สคร.9 ร่วมภาคีเมืองสองแควดึงแนวร่วมเยาวชนลดละเลิกพฤติกรรมเสี่ยงเอดส์แนะปรึกษาตรวจเลือดลดความกังวลใจ



เภสัชกรเชิดเกียรติ แกล้วกสิกิจ  หัวหน้ากลุ่มสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 พิษณุโลก( สคร.9 )กรมควบคุมโรค กล่าวว่า หน่วยงานได้ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก จัดกิจกรรมวันเอดส์โลก World AIDS Day เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2555 ณ ศูนย์การค้าเซ็ลทรัลพลาซ่า พิษณุโลก โดยมี ดร.ปรีชา ปรีชาเรืองจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานในการจัดกิจกรรมนพ.บุญเติม ตันสุรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก และผู้เกี่ยวข้องร่วมในพิธีเปิดงาน  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกและรณรงค์ให้ประชาชนตระหนักถึงการป้องกันตนเอง ลด ละ เลิก พฤติกรรมเสี่ยง ซึ่งจะสามารถลดจำนวนผู้ติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่ และให้ประชาชนเห็นความสำคัญของการตรวจเลือดและให้รู้ผลที่รวดเร็ว เพื่อการรักษาที่ถูกต้อง กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การรณรงค์ให้ความรู้เรื่องโรคเอดส์ การประกวด Mr. and MissWorld AIDS Day 2012 การตอบปัญหาชิงรางวัล เล่นเกมส์ความรู้ แจกของรางวัล บริการให้คำปรึกษาเรื่องสุขภาพ การตรวจสุขภาพทางเพศ มินิคอนเสิร์ต นักร้องชนะเลิศรายการ “กิ๊กดู๋ สงครามเพลง” โดยมี ผู้เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ประกอบด้วย หน่วยงานภาครัฐเอกชน ประชาชนทั่วไป จำนวนประมาณ 2,000 คน

เภสัชกรเชิดเกียรติกล่าวต่อว่า ในปัจจุบันการทราบสถานะการติดเชื้อเอชไอวีของตนเองจะนำไปสู่การเข้าสู่ระบบบริการสุขภาพ เพื่อการเข้าถึงข้อมูลสุขภาพเพื่อการป้องกันการรับ และถ่ายทอดเชื้อเอชไอวี รวมถึงการได้รับการดูแลรักษาที่มีคุณภาพอย่างเหมาะสมอันจะนำไปสู่การส่งเสริมสุขภาพและคุณภาพชีวิตทั้งของประชาชนทั่วไปและผู้มีเชื้อเอชไอวี โดยกระทรวงสาธารณสุขมีแนวนโยบายเร่งรัดการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์ เพื่อบรรลุเป้าหมายที่เป็นศูนย์ (Thai Getting to Zero) คือ ลดการติดเชื้อรายใหม่ ลดอัตราการเสียชีวิตจากเอดส์ และลดการเลือกปฏิบัติและตีตรา และกำหนดให้มีแผนงานพัฒนาระบบและคุณภาพบริการปรึกษาในการดูแลรักษาผู้ติดเชื้อเอชไอวีและผู้ป่วยเอดส์ โดยมีวัตถุประสงค์ให้งานบริการปรึกษาและตรวจหาการติดเชื้อเอชไอวีเป็นมาตรการสำคัญเพื่อบรรลุเป้าหมายข้างต้น และส่งเสริมให้ประชาชนเข้าถึงบริการป้องกันและบริการดูแลรักษารวมทังบริการช่วยเหลือทางสังคมและจิตใจได้อย่างเหมาะสม

  ดังนั้นประชาชนควรตระหนักเห็นความสำคัญของการการตรวจเลือดโดยสมัครใจ เพื่อทราบสถานะการติดเชื้อเอชไอวี ไม่ว่าจะเป็นการตรวจพบการติดเชื้อเอชไอวีหรือไม่ก็ตาม แต่ประโยชน์ของการรับการปรึกษาและตรวจหาการติดเชื้อเอชไอวีซึ่งจะเป็นการได้รับการปรึกษาในเรื่องที่ยังมีความกังวลใจ ได้รับข้อมูลที่เพียงพอเกี่ยวกับเอชไอวี/เอดส์ การประเมินพฤติกรรมเสี่ยงต่อการรับและถ่ายทอดเอชไอวี เพื่อที่จะพร้อมรับการตรวจหาการติดเชื้อเอชไอวีและรับทราบผลการตรวจ รวมทั้งมีความรู้และทักษะในการป้องกันและการดูแลรักษาสุขภาพ

ข้อความหลัก“ เอดส์ลดให้เหลือศูนย์  ไม่ใช้เข็มร่วมกัน  สวมถุงยางอนามัยเมื่อเสี่ยงทุกครั้ง  หยุดยั้งโรคเอดส์ “


ข่าวนี้สนับสนุนยุทธศาสตร์ที่ 3 กรมควบคุมโรค : การสื่อสารสาธารณะและประชาสัมพันธ์อย่างทั่วถึงและได้ผล เพื่อป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพ

รายละเอียดภาพข่าวนี้ทั้งหมด http://www.facebook.com/media/set/?set=a.384703704951868.96323.162933320462242&type=1

กษิภัท เจี๊ยะทา / รายงาน
จิดาภา รอดอยู่ / เผยแพร่ เชิดเกียรติ แกล้วกสิกิจ/ ตรวจทาน
โดย…กลุ่มสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ สำนักงานป้องควบคุมโรคที่ 9 พิษณุโลก กรมควบคุมโรค รู้ก่อน รู้ทัน ป้องกันได้
โทร 0-5521-4615 -7 ต่อ 333 หรือ 334 โทรสาร 0-5532-1238
Email : [email protected]
ดูข่าวสุขภาพใหม่ ๆ ตลอดเวลาได้ที่http://dpc9.ddc.moph.go.th/crd

คำสำคัญ (Tags): #เอดส์
หมายเลขบันทึก: 511751เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 17:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 17:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท