กระซิบรักที่เมืองน่าน

ในวันที่ 9 ธันวาคม 2555 เราเดินทางไปจังหวัดน่านกัน ระยะทางประมาณ 60 กิโลเมตรซึ่งไม่ไกลเท่าใดจากอุทยานแห่งชาติศรีน่าน ถึงเวียงสาเราแวะทานอาหารเช้ากัน เป็นลาบคั่ว แกงเผ็ดมะเขือสไตล์เหนือ ทานทั้งข้าวเจ้าและข้าวนึ่ง อร่อยดี เด็กๆ ก็ทานได้สบายเพราะคุ้นเคยกับอาหารเหนือซึ่งทานกันประจำอยู่แล้ว เมื่อเสร็จกิจก็เดินทางต่อ

ถึงเมืองน่านเราแวะไปที่สถานที่ต้อนรับนักท่องเที่ยวเพื่อจะไปใช้บริการรถรางชมเมืองน่าน ปรากฏว่าเต็มทุกเที่ยว ว่างให้จองคือพรุ่งนี้บ่าย เราก็เหลือทางสำหรับการท่องเที่ยวก็คือการขับรถชมเมืองเองเท่านั้น

น้องเจ้าหน้าที่ต้อนรับของอุทยานฯซึ่งอยู่บริเวณนั้นได้ให้คำแนะนำต่างๆ รวมทั้งแนะสถานที่พัก เราเชื่อเขานะ ก็แวะไปพักที่ริมสวน เป็นที่พักในราคาประหยัด เมื่อเราได้ที่พักแล้ว การท่องเที่ยวเราก็ทำแบบสบายๆ แล้วล่ะ

เริ่มจากชมงาช้างดำ สิ่งที่มีชื่อเสียงของเมืองน่านตามคำขวัญของเมืองคือ แข่งเรือลือเลือง เมืองงาช้างดำ จิตรกรรมวัดภูมินทร์ แดนดินส้มสีทอง เรืองรองพระธาตุแช่แห้ง

ชมพิพิธภัณฑ์

ก็ได้รู้จักนะว่า ชาวม้ง ชาวไทลื้อ เป็นชนที่อยู่ที่นี่มานาน พวกเขามีหมู่บ้าน มีศิลปวัฒนธรรมของตนเอง ได้เห็นตั่งที่ทำจากไม้มะค่าโมงซึ่งทำจากต้นที่มีที่มีขนาดใหญ่มากๆ แปดเมตรนี่ไม่แน่ใจว่ายาวรอบลำต้นหรือเส้นผ่าศูนย์กลาง แต่แค่นี้ก็ทำให้ทราบว่าป่าเมื่อก่อนนั้นสมบูรณ์มากไปด้วยไม้ใหญ่

เรื่องของศาตราวุธในสมัยก่อนก็มีแสดงให้ชม ครัวไฟของชาวบ้าน โบราณวัตถุต่างๆ ภาพการดำรงชีวิตของผู้คน ตรงนี้ก็สร้างความสนใจให้แก่เด็กๆ ลูกๆ ได้มากโดยเฉพาะน้องโอปอ

เราศึกษาที่นี่แบบไม่ค่อยจะจำอะไรนะ จากนั้นก็นั่งพักจนหายเหนื่อยแล้วก็ข้ามถนนไปอีกฟากหนึ่ง เพื่อชมความงาม ภาพเขียนฝาผนังของวัดภูมินทร์

ถ่ายภาพกันท่ามกลางแสงแดดที่ร้อนเอาการทีเดียว

ตรงนี้ คุณปอยไปซื้อกล้วยปิ้งชุบน้ำกะทิมาทาน ก็เป็นเมนูที่น่าอร่อยทีเดียวครับ

ภาพสวยของที่นี่ก็คือพญานาคของทางขึ้นของวัดภูมินทร์ ซึ่งเป็นปูนปั้นไม่ได้ทาสีหากแต่งดงามประทับใจเมื่อมองโดยรวมตัดกับท้องฟ้าสดใส เมื่อเราเดินเลยไปด้านหลังสิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างก็คือ ภาพวาดกระซิบรักที่เมืองน่าน เป็นภาพวาดลายเส้นที่สวยงามจับใจผมมากๆ

ภาพที่เขียนลงบนบานหน้าต่างนั้นสี่ห้าพันบาท ส่วนหากที่วาดลงบนก้อนหิน และแผ่นเศษแผ่นไม้นั้น ราคาก็ ห้าสิบบาท หนึ่งร้อยบาท ซึ่งหากเรารู้ว่าจะนำไปใช้ตรงไหน อย่างไร นี่ก็น่าจะควักกระเป๋าซื้อ ไม่ใช่เล่นอ่ะนะ

หลังจากน้องหยกเขาเลือกซื้อของฝากกันเสร็จ พวกเราก็เดินทางกันต่อไปยังวัดพระธาตุแช่แห้ง อีกสถานที่ที่ต้องมาเยือน เมื่อไปถึงก็ไม่ผิดหวังครับ สวยงามครับด้วยเจดีย์ทองเหลืองอร่าม งดงาม พวกเราก็ได้ทำบุญและกราบไหว้พระธาตุท่ามกลางผู้คนนักท่องเที่ยวมากมาย อบอวนไปด้วยกลิ่นไอของเมืองเหนือ ได้ยินเสียงอู้เป็นคำเมืองให้เพลินใจนะ ไพเราะเสนาะหูไปกับการขับกล่อมสะล้อ ซอ ซึง เราพักและดื่มด่ำกับบรรยากาศจนอิ่มเอม ก็เดินทางกลับ

ช่วงนี้เราได้ขับรถสำรวจตามริมน้ำน่าน ขับชมเมือง จากนั้นก็แวะซื้ออาหารที่ตลาดน่าน อาหารก็มีให้เลือกทั้งไทยและอาหารคนเมือง ก็ซื้อกันไปทานที่พัก ค่ำคืนนี้ก็หลับใหลไปกับความเหนื่อยอ่อน ตื่นมารุ่งเช้าเราเดินทางกลับกันแล้ว...

หมายเลขบันทึก: 511747เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 17:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 ธันวาคม 2012 09:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

บันทึกนี้ บอกเล่าว่า ผมนั้นมีความสุขมากๆ กับการได้ไปเที่ยวกันแบบครอบครัว รวมทั้งการใช้จ่ายที่ไม่เกิดผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตประจำวันอีกด้วย การกินอยู่ ค่าที่พักเราเลือกแบบเรียบง่ายและนี่ก็คือ ความโปร่งโล่งใจในการพักผ่อน นะครับ

ในวันที่ 10 ธันวา 55นี้เราเดินทางกลับจากน่าน เวลาหกโมงเช้า ก็เดินทางผ่านเรื่อยมาจนถึงจังหวัดพิจิตร หากแต่วันนี้เรามีสมาชิกคือน้องหยกลูกสาวคนโตเขาต้องกลับที่พักหลังโรงเรียนนครสวรรค์
ผมสองจิตสองใจระหว่างการให้เขานั่งรถเที่ยวสี่โมงเย็นกลับ เพราะถ้าผมเลือก ลูกก็จะไปถึงหอพักในเวลา หกโมงครึ่งถึงหนึ่งทุ่ม ซึ่งไม่ปลอดภัยผมเป็นห่วง พวกเราจึงแวะบ้านแล้วขนของลงเพื่อประหยัดน้ำมัน จ
ากนั้นก็ขับรถต่อไปยังนครสวรรค์ พาลูกและเพื่อนเขาไปทานข้าวกัน จากนั้นก็กลับพิจิตรดั่งเดิม เราถึงบ้านก็ร่วมสองทุ่มเลย ...เหนื่อยสุดขั้วจริงๆอ่ะ

สวัสดีครับคุณเพชร กระซิบรักเมืองน่าน ตำนานกระซิบบอก

ห้องอาหารริมน้ำจำชื่อไม่ได้ เคยไปนั่งชิม กับเกลอคิมครั้งออกค่ายที่เปียงซ้อ

ชอบมากค่ะเมืองน่าน  จะหาโอกาสไปอีกค่ะ

ขอบคุณที่นำมาฝากนะคะ

สวัสดีครับพี่วอญ่า ดีใจที่พี่ได้ออกค่ายที่น่านกับเกลอคิมอีกด้วย รู้สึกถึงมิตรภาพที่แสนจะอบอุ่นมากๆ นะครับ  ขอบคุณพี่ที่แวะมาอ่านนะครับ

สวัสดีครับ ทพญ.ธิรัมภา เมืองน่านนี่สุดยอดนะครับ ผมยังตั้งใจไว้เลยว่าต้องไปค้นต่อ ...น่าสนใจจริงๆ อย่างที่คุณหมอบอกนั่นแหละครับ ขอบคุณที่แวะมาอ่านนะครับ

สวัสดีครับ คุณBright Lily เป็นการบันทึกแบบลำลอง สบายๆ นะครับ หลายอย่างไม่ค่อยถูกต้องเท่าไร ใจนึงก็กังวลเรื่องระดับของงานเขียน หากแต่ถ้าทำอย่างนั้น ผมพาลจะเขียนไม่ออกไปซะ จนไม่สามารถจะถ่ายทอดสิ่งละอันพันละน้อยให้เพื่อนๆ ได้รับทราบกัน ก็เลยเป็นที่มาของบันทึกสไตล์อย่างนี้นะครับ ขอบคุณที่แวะมาอ่านนะครับ

การเดินทาง ผ่อนพัก สมถะ เรียบงาม

ชื่นชม ครับ

สวัสดีครับคุณแผ่นดิน การเดินทางด้วยเงินในกระเป๋าที่น้อย และก็สามารถบรรลุความมุ่งหมายได้อย่างเป็นสุข นี่เป็นสิ่งที่ผมชอบและภูมิใจนะครับ ขอบคุณที่แวะมาอ่านนะครับ

สวัสดีจ้ะคุณเพชร  คุณมะเดื่อเคยไปน่านหลายครั้ง  ชอบบรรยากาศแบบธรรมชาติมาก ๆ และผู้คนอัธยาศัยดีมาก ๆ จ้ะ  อาหารพื้นบ้านก็ดี  ได้กินน้ำพริกจิ้งหรีดครั้งแรกที่นี่แหละ

สวัสดีครับคุณมะเดื่อ ดีจังเลยครับที่ไปตั้งหลายหน ที่น่านนี่ผมตั้งใจว่าจะไปค้นหาต่ออีกน่ะครับ เมืองสงบ มากมายด้วยอุทยานแห่งชาติ เส้นทางการเดินทางก็คลาสิกดีครับ คราวหน้าต้องไปชิมน้ำพริกจิ้งหรีดซะหน่อยว่าอร่อยรึเปล่า แล้วจะมาเล่าให้พี่ฟังนะครับ ขอบคุณที่แวะมาอ่านครับ สุขสันต์วันอาทิตย์

ได้ไปเที่ยวทั้งครอบครัวต้องมีความสุขมากๆ แน่นอนนะครับ...อยากไปน่านครับ

ขอบคุณอาจารย์เจเจนะครับ บรรยากาศดีมากๆ ครับยิ่งกว่าภาพที่เล่าอีกด้วยครับ

สวัสดีครับอาจารย์ทิมดาบ ผมก็เพิ่งไปครั้งแรก บอกได้คำเดียวครับ ต้องไปเลย จ่ะอั้น ...โอเคนะครับ