ไส้กรอกเห็ด..อาหารไทยไปโรจน์


ไส้กรอกเห็ด..สูตรเจ

วันนี้ต้องชมเชยคนต้นคิด  “แหนมเห็ด”  ออกมาได้ (เป็นใครก็ไม่ทราบ แต่ขอกราบ) มีจำหน่ายทั่วไปในอีสาน โดยเฉพาะแถบ อ. วังน้ำเขียว จ.นม.  และในร้านโซ่ที่มาจากนม.  เช่น ปึงฯ และ เตียฯ  ที่ระบาดไปตามศาลาน้ำมันริมทางทั่วประเทศ


สำหรับผมได้คิด และเผยแพร่มาก่อนหน้านี้หลายปีว่าควรทำ  ลูกชิ้นเห็ด ไส้กรอกเห็ด  และ  เห็ดร้า (แทนปลาร้า)   ซึ่งผมรับรองว่าทำได้แน่ๆ  แต่ไม่มีใครกล้าลองทำนำร่องสักที  ทั้งที่ลองได้ง่ายมากๆ 


เอาไส้กรอกเห็ดก่อนก็แล้วกัน  เพราะมันคล้ายกับแหนมเห็ดมาก 


สูตรคือ เอาเห็ดหนึ่ง  สอง หรือ สาม ชนิด มาบดหยาบเข้าด้วยกัน ( เช่น  นางฟ้า กระด้าง ฟาง)   แล้วเอาไปนึ่งพอสุก  ...จากนั้นผสมกระเทียม ...ข้าวสุก (หุงจากข้าวหัก) ...ข้าวคั่ว ....ผมศึกษามานาน เห็นว่ากระเทียมและข้าวสุกนั้นทำให้เปรี้ยว (ปฏิกิริยา เคมีระดับ chemical kinetic ผมยังไม่ทราบ)  ส่วนข้าวคั่วทำให้หอมควัน  (โดยอาจมีเหตุผลอื่นที่บรรพชนไทยลองผิดลองถูกมานานแล้วด้วย) 


........จากนั้น  ผสม  เครื่องเทศ เช่น ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด  กระชาย ขมิ้น  ขิง  ลูกผักชี ยี่หร่า มะแขว่น  กระวาน กานพลู  แล้วแต่รสนิยม  (พวกนี้นอกจากให้กลิ่นแล้ว ยังกันบูดได้อีกด้วย โดยเฉพาะขมิ้นที่ผมได้สังเกตมานาน) 


ทั้งหมดนี้ เอามาอัดเป็นแท่งกลม  แล้วห่อด้วยใบยอนึ่ง   มัดเป็นดุ้นกลมยาวแบบไส้กรอก กลัดด้วยเข็มไม้ไผ่ หรือ รัดด้วยตอกไม้ไผ่   ...หมักไว้สองสามวัน  ในตู้อบแสงอาทิตย์  ...........แล้วกินสดๆ  หรือไม่ก็เอาไปปิ้งเป็นไส้กรอกอีสาน


เวลากินก็กินทั้งดุ้นเพราะใบยอ เป็นใบที่กินได้  ธาตุอาหารทุกชนิดสูงมากจนน่าตกใจ  ว่า สักวัน ต่างชาติมันคงจดสิทธิบัตรแน่ๆ  เพราะนักวิชาการไทยเราเมินเฉย แถมชอบยกยอฝรั่งกันอยู่แล้ว  แต่กลับไม่สนใจทำวิจัยในเรื่องของเราเอง  (เสียแรงที่เสียเงินส่งไปเรียน ...เฮ้อ  เครียดวุ้ย) 


...คนถางทาง (ธค. ๕๕) 

--

คำสำคัญ (Tags): #ไส้กรอกเห็ด
หมายเลขบันทึก: 510689เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2012 06:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 17:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • ขอบคุณมากนะคะสำหรับข้อมูลผลิตภัณฑ์จากเห็ด
  • เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม พี่สาวคนโตที่ยโสธรพาไปทานข้าวเย็น (ยายไอดินสั่งลาบปู อร่อยมากค่ะ) ยายไอดินได้คุยกับพี่เขาเรื่องการทำส้มเห็ดนางฟ้า ที่พี่เขาเคยทำให้ทานแล้วยายไอดินชอบ
  • กรรมวิธีแค่นำเห็ดนางฟ้ามาล้างใหสะอาด ฉีกเป็นชิ้นๆ แล้วนำไปนึ่งให้สุก จากนั้นนำไปคลุกกับเกลือ ข้าวนึ่ง และกระเทียมสดที่โขลกไม่ต้องละเอียด แล้วใส่กล่องใส่อาหาร ทิ้งไว้ สองวันรับประทานได้ ยายไอดินบอกว่าถ้านำไปห่อใบตองกล้วย น่าจะอร่อยขึ้นนะ
  • เมื่อวาน 4 ธ.ค. ยายไอดินได้ซื้อเห็ดนางฟ้าจากตลาดแล้วเข้าฟาร์ม วันนี้ว่าจะลองทำดู ทำเสร็จจะห่อด้วยใบตองรองด้วยใบเตยด้วย (ทั้งสองอย่างมีอยู่มากมายที่ฟาร์มไอดินฯ ค่ะ) ตอนจะทาน จะนำไปอบน่าจะทำใหได้กลิ่นหอมของใบเตยด้วยนะคะ

กำลังทำ แต่ไม่ทราบว่ามะแขว่นคืออะไร โปรดลงรูปและบอกที่หาซื้อให้ด้วยค่ะ ขอบคุณนะคะ

กำลังทำ แต่ไม่ทราบว่ามะแขว่นคืออะไร โปรดลงรูปและบอกที่หาซื้อให้ด้วยค่ะ ขอบคุณนะคะ

ทำเสร็จแล้วค่ะ ไม่มีกระชาย และไม่ได้ใส่ลูกผักชียี่หร่า ลองชิมเศษที่เหลือในเครื่อง บีบมะนาวลงไป หอมมมเครื่องเทศมากค่ะ รสชาติดี จะทำทานอีกค่ะ

ลืมคำขอบคุณซะแล้วขอบคุณมากนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท