สามก๊ก ตอนที่ ๕


หลังจาก ที่อ้วนเสี้ยว ปรึกษา ข้อราชการ กับ เหล่าทหาร ของตนเอง เพื่อวางกลยุทธ ที่จะอยู่ระหว่าง การ ไม่รบ คอยฉกฉวย ผล ประโยชน์ จาก การรบ ระหว่าง ซุนเกี๋ยน และ ตั้งโต๊ะ

กล่าวถึง ตั้งโต๊ะ  ด้วยความคลั่งแค้น ที่จะ  ต้องการ สับเนื้อ ของ โจโฉ ให้เป็นชิ้นๆ  และ งานนี้ ลิโป้ เป็นผู้ ขานรับ จะ จัดเป็นผู้จัดการ อ้วนเสี้ยว และโจโฉ เอง ฝ่าย เล่าปี่ กวนอู เตียวหุย..ซึ่ง ไม่ปรารถนา

จะร่วมสังฆกรรม กับอ้วนเสี้ยว.. แต่ยัง มิรู้ จะดำเนินการ อย่างไร? ท้ายสุด ก็ตัดสินใจ.. จะไป ตามทาง   โจโฉ  เข้ามาทัดทานไว้ และขอร้องให้ ไปอยู่กับตนเอง  แต่เล่าปี่ ให้เหตุผลว่า

การที่ เล่าปี่ ออกจาก อ้วนเสี้ยวแล้ว จะไป อยู่กับ โจโฉ  จะทำให้ โจโฉ  ผิดใจ กับ อ้วนเสี้ยวเปล่าๆ

ขอไป ตามทางดีกว่า.. โจโฉ ก็มิอาจทัดทานไว้ได้..  โจโฉ จึงกล่าวว่า  ท่านจะไป ตอนนี้ ได้อย่างไร? เพราะ ขณะนี้ ลิโป้  ได้ เข้ามา ประจันหน้า อยู่แล้ว...

เล่าปี่ ฝากคำ โจโฉ  ไปถึง  อ้วนเสี้ยวว่า...  ในวันที่   สามพี่น้องมา... ได้ นำ  ศีรษะ  ของ  ฮัวหยง  มาเป็นบรรณาการ และ  วันที่จะจากไป  จะขอ  ฆ่า ลิโป้  เป็น  ของขวัญ ให้ อ้วนเสี้ยว 

ฉาก ต่อมา เป็นการ ดวลกัน ระวาง  เตียวหุย.. กับ  ลิโป้   เตียวหุย สู้กับ  ลิโป้  จนเกือบเพลี่ยงพล้ำ    กวนอู  และ  เล่าปี่ ต้องเข้าช่วย  เมื่อ  สามรุมหนึ่ง   ลิโป้ เห็นท่าไม่ดี จึง ควบม้าหนี

โจโฉ  ที่เฝ้าดู  สถานการณ์ อยู่ จึง บอกอ้วนเสี้ยว  ให้ นำทหารเข้า ซ้ำเติม ทหาร ของ ตั๋งโต๊ะ    

ตั๋งโต๊ะ   สั่งให้ บรรดา  ทหารและ  เสนาบดี ในเมือง  ให้ ย้ายเมืองหลวง  จาก  เมือง  ลั่วหยาง  ไป ยัง ฉางอาน  แม้ จะถูกทัดทาน จาก เสนาบดี ทั้งหลาย.. ตั๋งโต๊ะ  ก็ใช้ วิธีการ ดิบ ในการสั่งการ

โจโฉ   ขอทหารม้า  ..  จาก  ซุนเกี๋๋ยน เพื่อจะไล่ล่า  ทหารของตั๋งโต๊ะ   และ ให้ ซุนเกี๋ยน เข้าตีเมืองลั่วหยาง..

หมายเลขบันทึก: 511754เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 17:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 ธันวาคม 2012 22:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท