ช็อกโกแลต


เรื่องดีๆ ของช็อกโกแลต

ช็อกโกแลต  นอกจากจะเป็นขนมแล้ว ยังเป็นสื่อสากลทั้งทางยุโรป อเมริกา ญี่ปุ่น รวมทั้งเมืองไทยจะมอบให้กันแทนความรู้สึกดีๆ เช่น แทนคำขอบคุณ ความรัก ช็อกโกแลต มีถิ่นกำเนิดมาโดยชาวยุโรปชาวสเปนเป็นชาติแรกที่ค้นพบรสชาติอันวิเศษ โดยการเติมน้ำน้ำตาลอ้อยลงในโกโก้แล้วนำไปต้มจนเดือด ทั้งยังได้คิดค้นสูตรการปรุงใหม่ๆ
โดยเน้นหนักในการเติมส่วนผสมที่เป็นเครื่องเทศ อย่างอบเชย กานพลู ลูกผักชีและเพิ่มความหอมมันด้วยเมล็ดอัลมอนด์จากนั้นอีกเกือบหนึ่งศตวรรษจึงแพร่หลายเข้าไปสู่ประเทศอื่นๆ ในยุโรปในวงศตวรรษที่18 นักพฤกษศาสตร์ชาวสวีเดน ลินนีอุส ได้ตั้งชื่อโกโก้(ซึ่งเป็นวัตถุดิบในการผลิตช็อคโกแลต) ช็อคโกแลตแบ่งตามส่วนประกอบได้3 ประเภทคือ ช็อคโกแลตนม (MilkChocolate) ช็อกโกแลตไม่ใส่นม (Dark Chocolate) และช็อกโกแลตขาว (White Chocolate) ซึ่งประกอบด้วยสารอาหาร5 ชนิด คือ น้ำตาล, ไขมันโกโก้,Milk solid, Cocoa mass และ Lecithin / Vanillin โดยส่วนประกอบแตกต่างกันไปตามสัดส่วนของช็อกโกแลตทั้งสามนั้น ช็อกโกแลตมีความเชื่อผิดๆ ที่ว่า เป็นบ่อเกิดแห่งสิว เพราะจริงๆ แล้วการเกิดสิวนั้นไม่มีผลมาจากการรับประทานอาหารชนิดใดๆ ทั้งสิ้นส่วนข้อกล่าวหาทีว่าช็อกโกแลตมีคาเฟอีนนั้น ความจริงมีอยู่เพียงเล็กน้อย โดยอัตราส่วนช็อกโกแลต 1.4ออนซ์ จะมีคาเฟอีนอยู่เพียง 6 มก. ซึ่งเท่ากับจำนวนของคาเฟอีนที่อยู่ในกาแฟแบบดีแคฟ และสำหรับไวท์ช็อกโกแลตไม่มีคาเฟอีอยู่เลย โดยรวมๆ แล้วช็อกโกแลตสามารถเรียกได้ว่าเป็นอาหารเพื่อสุขภาพอย่างดีทีเดียว เพราะในต่างประเทศได้มีการพิสูจน์แล้วว่าสารประกอบในช็อกโกแลตมีส่วนช่วยในการป้องกันการเกิดมะเร็งและลดอัตราการเกิดโรคหัวใจ เนื่องจากในตัวช็อกโกแลตมีสารชื่อว่า ฟีโนลิกอยู่ในปริมาณสูงฟีโนลิกเป็นสารซึ่งช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระและป้องกันการก่อตัวของไขมันในเส้นเลือดที่สำคัญยังช่วยชะลอความแก่ด้วย นอกจากนั้นช็อกโกแลตสามารถช่วยกระตุ้นอารมณ์ต่อมรักได้เพราะช็อกโกแลตมีสารกระตุ้นที่มีผลต่อหัวใจและระบบประสาท เมื่อรับประทานอกโกแลตหัวใจจะเต้นแรงขึ้นฉะนั้นช็อกโกแลตจึงถือได้ว่าเป็นขนมหวานอันดับหนึ่งสำหรับผู้หญิงเลยทีเดียวช่วยลดอาการปวดท้อง หงุดหงิด หน้าบวม ก่อนมีประจำเดือน ช่วยแก้อาการเมาค้างป้องกันการเกิดมะเร็ง เพราะได้พิสูจน์พบแล้วว่า สารที่พบในช็อกโกแลตเป็นสารที่พบในผักผลไม้และไวน์แดง ช่วยลดอาการอักเสบเวลา เจ็บป่วยต่างๆ มีผลต่อสมองเพราะช่วยทำให้ตื่นตัวและยังช่วยให้กระฉับกระเฉงอีกด้วย ในมิลค์ช็อกโกแลตจำนวน 1.4 ออนซ์ จะประกอบด้วย โปรตีน 3 กรัม แคลเซียมร้อยละ 5และธาตุเหล็กร้อยละ 15 โดยเฉพาะช็อกโกแลตที่ใส่ถั่วหรืออัลมอนด์
จะมีสารอาหารเหล่านี้มากขึ้นตามไปด้วย



คำสำคัญ (Tags): #ช็อคโกแลต
หมายเลขบันทึก: 510222เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2012 12:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 19:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เข้าใจว่ากินแล้วจะทำให้อารมณ์ดีครับ

อ่านจบแล้ว..ก็เปิดตู้เย็น ซักแท่งค่ะ ฮ่าๆๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท