ดอยเสมอดาว จังหวัดน่าน
































 

วันเสาร์ที่ 8 ธันวาคม 2555  ห้าโมงเช้าแล้ว คุณปอยลงเวรมาแล้วแอบพกโปรแกรมการเที่ยวไว้ในใจมาด้วย ทั้งๆที่ตัวเธอเองก็เหนื่อยมากมายแต่ใจก็รักการท่องเที่ยว แล้วก็ชักชวนกันในครอบครัวเพื่อไปเที่ยวโดยเสนอว่าพาไปเที่ยวที่ใกล้ๆ ก็ได้ ไปกางเต้นท์กันเพราะเริ่มหนาวแล้ว เจ้าน้องหยกลูกสาวก็เสนอมาว่า ไม่อยากไปที่เดิมๆ ไปเที่ยวที่ใหม่ ไปน่านกัน นะนะนะ

ผมเองก็คล้อยตาม แต่ด้วยผมเองก็ตรำงานหนักมาหลายวันเช่นกัน ร่างกายอ่อนล้า ก็บอกไปว่าไปที่ที่ใกล้ที่สุดล่ะกัน นี่เป็นทางออกสายกลางของครอบครัวเรา

จากนั้นเราก็จัดเตรียมทุกอย่างขึ้นรถ เตรียมเต็นท์ เตรียมสารพัดสำหรับค้างแรมแหล่ะเพื่อจะได้พักผ่อนในช่วงหยุดยาวสามวัน เมื่อทุกอย่างพร้อมเราก็เริ่มเดินทางกัน

ขับรถออกมาพอถึงทางแยกก็ต้องตัดสินใจแล้วหล่ะว่าจะไปทางซ้ายหรือขวา เราเลือกไปทางซ้ายคือไปที่ใหม่และด้วยว่าเราเดินทางกันเที่ยงวันเวลานั้นเหลือน้อย คาดว่าคงได้พักที่เขื่อนสิริกิติ์ จังหวัดอุตรดิตถ์

เราก็ขับรถกันไปเรื่อยๆ เราถึงอุตรดิตถ์ยังวันอยู่เลยก็เลยตัดสินใจเดินทางต่อเพื่อไปยังดอยเสมอดาว จังหวัดน่าน

การมาครั้งนี้คือครั้งแรก สิ่งที่ประทับใจก็คือหนทางที่ละม้ายคล้ายกับเส้นทางไปแม่ฮ่องสอน มันทำให้เราชอบมากๆ ใช้เวลาในความระทึกนานพอควร แถวนี้เราได้เห็นวิถีชาวบ้านที่สงบร่มเย็น เราเดินทางถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติศรีน่าน ตะวันยังคงมีแสงสว่าง ช่วงนี้ที่นี่มีนักท่องเที่ยวโทรมาจองที่พักกางเต้นท์กันเต็มหมด เราก็ได้รับอัธยาศัยไมตรีจากน้องคนต้อนรับซึ่งให้คำแนะนำ สถานที่ที่สามารถพักได้แก่เรา เราเลือกตามนั้น

วันนั้นเรากางเต้นท์กันที่ด้านหลังของสำนักงานซึ่งอยู่ใกล้ มีแสงสว่าง ห้องน้ำสะดวก  ในค่ำคืนนั้นพวกเราก็หลับกันอย่างสบาย

เมื่อนอนหงายหน้าขึ้นมองบนฟ้า ดวงดาวมากมายจริงๆ มีความสุขมากๆ พวกเราหลับสนิทกันอย่างมีความสุข

เช้าๆ ตื่นขึ้นมากับอากาศที่สดชื่น ก็กระวีกระวาดไปชมทะเลหมอก ก่อนไปก็แวะทานอาหารเช้าซึ่งรสชาติอร่อย และร้อนๆ  เมื่อทานเสร็จก็โดยสารรถของทางอุทยานฯ ขึ้นไปบนดอยเสมอดาว

เมื่อถึงด้านบน สิ่งแรกที่เห็นก็ห้องน้ำนะ ซึ่งเพียงพอกับเต็นท์ที่กางกันอย่างมากมายทีเดียว

เราได้ชมความงามตามแบบของเรา ถ่ายภาพกันตามที่ได้ศึกษามา เราถ่ายภาพด้วยกล้องคอมแพ็คราคาสามสี่พันบาท หากแต่ก็ไม่ผิดหวังนะ เราได้ภาพที่ถูกใจมากพอควร

จากนั้นก็แวะไปผาชู้ ซึ่งอยู่ใกล้กัน ทางลงและขึ้นชันน่าดู จะขึ้นอย่าควรใช้เกียร์ต่ำมากๆ อ่ะนะ ขึ้นไปข้างบนก็ได้ทราบความเป็นมาของผาชู้ ที่นี่เป็นสถานที่สำคัญของความรักของเจ้าเมืองและหญิงชาวป่า

ที่นี่ก็เป็นสถาที่สวยงามในการชมทะเลหมอก และจัดเป็นที่กางเต็นท์แก่นักท่องเที่ยวด้วย เมื่อถ่ายภาพเก็บความประทับใจกันเรียบร้อย ก็เดินทางกันต่อไปครับ

หมายเลขบันทึก: 511745เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 16:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 ธันวาคม 2012 09:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

 พี่ๆน้องๆ จะเห็นมีรูปภาพเยอะมากนะครับ การถ่ายภาพเป็นสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่สร้างความสุขในครอบครัวได้อย่างดีทีเดียว เราทำให้เวลาในแต่ละวินาทีของแต่ละสถานที่ที่เราไปเยือนนั้นน่าสนใจมากขึ้น เพลิดเพลิน กล้องที่เราเลือกใช้ก็เป็นกล้องคอมแพ็คเล็กๆ ที่สะดวกต่อการใช้ น้ำหนักเบา และยังเสียดายน้อยอีกด้วย เลยทำให้เราใช้อย่างเต็มกำลัง คือเกือบจะตลอดเวลา และทุกคนใช้ได้หมด ภาพหลายภาพผมและคุณปอยก็ได้จากฝีมือการถ่ายของลูกสาวน้องโอปอ นักศึกษาชั้นปอหนึ่งนั่นเองครับ

 ภาพสวยๆ นี่..บางครั้งเราแค่จับอารมณ์ของตัวแบบ พร้อมๆกับจัดให้แสงสาดส่องในแบบที่เราชอบ วิวด้านหลังก็เลือกแบบสะอาดหน่อย แค่นี้เราก็ได้ภาพที่ประทับใจได้พอควรแล้วนะ

 สิ่งที่ขาดไปสำหรับบันทึกการเดินทางครั้งนี้ ก็คือเดี๋ยวนี้นักท่องเที่ยวชาวไทยเรานิยมขี่มอเตอร์ไซต์เที่ยวกันเป็นกลุ่มมากขึ้นๆ นะครับ จุดเด่นสังเกตุง่ายคือ เสียงเจ้ามอเตอร์ไซต์เหล่านี้จะไม่เหมือนใคร น่าสนใจไม่น้อย นะครับ อาจจะมีหลายท่านอยู่ที่โกทูโนวส์นี่ก็ได้นะ

การเดินทาง บ่อยครั้งรู้สึกเหงา แต่ที่สุดก็คือ เบิกบาน รื่นรมย์

ขอบคุณครับ

 สวัสดีครับคุณแผ่นดิน การเดินทาง บ่อยครั้งรู้สึกเหงา แต่ที่สุดก็คือ เบิกบาน รื่นรมย์ ผมเห็นด้วยครับ เป็นอย่างนั้นจริงๆ สุขสันต์วันอาทิตย์ครับ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท