แท็บเล็ต...เครื่องมือเพื่อการศึกษา...


สำหรับตัวเองเริ่มมีแท็บเล็ตใช้ก็เพราะต้องการเครื่องมือสื่อสารที่สามารถมองเห็นหน้ากันได้ สำหรับคุณย่าของสามหนุ่มไว้คุยกับหลานๆ เพราะคุณย่าสุขภาพไม่ค่อยดี ไปไหนมาไหนก็ไม่สะดวก พูดส่งเสียงก็ไม่ได้เพราะเจาะคอ พอมีใช้แล้วก็พบว่า ประโยชน์ใช้สอยเขารอบด้านจริงๆ เพราะสะดวกในการพกพา กินไฟน้อย ใช้ได้นาน เทียบกับการที่ต้องแบกโน้ตบุ้คแล้วสะดวกกว่ามาก สามารถบันทึกสิ่งที่คิดจะเขียนรวดเร็ว สิ่งที่อยากอ่านก็สามารถพกพาไปกับตัวได้ เมื่อมีแท็บเล็ตทำให้ติดตามข่าวสาร วิทยาการ บทความได้อย่างรวดเร็วและง่ายดายขึ้น เวลาเตรียมตัวน้อยลง เพราะเพียงแค่เปิดบนฝ่ามือ ไม่ต้องใช้พื้นที่ ไม่ต้องหาแหล่งจ่ายไฟ 

พกเข้าห้องแล็บ เพื่อสอนนักศึกษาก็สะดวก เท่าที่ผ่านมาก็จะพบว่ากว่าครึ่งของนักศึกษาที่ได้สอน มีแท็บเล็ตติดตัวเพื่อการจะบันทึก ถ่ายภาพ ค้นหาข้อมูล สะดวกรวดเร็วเป็นอย่างยิ่ง 

แท็บเล็ตเป็นเครื่องมือที่มีความสามารถหลากหลาย ไม่เพียงเพื่อการศึกษาเท่านั้น แต่หากจะใช้เพื่อความบันเทิงก็เห็นได้มากมาย ภาพที่เราเห็นคนเอามือกวาดไปกวาดมาอย่างเมามันบนจอแท็บเล็ตได้เป็นชั่วโมงๆก็มีอยู่ ฟังเพลง ดูหนัง เล่นเกมส์ สารพัดจะทำได้ 

เพราะฉะนั้น การจะระบุว่าแท็บเล็ตเพื่อการศึกษาคงไม่ใช่เรื่องที่จำกัดเฉพาะแค่การศึกษาในทางวิชาการเท่านั้น แต่เป็นเครื่องมือสารพัดนึกที่ขึ้นอยู่กับวินัยในตัวเองของผู้ใช้ จะใช้เพื่อการศึกษาอะไร อย่างไร ถ้าเราอยากให้นักเรียน นักศึกษา ใช้แท็บเล็ตเพื่อการศึกษาในช่วงเวลาที่เหมาะสม (นั่นคือถูกกาละเทศะ) เราก็คงต้อสร้างวินัยและจิตสำนึกในหน้าที่ของเขา เหมือนกับเรื่องอื่นๆในชีวิต ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่อะไรที่แตกต่าง ซึ่งวินัยและจิตสำนึกพื้นฐานเหล่านั้นจะเกิดขึ้นได้ ก็ต่อเมื่อเราบ่มเพาะ สั่งสมและทำตัวเป็นตัวอย่างนั่นเอง หากเราเองใช้แท็บเล็ตอย่างเหมาะสมและถูกกาละเทศะไม่ได้ เราก็คงหวังให้เยาวชนคนตัวเล็กๆที่เฝ้ามองคนตัวโตๆแบบพวกเราทำได้เองได้ยาก ทุกอย่างเริ่มจากพื้นฐานที่ดีและตัวเรานี่เองค่ะ

หมายเลขบันทึก: 510581เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2012 23:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 17:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ใช่ค่ะ เทคโนโลยีก็เหมือนดาบสองคม เหมือนเหรียญสองด้าน ผู้ที่มีวินัยในตนเองจะรู้ว่าควรจะใช้ด้านไหน ถึงจะเป็นประโยชน์เชิงสร้างสรรค์
  • แต่ที่ผ่านมาผลการสำรวจการใช้ IT ของเด็กและเยาวชนไทย โดยกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร พบว่า จะใช้เพื่อความบันเทิงและการสื่อสารทางสังคมมากกว่าใช้ประโยชน์ด้านการศึกษา ผู้ใหญ่จึงคงต้องหาแนวทางป้องกันแก้ไขปัญหาดังกล่าวกันนะคะ
  • สุดท้ายข่าวโรงเรียนทางใต้ถูกไฟใหม้จน Tablets ที่ทางการมอบให้กับนักเรียนและยังไม่ได้นำไปใช้ ถูกเพลิงเผาเสียหายหมด ก็พบหลักฐานว่ามีสาเหตุมาจากการวางเพลิง ไม่ทราบเมื่อไหร่ปัญหาสลดใจเหล่านี้จะหมดไปนะคะ

แบบดีกว่าบอก ครับ  เริ่มที่ตัวเราเอง

สวัสดีครับ

ผมก็ชอบอ่าน และค้นคว้าทางเน็ต/อ่านหนังสือผ่านจอมานานแล้ว สะดวกและมีประโยชน์มาก  เรียนรู้ได้ทุกเรื่องแบบไร้ขีดจำกัด  ข้อจำกัดก็อยู่ที่ตัวเรานี่แหละ   จนจำไม่ได้ว่าซื้อหนังสือ(ตำรา)ครังหลังสุดเมื่อไร  เพราะหากจะต้องอ้างอิงจากตำราก็จะเข้าห้องสมุด  อิอิ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท