วัดบ้านช่องเหนือ


วัดบ้านช่องเหนือ (ประวัติ)

นายอานนท์ ภาคมาลี (หมอแดง)



                                                   

                                  พระอุโบสถวัดบ้านช่องเหนือ                          พระสังข์กระจาย

ประวัติหมู่บ้าน ความเป็นมาในปัจจุบัน ตำบลบ้านป่า แยกตำบลมาจาก ตำบลบ้านธาตุและตำบลท่าตูม โดยปัจจุบันอยู่คนละฟากแม่น้ำป่าสัก โดยใช้เส้นทางพายเรือไปมาหาสู่กันในสมัยก่อน ต่อมามีเส้นทางรถไฟสร้างสะพานตัดผ่านข้ามแม่น้ำ จึงใช้เส้นทางรถไฟไปมาหาสู่ ลดการใช้เรือพาย และต่อมามีการสร้างสะพานข้ามแม่น้ำป่าสัก ประมาณปี พุทธศักราช 2553 ระหว่างบ้านช่องใต้และบ้านช่องเหนือ คู่ขนานไปกับเส้นทางรถไฟ เชื่อมต่อตำบลบ้านธาตุ ตำบลบ้านป่า แยกเขตการปกครองเป็น 11 หมู่บ้าน โดยมีนายสนิท ทองวิจิตร เป็นนายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านป่า และนายชาลี มีชาติ เป็นกำนันตำบลบ้านป่า

วัดบ้านช่องเหนือ ตั้งอยู่พื้นที่ บ้านช่อง หมู่ 5 ตำบลบ้านป่า อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี วัดสร้างประมาณปี พุทธศักราช 2414 ในสมัยรัชกาลที่ 5 สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย มีที่ดิน 5 ไร่2 งานพื้นที่ตั้งเป็นพื้นที่ราบอยู่ริมแม่น้ำป่าสัก อาคารเสนาสนะต่างๆมี อุโบสถกว้าง 7 เมตร ยาว 15 เมตรพระ(อุโบสถสร้างเมื่อ ปีพุทธศักราช 2443) ศาลาการเปรียญกว้าง 18 เมตร ยาว 24 เมตร สร้างปีพุทธศักราช 2526 หอสวดมนต์กว้าง 9 เมตร ยาว 13 เมตร กุฏิ จำนวน 3 หลัง เป็นอาคารไม้ สำหรับปูชนียวัตถุ มีพระประธานในพระอุโบสถ นับจากวันที่สร้างวัด ถึงปีพุทธศักราช 2555 รวม 141 ปีมีพระภิกษุจำนวน 9 รูปจำพรรษา หลวงพ่อลา ชัยมงคโล ได้มาจำพรรษาที่วัดบ้านช่องเหนือ เมื่อปีพุทธศักราช 2459 ถึงปีพุทธศักราช 2476 ประมาณ 17 พรรษา



                                

                           รูปหลวงพ่อลา ชยมงคโล

ประวัติหลวงพ่อลา นามเดิมว่า ลา สายสมบัติ เกิดเมื่อวันที่ 17 เดือนมกราคม พุทธศักราช 2428 เดือนยี่ ปีระกา สมัยรัชกาลที่ 5 ณ ตำบลคล้อทอง อำเภอเขื่องใน จังหวัดอุบลราชธานี มีบิดาชื่อ นายโม้ มารดาชื่อ นางแจ่ม สายสมบัติ มีพี่น้องร่วมบิดามารดา 5 คน หลวงพ่อลาเป็นที่ 4 ประกอบอาชีพชาวนา หลวงพ่อมีนิสัยฝักใฝ่ทางธรรมตั้งแต่อายุยังน้อย ครั้นอายุได้ 15 ปี ก็ได้บรรพชาเป็นสามเณร ณ วัดคล้อทอง ตำบลคล้อทอง อำเภอเขื่องใน จังหวัดอุบลราชธานี เมื่อครบกำหนดอายุได้ 20 ปี(ประมาณปีพุทธศักราช 2448) จึงได้อุปสมบทต่อสำเร็จเป็นพระภิกษุตามพระวินัยบัญญัติ ฉายานามว่า ชัยมงฺคลโล อยู่วัดคล้อทองได้หลายพรรษาจนพ้นนวกะแล้ว จึงได้รุกขมูลไปทางชายแดนไทย-ลาว เข้าสู่แขวงสวันเขต ประเทศลาว (ซึ่งขณะนั้นยังอยู่ในการปกครองของประเทศไทย) ระหว่างที่พำนักอยู่ที่แขวงสวันเขตนี้ ได้มีโอกาสศึกษาวิชาอาคามต่างๆตามสมัยนิยม ขณะนั้นท่านได้พบกับหลวงปู่ผู้เฒ่ารูปหนึ่ง และได้เรียนวิชาการทำน้ำมนต์ประกอบเทียน เป็นวิชาสำคัญที่ส่งเสริมให้ท่านมีชื่อเสียงอย่างยิ่ง และกว่าที่ท่านจะสำเร็จวิชานี้ครบถ้วนกระบวนความ ต้องไปฝึกบนภูเขาถึง 5 ปี เต็ม จึงจะได้รับอนุญาตให้นำวิชานี้ไปใช้ได้ คุณวิเศษของวิชาเทียนน้ำมนต์น้ำมนต์มหัศจรรย์นี้ ถ้าหากผู้ใดได้อาบกินแล้วถือได้ว่าสำเร็จตามความปรารถนาที่ได้อธิษฐานไว้ทุก ประการ ถึงแม้ว่ามีความขึ้นโรงขึ้นศาลเรื่องราวปัญหาชีวิตต่างๆ ที่หนักหนาสาหัสก็จะบรรเทาเบาบางลง ส่วนเรื่องที่ไม่หนักหนาก็จะสูญหายไปอย่างน่าอัศจรรย์ เมื่อสำเร็จวิชาแล้วท่านได้กราบลาหลวงปู่ผู้เฒ่ากลับสู่เมืองไทย โดยรุกขมูลผ่านทางอำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี เดินทางเรื่อยๆ จนเข้าสู่เขต จังหวัดสระบุรี และได้เข้าจำพรรษาอยู่ในบ้านช่องเหนือ ตำบลบ้านป่า อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี ในประมาณปี พุทธศักราช 2459 อายุ 30 ปีพำนักอยู่ในโบสถ์หลังเล็กๆ มุงด้วยสังกะสีที่ชาวบ้านศรัทธาสร้างถวาย จำพรรษาอยู่ประมาณ 3 - 4 ปี ในปีพุทธศักราช 2461 ได้ตำแหน่งทางคณะสงฆ์เป็นพระปลัดลา ชยมงฺคโล เจ้าอาวาสวัดบ้านช่องเหนือ ตำบลบ้านป่า อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี

ลำดับการดำรงตำแหน่งพระครูสุนทรสังฆกิจ (หลวงพ่อลา ชยมงคโล)

พุทธศักราช 2462 ได้รับแต่งตั้งให้เป็นพระปลัด ฐานะเจ้าคณะแขวง

พุทธศักราช 2463ได้รับแต่งตั้งให้เป็นเจ้าคณะหมวด

พุทธศักราช 2467 ได้รับแต่งตั้งให้เป็นพระอุปัชฌาย์

พุทธศักราช 2476 ได้รับแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาสวัดแก่งคอยพระครูชั้นประทวนและเจ้าคณะแขวง อำเภอแก่งคอย

พุทธศักราช 2479 ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์นามพระครูสุนทรสังฆกิจ

พุทธศักราช 2485 ได้รับแต่งตั้งให้เป็นเจ้าคณะอำเภอแก่งคอย ตามพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พุทธศักราช 2484

พุทธศักราช 2495 ได้รับแต่งตั้งให้เป็นเจ้าคณะอำเภอชั้นเอก

พระครูสุนทรสังฆกิจ (หลวงพ่อลา ชยมงคโล) ได้มรณภาพลงที่วัดแก่งคอย เมื่อวันที่ 4 เดือนพฤศจิกายน พุทธศักราช 2497 รวมศิริอายุ 71 ปี พรรษารวม 50 พรรษา พระราชทานเพลิงศพวันที่ 12 เดือนกุมภาพันธ์ พุทธศักราช 2498 เวลา 16.30 น. ณ เมรุลอยวัดแก่งคอย

พระอาจารย์หรือเจ้าอาวาสที่ดำรงตำแหน่งวัดบ้านช่องเหนือ ตำบลบ้านป่า อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี ต่อจากหลวงพ่อลา ชยมงคโล ตามลำดับ เมื่อปี พุทธศักราช 2476 ตามลำดับ

1.  พระอาจารย์สาร เขมิโก ท่านมาอยู่เมื่อ ปีพุทธศักราช 2476 –2479 รวมระยะเวลา 21 ปี

2.  พระอธิการ อุดม พุทธโก ท่านมาอยู่เมื่อ ปีพุทธศักราช 2497-2506 รวมระยะเวลา 9 ปี

3.  พระอธิการวิรัตน์ สิริจันโท ท่านมาอยู่เมื่อ ปีพุทธศักราช2506-2544 รวมระยะเวลา 38 ปี

4.  พระอาจารย์ชูเกียรติ ชุตินุธโร(รก) ท่านมาอยู่เมื่อ ปีพุทธศักราช2544-2547ระยะเวลา 3ปี

5.  พระอาจารย์ประทีป ทีปโก(รก)ท่านมาอยู่เมื่อ 9ธันวาตมพุทธศักราช2547-9มีนาคม2548ระยะเวลา 100วัน

6.  พระภานุรุจ เตชปญโญ (รก)ท่านมาอยู่เมื่อ 12 พฤษภาคม พุทธศักราช 2550 – ปัจจุบัน



                                                 


                                       พระอาจารย์ภานุรุจ เตชปญโญ                ศาลาการเปรียญหลังเก่าชำรุด

พระอาจารย์ภานุรุจ เตชปญโญได้รับแต่งเป็นเจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน ท่านพระอาจารย์ภานุรุจ เตชปญโญ มาจากตำบนหนองแม็ก ตำบลบัวโคก อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์

พระอุโบสถวัดบ้านช่องเหนือ ตำบลบ้านป่า อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี เป็นพระอุโบสถขนาดไม่ใหญ่ มีใบเสมาขนาดเล็กๆ เป็นลักษณะของพระอุโบสถมหาอุด พระประธานในพระอุโบสถ นายสิงห์ นางเปลี่ยน เสนะวัต บ้านคลองบางกอกใหญ่ จังหวัดธนบุรี สร้างเมื่อปีพุทธศักราช 2467 ที่แปลกตา ด้านบนทั้งด้านหน้า ด้านหลังจะเห็นมีพญาครุฑติดอยู่ สอบถามใครก็บอกไม่ทราบที่มาที่ไป เป็นปริศนาธรรมที่พระอาจารย์ท่านที่สร้างไว้ (จากการสัณฐาน ของข้าพเจ้า ข้าพเจ้าได้ไปอ่านเรื่องเกี่ยวกับครุฑหรือพญาครุฑ ครุฑหรือพญาครุฑไม่ถูกกัน และครุฑหรือพญาครุฑ จับนาคมากินเป็นอาหาร ผู้ที่สร้างพระอุโบสถ กลัวนาค จะแปลงกลายเป็นมนุษย์ลงมาบวช จึงเป็นที่มาของปริศนาธรรม ข้อคิดของข้าพเจ้าอาจผิดก็ได้)

พระอาจารย์ภานุรุจ เตชปญโญ ท่านกำลังจะดำเนินการ บูรณะปฎิสังขรศาลาการเปรียญหลังเก่าที่ชำรุดทรุดโทรม ขอเชิญทุกท่านที่ศรัทธาร่วมทำบุญได้ที่วัดบ้านช่องเหนือ โดยพระอาจารย์ภานุรุจ เตชปญโญ ได้มอบให้คณะกรรมการวัดเป็นผู้ดำเนินการรับบริจาค พระอาจารย์ภานุรุจ เตชปญโญเป็นพระที่น่ากราบไหว้ ท่านเป็นพระที่ใจดีและเป็นกันเองกับทุกๆคนที่มากราบไหว้ อยู่ในศีลวัตรปฏิบัติธรรมวินัย เป็นปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ ข้าพเจ้าของกราบเรียนเชิญทุกท่านบอกบุญมาด้วยความเคารพ เส้นทางเริ่มต้นที่ในตัวอำเภอแก่งคอย เส้นทางอำเภอแก่งคอย – อำเภอวังม่วง ออกมาจากตัวอำเภอแก่งคอย ประมาณ 6 กิโลเมตร ข้ามทางรถไฟ (ระวังรถไฟ เนื่องจากไม่มีสัญญาณกั้น)ประมาณ 500 เมตร วัดบ้านช่องเหนือ อยู่ซ้ายมือ ปากทางเข้าจะมีร้านค้าขายของบังอยู่ สังเกตให้ดี มีป้ายบอกทางเข้า วัดบ้านช่องเหนือ อยู่ติดแม่น้ำป่าสัก มากราบไหว้พระสังข์กระจาย รูปหล่อหลวงพ่อลา ชยมงคโล ที่ประดิษฐานในศาลาเล็กๆทรงไทย และเยี่ยมชมพระอุโบสถและพระประธานในพระอุโบสถ ที่สร้างมา 141 ปีขึ้นไป ท่านจะได้อะไรดีๆกลับไปมากมายจากที่วัดบ้านช่องเหนือ

  

หมายเลขบันทึก: 510116เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2012 19:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 00:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ชอบมากๆที่บันทึกประวัติชุมชชน ประวัติวัดเป็นการเล่าเรื่องดีๆไว้ให้ลูกหลานได้สืบค้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท