ป้องกันหนอนแมลงกินใบ ใช้สมุนไพรเปลี่ยนแปลงรูป รส กลิ่น


คงจะปฏิเสธกันไม่ได้หรอกนะครับว่า การทำเกษตรเชิงเดี่ยว การปลูกพืชเชิงเดี่ยวแล้วจะสามารถบริหารจัดการศัตรูพืชได้อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด อย่างน้อยก็ต้องมีเข้ามารบกวนทำลายผลผลิตให้ได้รับความเสียหายมากบ้าง น้อยบ้าง สลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันไปตามแต่ปัจจัยที่จะจุนเจือเกื้อหนุน  ฝนมาก ปุ๋ยไนโตรเจนมาก ใบอ่อนอวบอ้วนมาก หนอนก็มามาก ฝนแล้ง ดินแห้ง ความชื้นน้อย เพลี้ยก็มามาก  น้ำท่วม ดินแฉะ รากเน่า เชื้อราโรคพืชทั้งอากาศและทางดินก็มากตามความเป็นไปของโลกหรือธรรมชาติซึ่งอยู่บนเงื่อนไขของหลักอิทัปปัจยตา “เพราะสิ่งนี้มี สิ่งนี้จึงมี” นั่นเอง

เพราะฉะนั้นการที่จะลดการเข้าทำลายของแมลงศัตรูพืชให้ลดน้อยถอยลงได้นั้นก็ทำได้ไม่ยาก เพียงแต่เราต้องรู้จังหวะเวลา รู้จักหลอกล่อเลียนแบบธรรมชาติเสียบ้าง ช่วงไหน เวลาใดควรจะต้องใช้ปัจจัยอะไรในการรักษาผลผลิตของการทำเกษตรกรรม การเปลี่ยนแปลงรูป รส กลิ่น ของพืชไร่ ไม้ผล ที่เราเพาะปลูกอยู่นั้นก็สามารถทำให้พืชเกิดการเปลี่ยนแปลง ผิดแผกแตกต่างไปจากเดิมด้วยเช่นกัน การใส่ สี ตี ไข่ ด้วยการใช้สมุนไพรที่มีกลิ่นและสรรพคุณเฉพาะในการป้องกัน ทำลาย และไล่แมลงไปพร้อมๆ กัน อย่างเช่นขมิ้นชัน ไพร ฟ้าทะลายโจร ตะไคร้หอมและกานพลู ซึ่งมีทั้งคุณสมบัติเฉพาะเจาะจงที่ครบครันในการไล่ เปลี่ยนรสชาติให้ไม่หอมหวาน ขม ไม่อร่อย ไม่เหมาะสมต่อการเข้ามาวางไข่หรือเข้ามาขยายพันธุ์ของแม่ผีเสื้อกลางคืน หรือแมลงศัตรูพืชต่างๆ

สมุนไพรดังกล่าวนั้นเกษตรกรท่านใดที่ยังไม่สามารถรวบรวมเสาะหามาได้ ท่านสามารถอุดหนุนหาซื้อมาใช้ได้ที่ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ ชื่อการค้าว่า “ไทเกอร์เฮิร์บ” ซึ่งเป็นสมุนไพรในการป้องกันขับไล่มิให้กลุ่มของแม่ผีเสื้อ แม่ของแมลงศัตรูพืชเข้ามาวางไข่โดยเฉพาะ  คือมีทั้งรสที่ขมของฟ้าทะลายโจรอีกทั้งยังมีรสเผ็ดฝาดจากกานพลู มีสารเคอร์คูมินอยจากขมิ้นชันที่สามารถทำให้แม่ผีเสื้อกลางคืน หรือชีปะขาวที่ชอบมาวางไข่ในแปลงนาที่ปักดำให้ร่วง หล่น เมาตายได้ทันทีหลังจากฉีดพ่นไปได้ไม่ถึง 10 นาที และกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ของแมลงจากตะไคร้หอมที่ช่วยขับไล่ให้แมลงเหล่านี้เข้ามาได้น้อยลง เมื่อแม่หนอนมาวางไข่ได้น้อยก็ง่ายต่อการบริหารจัดการฟาร์มหรือเรือกสวนไร่นา เมื่อพบไข่หรือตัวอ่อนในปริมาณที่น้อยลง ด้วยการใช้สะเดาทำให้ไข่ฝ่อ ตัวอ่อนลอกคราบไม่ออก ระยะหนอนวัยสาม วัยสี่ที่มีจำนวนน้อยก็สามารถใช้เชื้อบีทีชีวภาพปราบได้อีก ล้วนแล้วแต่ไม่มีสารพิษใดๆตกค้างทั้งสิ้น

มนตรี  บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 511827เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 09:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มกราคม 2013 23:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท