การระดมสมองกับวัย 5 - 8 ปี


การระดมความคิดต้องให้อิสระทางความคิดกับเด็ก

การคิดเป็นต้นตอของการเขียน โรคกระดาษที่ว่างเปล่าและความกลัวของการเขียนของเด็กในระดับชั้นประถมต้น เนื่องจากเด็กขาดการฝึกกระบวนการทางความคิด เด็กไม่สามารถเชื่อมโยงจินตนาการทางความคิดสู่การเขียนที่เป็นเรื่องราได้ทำให้การเขียนของเด็กเป็นอัมพาต

ส่วนประกอบสำคัญของการเขียนความคิดสร้างสรรค์มาจากการระดมความคิดเป็นพื้นฐานในการเตรียมความพร้อมของเด็กที่จะเขียนกับนักเรียนระดับประถมศึกษาตอนต้นต้องมีการสร้างประสบการณ์ร่วมกันโดยการนำของแม่หรือครูสร้างบรรยากาศที่เร้าความสนใจและสนุกสนานสำหรับการสนทนาเกี่ยวกับความคิดในการเขียนและใช้วิธีการกระตุ้นให้เด็กได้พูดคุยในขณะที่คุณจดบันทึกความคิดของเด็กๆไว้  ก่อนที่จะเริ่มการเขียนระดมความคิดกับลูกของคุณหรือกับนักเรียนควรมีการกำหนดวัตถุประสงค์ของหัวข้อที่เขียนในแต่ละครั้งว่าเป็นการระดมสมองเพื่อ:

  • สร้างความคิดที่เป็นไปได้สำหรับหัวข้อการเขียน
  • กำหนดสิ่งที่จะเขียนเกี่ยวกับหัวข้อที่เด็กๆได้เลือก

ทั้งนี้เพื่อจะได้ทราบว่าเด็กต้องการที่จะเขียนเกี่ยวกับอะไร กระตุ้นให้เด็กได้มีอิสระทางความคิด มีจินตนาการที่กว้างไกลแม้จะอยู่ในโลกใบเล็กตามวัยของเขาก็ตาม เด็กสามารถพูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่เขาสังเกตเห็นรอบ ๆ ตัว  สิ่งที่เด็กรู้ในหัวของเขาหรือสิ่งที่เขาคิดฝันขึ้นจากจินตนาการตามช่วงวัยทั้งแม่และครูจะเห็นว่าการระดมสมองเพื่อฝึกความคิดก่อนที่จะเริ่มต้นการเขียนมีคุณค่ามาก

ข้อดีของการระดมความคิดในระดับประถมศึกษาตอนต้น

  • ช่วยมุ่งเน้นให้เด็กเกิดความสนใจในหัวข้อที่จะเขียน
  • สร้างความคิดที่แตกต่างกันอย่างหลากหลาย
  • ส่งเสริมให้เด็กรู้จักแบ่งปันความคิดและไม่กลัวว่าความคิดเห็นของเขาจะถูกวิพากษ์วิจารณ์ .
  • จากการพูดคุยระหว่างการระดมความคิดทำให้แม่และครูได้ทราบเกี่ยวกับสิ่งที่เด็กสนใจหรือต้องการ

มีด ต้องลับบ่อยๆ จึงจะคมและใช้งานได้ดีฉันใดสมองก็เช่นเดียวกันถ้าแม่และครูได้ฝึกให้เด็กได้คิดและรู้จักแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ก็จะทำให้เด็กเป็นคนที่คิดได้คล่องแคล่ว  ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ใดก็สามารถคิดแก้ปัญหาได้โดยไม่อับจนทางความคิด

ที่มา www.writeshop.com

หมายเลขบันทึก: 510614เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2012 11:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 กรกฎาคม 2013 13:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท