ได้รู้จักสารอุ้มน้ำโพลิเมอร์ ซึ่งน้ำสามารถดูดซับน้ำได้มากถึง 200 – 400 ร้อยเท่า ตามความบริสุทธิ์ของน้ำที่มีมากน้อยแตกต่างกันไป  จึงทำให้เกษตรกรที่ประสบพบเจอปัญหานี้สามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าไปได้มาก ไม่ต้องทนทรมานเห็นต้นไม้ที่ลงทุนลงแรงปลูกล้มหายตายจากไปก่อนวันเวลาที่ควรจะเป็น

การใช้สารอุ้มน้ำโพลิเมอร์ 1 กิโลกรัม เทใส่ในภาชนะที่บรรจุน้ำ 200 ลิตร ทิ้งไว้ประมาณ 3 ชั่วโมงหรือหนึ่งคืน ก็จะได้โพลิเมอร์หรือสารอุ้มน้ำที่พองตัวเต็มที่มีลักษณะเป็นวุ้นใสคลายเยลลี่ ผู้ที่ขายไม้ดอกไม้ประดับในตลาดนัดมักจะนำไปผสมสีสันให้สวยงามหลากหลายใส่ถุงขายถุงละสิบยี่สิบให้เห็นเยอะอยู่พอสมควร เมื่อได้โพลิเมอร์ที่พองตัวเต็มที่ตามต้องการแล้วนำไปใส่หลุมกลบให้สนิทมิดชิดข้างต้นไม้ที่กำลังใกล้ตายจากการขาดน้ำ โดยพื้นที่หลุมจะเล็กใหญ่ก็ตามขนาดของทรงพุ่มหรือความสูงของต้นไม้ โดยเฉลี่ยก็จะขนาดประมาณเท่ากับปี๊บใส่น้ำมันจะใหญ่หรือเล็กกว่าบ้างก็ไม่เป็นไร  ต้นใหญ่มากก็ขุดด้านละหลุม ไม่จำเป็นต้องขุดล้อมลอบเป็นวงกลม เพราะจะไปทำลายระบบรากทั้งหมดที่เลื้อยออกไปหาอาหารด้านนอก  เพียงเท่านี้ก็ช่วยประคับประคองให้ต้นไม้สุดที่รักของเราอยู่ตลอดรอดฝั่งไผยังฤดูฝนใหม่ได้สบาย

มนตรี  บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 511831เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 09:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 23:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท