Manmade System กับวิวัฒนาการระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ


Manmade System กับวิวัฒนาการระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ

         1.ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ (Management Information systems: M-IS) เกิดขึ้นเนื่องมาจากองค์กร ที่ทำหน้าที่ตัวประมวลผลสารสนเทศ (As Information Processor) มีความจำเป็นต้องมีการบริหารจัดการข้อมูลขององค์กร (Data Management) ซึ่งมีความหมายถึงหาระเบียบวิธีการมาบริหารจัดการระบบสารสนเทศ (Information Systems Management: IS-M)นั่นเอง

          2.จัดการข้อมูล ในองค์กรง่ายๆ ก็คือระเบียบวิธีการสามส่วนคือ จะจัดเก็บรักษาข้อมูล (Storage) อย่างไร จะควบคุม (Control) ความปลอดภัยข้อมูลอย่างไร และจะเรียกใช้ (retrieval) ข้อมูลได้อย่างไร ซึ่งมีชื่อการจัดการระบบสารสนเทศ หลากหลายชื่อ  โดยมีวิธีการตั้งชื่อระบบสารสนเทศต่างๆ ได้  ต้องอิงและพึ่งพาวิวัฒนาการคอมพิวเตอร์ และมีวิธีการประยุกต์ใช้ประโยชน์คอมพิวเตอร์ ในยุคต่างๆ ต้องพิจารณาว่า  การเปลียนแปลงการใช้ระบบสารสนเทศพื้นฐานคอมพิวเตอร์และสื่อสารโทรคมนาคม (CBIS. TBIS) เป็นฐานการพัฒนาการจัดการข้อมูล เป็นอย่างไร จะนำไปสู่การวิวัฒนาการของยุคต่างๆ ที่เป็นอยู่จริงมีอยู่จริง (Entity)ดังนี้

      - ยุคสารสนเทศของประเทศสหรัฐอเมริกา MIS คือ TPS/ EDPS by Mainframe Computer ปี คศ. 1950s (พศ. 2493)

      -ยุคสารสนเทศของประเทศสหรัฐอเมริกา ยุโรปและแถบมหาสมุทร์แปซิฟิก ยุค MIS คือ ระบบสารสนเทศแบบเบ็ดเสร็จ (Total Information System) และระบบรายงานการจัดการ (MRS)  ปี คศ. 1960s (พศ. 2503)

      -ยุคปฏิวัติคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล โลกยุค MIS คือ DSS: End-user Computing  กลางปี คศ. 1970s – 1980s (พศ. 2503 - 2513)

      -ยุคสารสนเทศของโลก MIS คือ เทคโนโลยีสารสนเทศ (IT: Information Technology) เป็นเครื่องมือยุทธศาสตร์ (Strategic weapon) ปี คศ. 1980s (พศ. 2523)

      -ยุคสารสนเทศของโลก MIS คือ พลังขับเคลื่อนเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT: Information and Communication Technology) ปี คศ. 1990s (พศ. 2543)

คำสำคัญ (Tags): #6010
หมายเลขบันทึก: 510747เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2012 22:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 17:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท