ดอกนางแลวหรือดอกเอื้องแลว สีม่วงขาวสวย ไม่ได้ปักแจกันแต่นำมาทำอาหารได้อร่อย


ดอกนางแลวดอกไม้กินได้

 ดอกนางแลว เป็นดอกไม้ที่พบแล้วแปลกตาสำหรับตนเองเพราะไม่เคยพบที่ไหนมาก่อน พึ่งมาพบเมื่อไม่กี่ปีมานี้ที่เชียงใหม่ ซึ่งแรกๆพบดอกเล็กๆ ที่นำมาทำอาหาร ถามผู้ขายก็บอกว่าใส่แกงแค ลวกจิ้มน้ำพริกหรือผัดก็ได้ ต่อมาพบเป็นดอกยาวๆสีม่วงเข้ม ลองซื้อมาผัดไฟแดง อร่อยแปลกๆเพราะมีรสขมเล็กน้อย แต่ถ้าพบก็จะซื้อเสมอเพราะถือว่าหายาก บางครั้งแม่ต้าที่เดินขายถึงบ้านจากลำปางก็มีมาขายให้ ช่วงนี้ได้ซื้อแบบดอกก้านยาวบ้าง โดยนำมานึ่งหรือลวก จิ้มน้ำพริก มีทั้งรสหวานและขมอยู่ในก้านดอกเดียวกัน ผู้ขายบางคนบอกว่าชื่อ นางแลว ดอกเล็ก ส่วนดอกใหญ่ชื่อ ดอกนางลาว  ซึ่งชื่อนี้ทำให้เกิดความไม่แน่ใจว่าตกลงชื่อดอกอะไรแน่ เพราะคนขายบอกไม่เหมือนกัน จึงได้คลิกชมภาพและหาข้อมูล ก็ได้ชื่อว่าดอกนางแลวหรือเอื้องแลว ส่วนลักษณะดอกที่ชัดเจนไม่ค่อยมีให้ชม โดยเฉพาะดอกก้านยาว  ซึ่งอาจมีชื่อเรียกอีกชื่อตามที่คนขายบอกไว้   เคยได้นำภาพดอกก้านยาวเขียนบันทึกรวมในอาหารหาทานยากครั้งหนึ่งนานมากแล้ว   บันทึกนี้นำภาพดอกนางแลวทั้งดอกเล็ก และดอกก้านยาวมาฝากค่ะ


ดอกนางแลว



นางแลวดอกเล็ก



นางแลวเป็นไม้ล้มลุกไม้กอ



          นางแลวก้านดอกยาว




ช่วงนี้กำลังมีขายบ้างแต่ไม่มากผู้ขายจะรับมาหรือทำเป็นกำๆละ 3-4 ก้านดอก 10 บาท หรือ 2 กำ 15 บาทแล้วแต่ผู้ขายเอากำไรมากน้อย เป็นดอกไม้กินได้ที่หายาก บางครั้งนำมาแล้วแต่ที่บ้านไม่ได้ทำน้ำพริก ก็จะลวกเคียงกับอาหารอื่นๆได้อร่อยเพราะมีรสหวานในก้านดอก  ดอกที่บานจะหวานกว่าดอกที่ตูม  จึงทำให้คิดว่าน่าจะมีอาหารเมนูที่ใช้ดอกนางแลวได้ให้อร่อยได้นะ สังเกตว่ามีรสขม แล้วอาหารสขมทำอะไรได้อร่อย โดยที่ไม่ต้องแปลสภาพของดอกนางแลวเลยให้คงเดิมของดอกไว้ความหวานและขมนิดๆยังอยู่ในดอกเต็มๆ

ก็ได้เมนูอาหารที่อร่อยมากด้วยการนึกคิดเองทำเอง คือ น้ำปลาหวานปลาดุกย่างดอกนางแลว 

จะนำฝากอีกบันทึกนะคะ เพราะจะบอกวิธีการทำน้ำปลาหวานด้วย อย่าลืมคลิกไปชมนะคะ


ด้วยความปรารถนาดี  กานดา แสนมณี


หมายเลขบันทึก: 510598เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2012 07:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 17:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ไม่เคยรู้จัก และไม่เคยกินดอกนางแลวมาก่อนเลยครับ

ไม่ทราบว่ารสชาติเป็นอย่างไรบ้าง?

น้องเพลิน ช่วยหาต้นมาปลูกที่บ้านแม่ตาดหน่อย ออกดอกแล้วพี่ดาจะได้ดูต้นแล้วช่วยเก็บดอกมาทำอาหาร ให้คุณยายแกงแค ผัดไฟแดง ลวกจิ้มน้ำพริก เป็นต้นไม้ทางเหนือนะ หากพี่ดาได้พบต้นก่อนแล้วจะให้นำไปปลูกที่บ้านแม่ตาดนะ ต้นเป็นไม้กอเล็กๆ รสมีทั้งขมและหวานอยู่ด้วยกัน

  • ดอกนางแลว  เพิ่งเคยเห็นในภาพนี้ค่ะ  สวยดีค่ะ

ที่บ้านแม่จะแกงค่ะ ออกขมๆ หน่อยแต่ก็อร่อยค่ะพี่ดา

กำลังจะถามพี่ว่ากินได้ไหม เย้ๆดีใจกินได้

ดอกนางลาว หรือ ดอกลิงลาว หรือ ดอกลิงแลว หรือดอกนางแลว ก็แล้วแต่ว่าท้องถิ่นไหนจะเรียก เป็นไม้ดอกทานได้ ปลูกมากที่บ้านวัดกำแพงหิน ช่วงนี้เริ่มออกดอก ทำเป็นอาหารพื้นบ้านได้หลากหลายชนิด ปลูกโดยอาศัยร่มเงาต้นไม้ใหญ่ วิิธีการปลูกมีทั้งแยกต้น เพาะเมล็ด 

<p “=”“>..แกงใส่ของป่า เช่นแกงแคนก ไหน่ แจ้ ตุ่น แลน สวดยวดด9ฯ9 </p> <p “=”“>ดอกเอื้องแลว.. </p>

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท