สคร.9 หนุนสาธารณสุขอุตรดิตถ์จัดกิจกรรมกระตุ้นจิตสำนึกและรณรงค์ปฏิวัติการป้องกันเอดส์


         เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2555 นางภัททิมา  แซวหิว พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ กลุ่มสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 พิษณุโลก ( สคร.9 ) กรมควบคุมโรค  กล่าวว่าหน่วยงานได้ร่วมกับสาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์  จัดกิจกรรมรณรงค์วันเอดส์โลกปี 2555 ณ หอประชุมเฉลิมพระเกียรติอำเภอน้ำปาด จ.อุตรดิตถ์ โดยมีนายเฉลิม เฟื่องคอน ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นประธานในพิธี รอ.ภูรีวรรธน์  โชคเกิด นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์ และผู้เกี่ยวข้องร่วมในพิธีเปิดงาน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกและรณรงค์ให้ประชาชนตระหนักถึงการป้องกันตนเอง ลด ละ เลิก พฤติกรรมเสี่ยง ซึ่งจะสามารถลดจำนวนผู้ติดเชื้อเอชไอวี และให้ประชาชนเห็นความสำคัญของการตรวจเลือดและให้รู้ผลที่รวดเร็ว เพื่อการรักษาที่ถูกต้อง กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย กิจกรรมการน้ำปาดเดินวิ่งมินิมาราธอนการกุศลช่วยเหลือผู้ป่วยเอดส์  ระยะทาง 5 กิโลเมตร เริ่มต้นที่สวนพุทธมหามงคลชัย ถึงอำเภอน้ำปาด การจัดประกวดนิทรรศการรณรงค์รวมใจต้านภัยเอดส์อำเภอน้ำปาดเทิดไท้องค์ราชัน การเต้นแอโรบิค และการแข่งขันตอบปัญหาชิงรางวัลเกี่ยวกับโรคเอดส์ โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ประกอบด้วย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์ โรงพยาบาลน้ำปาด สำนักงานสาธารณสุขอำเภอน้ำปาด  โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลน้ำปาด โรงเรียนน้ำปาดชนูปถัมภ์ และหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในพื้นที่  จำนวนประมาณ 200 คน
         นางภัททิมา กล่าวต่อว่าโครงการโรคเอดส์แห่งสหประชาชาติ (UNAIDS) ได้กำหนดจุดมุ่งหมายความก้าวหน้าของทั่วโลกในการบรรลุเป้าหมายของทุกประเทศในการป้องกันโรคเอดส์ การดูแลรักษา การสนับสนุนและหยุดการแพร่กระจายของเอชไอวี ให้บรรลุสู่​​ความสำเร็จของเป้าหมายในปี 2559  กลยุทธ์คือการปฏิวัติการป้องกันเอชไอวีและการสนับสนุนและความก้าวหน้าของสิทธิมนุษยชนและความเท่าเทียมทางเพศ ดังนี้
• การถ่ายทอดเชื้อเอชไอวีจากเพศสัมพันธ์ลดลงครึ่งหนึ่ง โดยรวมทั้งในกลุ่มวัยรุ่นที่มีเพศสัมพันธ์กับผู้ชายและการให้บริการทางเพศ
• การถ่ายทอดเชื้อเอชไอวีทางตรง และการตายของมารดาที่ติดเชื้อเอดส์ลดลงครึ่งหนึ่ง
• การติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่ในผู้ที่ใช้ยาเสพติดชนิดเข็มฉีดลดลง
• การเข้าถึงบริการดูแลรักษาด้วยยาต้านไวรัสสำหรับผู้ที่มีสิทธิในการรักษาต่าง ๆ
• การเสียชีวิตด้วยวัณโรคในผู้ที่ติดเชื้อเอชไอวีลดลงครึ่งหนึ่ง
• ผู้ติดเชื้อเอชไอวีและผู้ได้รับผลกระทบได้รับการคุ้มครองทางสังคม และเข้าถึงการสนับสนุนดูแลที่จำเป็น
• กฎหมายที่การเลือกปฏิบัติต่อผู้ติดติดเชื้อเอชไอวีได้รับการแก้ไข ข้อจำกัดของผู้ให้บริการทางเพศ การใช้ยาของผู้ข้ามเพศ  ลดลงครึ่งหนึ่ง
• ข้อจำกัดทางระบบต่าง ๆ ในประเทศที่ยังเผชิญกับปัญหาเอชไอวีลดลงครึ่งหนึ่ง
• ความต้องการที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันเอชไอวี โดยเฉพาะของผู้หญิงและเด็กผู้หญิงถูกแก้ไขอย่างน้อยครึ่งหนึ่ง
• ความรุนแรงทางเพศลดลงเหลือศูนย์
ข้อความหลัก “ เอดส์ลดให้เหลือศูนย์  ไม่ใช้เข็มร่วมกัน  สวมถุงยางอนามัยเมื่อเสี่ยงทุกครั้ง  หยุดยั้งโรคเอดส์ “ 
 
ข่าวนี้สนับสนุนยุทธศาสตร์ที่ 3 กรมควบคุมโรค : การสื่อสารสาธารณะและประชาสัมพันธ์อย่างทั่วถึงและได้ผล เพื่อป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพ 
รายละเอียดภาพข่าวนี้ทั้งหมด

จิดาภา รอดอยู่ / รายงาน / เผยแพร่
เชิดเกียรติ แกล้วกสิกิจ/ ตรวจทาน
โดย…กลุ่มสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ
สำนักงานป้องควบคุมโรคที่ 9 พิษณุโลก 
กรมควบคุมโรค รู้ก่อน รู้ทัน ป้องกันได้
โทร 0-5521-4615 -7 ต่อ 333 หรือ 334
โทรสาร 0-5532-1238 Email : [email protected]ดู
ข่าวสุขภาพใหม่ ๆ ตลอดเวลาได้ที่ http://dpc9.ddc.moph.go.th/crd
คำสำคัญ (Tags): #เอดส์
หมายเลขบันทึก: 511752เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 17:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มกราคม 2013 00:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท