เรื่องดีที่ มวล. : สถานที่ทำงานน่าอยู่ น่าทำงาน


สวนครัวสร้างสุขเล็กๆ ของเรา เป็นส่วนที่กล่อมเกลาจิตใจ สร้างความรักความปรองดอง เพราะมองเห็นความเก่งและความดีของเพื่อนร่วมงาน

เมื่อบ่ายวันที่ 28 พฤศจิกายน 2555 สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ ได้รับการตรวจเยี่ยมจากคณะกรรมการประเมินสถานที่ทำงานน่าอยู่ น่าทำงาน เป็นโอกาสให้ได้ update สถานะของเราไปด้วย ในครั้งนี้ดิฉันไม่ได้อยู่ต้อนรับคณะกรรมการฯ เหมือนปีที่ผ่านมา เพราะติดประชุมผู้บริหาร แต่ ผศ.ดร.วิภาวรรณ ชะอุ่ม เพ็ญสุขสันต์ รองคณบดี และน้องๆ เจ้าหน้าที่คือ ณา วรรณา นิลพัฒน์ และแหม่ม รัตนากร บุญกลาง เล่าให้ฟังว่าคณะกรรมการฯ เอ่ยปากชมทุกจุด บอกว่าสำนักงานผิดหูผิดตาไปมาก น่าอยู่ กรรมการบางคนชอบใจถังแยกขยะของเราที่มีล้อเลื่อน 

เราเข้าโครงการนี้มาเป็นปีที่ 4 ปีแรกผ่านการประเมินในระดับพื้นฐาน ปีต่อมาอยู่ในระดับดี และปีที่แล้วอยู่ในระดับดีมาก การที่สำนักงานของเราน่าอยู่ น่าทำงาน เพราะเจ้าหน้าที่ 3 คน ของสำนักวิชาฯ มีการปรับปรุงและจัดวางโต๊ะที่นั่งทำงาน ตู้เก็บเอกสารและหนังสือ รวมทั้งข้าวของต่างๆ เครื่องพริ๊นเตอร์ และอุปกรณ์ข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ อยู่เรื่อยๆ โดยพยายามให้สำนักงานดูโล่ง มีแสงสว่างอย่างเพียงพอ และคนทำงานสามารถมองเห็นสิ่งแวดล้อมภายนอกผ่านหน้าต่างได้อย่างเต็มที่ 



สำนักงานของเรา มองจากภายนอก

สวนหย่อมที่หน้าสำนักงาน ได้รับการดูแลหาต้นไม้มาผลัดเปลี่ยนต้นที่ตายหรือทรุดโทรมอยู่เสมอ เราใช้เงินจากการขายขยะที่แยกเป็นกระดาษที่ย่อยแล้ว กระดาษสี และพลาสติก มาซื้อต้นไม้เหล่านี้ สวนหย่อมหน้าอาคารอยู่ตัวแล้ว เพียงแต่คอยดูแลถอนหญ้าไม่ให้รก ซึ่งหน่วยงานที่ดูแลภูมิทัศน์ได้ช่วยจัดการให้ เราพบว่าปลูกไม้ใบดีที่สุด ไม้ดอกไม่ค่อยโต และตายไป คงเป็นเพราะคุณภาพดินไม่ดี



สวนหย่อมด้านหน้าอาคาร

สวนครัวข้างสำนักงานยังงอกงามดี คุณวรรณารื้อค้างที่สูงออกเพราะโดนลมแรงพัดจนล้ม รื้อต้นถั่วฝักยาวออกหมดแล้ว ทำค้างเตี้ยๆ ปลูกบวบหอมและถั่วพูแทน ตอนนี้บวมหอมเริ่มออกดอก อีกไม่นานคงจะได้เห็นลูกบวบ ถั่วพูทนทานและออกฝักให้เก็บได้ตลอด แถมมีต้นไปขึ้นเองที่รั้วของสวน ต้นถั่วพูที่ค้างใบใหญ่ ส่วนที่รั้วใบแหลมเรียว แต่ก็เป็นถั่วพูเหมือนกัน



ถั่วพูริมรั้ว และบวบหอมที่อยู่ด้านใน

ผักดั้งเดิมที่อยู่ตั้งแต่แรกที่เราทำสวนคือผักหวานและชะพลู คุณวรรณาคอยตัดกิ่งผักหวานให้แตกยอดใหม่อยู่เรื่อยๆ ส่วนต้นชะพลูก็เติบโตอยู่มุมสวนที่เดิม บางวันเราทำยำปลากระป๋อง ก็ได้เก็บใบชะพลูไปกินแกล้มกัน ตำลึงยังคงเลื้อยไปกับพื้นดินและไต่ขึ้นรั้วและค้างบ้าง น้องแหม่มซื้อต้นใบแมงลักและกะเพรามาปลูกก็โตดี เก็บมากินสดๆ หอมมาก ต่างจากที่ไปซื้อมาจากตลาด



ชะพลูที่มุมสวน

เราลองปลูกผักกวางตุ้งและผักบุ้งจีน พบว่าผักทั้งสองอย่างขึ้นได้ดี แต่ผักกวางตุ้งต้นไม่ใหญ่ คุณวรรณา บอกว่าน่าจะเป็นเพราะพรวนดินไว้ตื้นเกินไป ตอนที่ผักบุ้งกำลังงาม กะว่าอีก 2-3 วันจะเก็บกินได้ ปรากฏว่าโดนวัวบุก กินผักบุ้งเสียหมดแปลง ยังดีที่มีตอเหลืออยู่บ้าง แตกยอดให้เราเก็บกินได้อีก ส่วนผักกวางตุ้งเราเก็บมาผัดเป็นอาหารมื้อกลางวันได้ 2-3 ครั้ง น้องๆ เก็บไปกินที่บ้านได้ด้วย



กวางตุ้งและผักบุ้งจีน

มะเขือยาวม่วงทะยอยออกลูกเป็นระยะๆ แต่ลูกไม่ใหญ่มากและแก่เร็ว มะเขือพวงบางช่วงก็มีลูกเยอะ พริกขี้หนูเหลืออยู่ 1 ต้น มีเม็ดพริกให้เก็บเมื่อต้องการเสมอ 

ต้นมะละกอสูงขึ้นมากและมีลูกดก เราเฝ้ามองว่าเมื่อไรมะละกอจะสุก ถ้ามะละกอเหลืองยังไม่รู้เลยว่าจะเก็บได้อย่างไร  



มะละกอที่แหม่มปลูก บอกว่าเป็นพันธุ์ฮอลแลนด์

ต้นมะนาวและต้นมะยมดูแข็งแรง แตกกิ่งก้านและเติบโตดี คงจะมีดอกออกผลให้ได้ชมได้กินกันแน่



ต้นมะนาวโตขึ้นมาก

ดิฉันเอาเมล็ดฟักทองญี่ปุ่นที่ซื้อมากินและเอาเมล็ดมะระขี้นกที่เก็บมาจากบ้านที่นครนายกมาให้คุณวรรณาปลูก ปรากฏว่าไม่ขึ้นทั้ง 2 อย่าง

เมื่อนำภาพผลผลิตจากสวนครัวมาจัดแสดง คุณวรรณาบอกว่านึกไม่ถึงว่าสวนเล็กๆ ของเราจะมีผลผลิตมากมายอย่างนี้ คุณวรรณาและตาล กชพรรณ นุ่นสังข์ เอารูปภาพมาแสดงวงจรการจัดการสวนครัว เริ่มตั้งแต่ซื้อเมล็ดผัก เตรียมดิน ปลูก เก็บมากิน ส่วนของผักที่เหลือเอาไปทำน้ำหมักที่นำไปใช้รดพืชผักอีก



นิทรรศการผลผลิตและการจัดการสวนครัวครบวงจร

กิจกรรม Healthy Workplace โดยเฉพาะสวนครัวสร้างสุขเล็กๆ ของเรา เป็นส่วนที่กล่อมเกลาจิตใจ สร้างความรักความปรองดอง เพราะมองเห็นความเก่งและความดีของเพื่อนร่วมงาน เริ่มจากเห็นว่าเพื่อน “มือเย็น” ปลูกต้นไม้เก่ง ผลัดกันรดน้ำต้นไม้ เกิดความร่วมมือร่วมใจ แต่ละคนได้ใช้ความถนัดของตนที่แตกต่างกันมาเสริมเติมเต็มให้เกิดความสมบูรณ์ สำนักงานของเราจึงน่าอยู่ น่าทำงาน

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 510602เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2012 09:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 17:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีครับ แวะมาเยี่ยมเยียนผักสวนครัวข้างบ้านครับ เหมือนเรามีตู้เย็นไว้รอบบ้านนะครับ จะใช้เมื่อไรก็เก็บได้ทันที อย่างละต้นสองต้น แค่นี้ก็พึ่งตนเองได้เยอะเลยนะครับ

รอติดตามอ่านเรือง train-the trainer ค่ะ กำลังเคลียเพื่อไปร่วม KM DM ปลายเดือนนี้ , 27 ธันวา ตรงกับการพระราชทานปริญญาบัตรที่ KKU

สวัสดีน้อง pranee420 ขอบคุณที่ติดตามงานของเครือข่ายฯ นะคะ ตอนนี้กำลังปิดต้นฉบับหนังสือที่จะใช้ประกอบการประชุมมหกรรม KM ปลายเดือนนี้ เลยยังไม่ได้เขียนเรื่อง Train-the-Trainer workshop ซึ่งมีสาระมากจริงๆ จดบันทึกไว้ได้หนึ่งเล่มสมุด

น้องๆ ทีมเครือข่ายฯ ได้นำภาพและ VDO clip กิจกรรมการประชุม 5 วัน มาลงไว้ใน facebook เข้าดูได้ที่กลุ่มเครือข่ายเบาหวานฯ จะได้เห็นภาพความเอาจริงเอาจัง ความสนุกสนาน และบางคราวก็น้ำตา (จริง) ไหลนอง

หวังว่าคงจะได้เจอกันในงานมหกรรมฯ ซึ่งเราได้เลือกกิจกรรมการเรียนรู้บางส่วนมาจาก Train-the-Trainer workshop มาให้ผู้เข้าประชุมได้เรียนรู้ด้วยค่ะ

ขอบพระคุณค่ะอาจารย์

ต้นบวบที่คิดว่าเป็นบวบหอม พอออกลูกกลายเป็นบวบเหลี่ยม ไม่ใช่บวบหอมอย่างที่เข้าใจทีแรก ตอนนี้ต้นโทรมเสียแล้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท