กัลยาณมิตรแดนไกล : รพ.มหาชัย 3


           ได้รับโทรศัพท์ประสานงานกันก่อนประมาณ ๑ เดือน จากโรงพยาบาลมหาชัย ๓ บอกว่าอยากจะมาศึกษาดูงาน HA ซึ่ง รพ.มหาชัยมีการพัฒนา HA อยู่ในระดับบันไดขั้นที่ ๒ อยู่ระหว่างการคงสภาพ และจะขอประเมินบันไดขั้น ๓ ในเร็วๆนี้


            ๐๙.๐๐  น.วันนี้พวกเราได้พบกันตามนัด  โดยมีคุณมะลิวัลย์  แสนชนะ  ผู้ประสานงานคุณภาพเป็นผู้นำทีม และเพื่อนร่วมทีมอีก ๑๕ คน  เป็นหัวหน้างานบ้าง  เป็นสมาชิกในหน่วยงานบ้างเกือบทุกแผนก  ผอ.ประสิทธิ์ชัย  มั่งจิตร  ได้กล่าวต้อนรับ  โดยมีฉันเป็นผู้นำเสนอผลการพัฒนางานคุณภาพทั้งหมด  และได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้การพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลกัน  คำถามที่ได้จะคล้ายๆกันเกี่ยวกับเรื่องการชักชวนให้ทุกคนมาทำงานคุณภาพได้ทั้งหมดอย่างไร  เพราะ HA  เหมือนยาขม  ที่แปลกและใหม่ (สำหรับโรงพยาบาลที่เพิ่งเริ่มต้น)  มีแรงจูงใจอะไรบ้าง  การดึงแพทย์เข้ามาร่วมทำ HA ได้อย่างไรฯลฯ  จนถึงเวลา ๑๑.๐๐ น. ได้ลงเยี่ยมหน้างานและพูดคุยกับทีมคุณภาพ  จนถึง เวลา ๑๒.๓๐ น. ได้ลาจากกัน


            การพัฒนาคุณภาพในโรงพยาบาล HA ความจริงไม่ใช่เรื่องใหม่  เพียงแต่เพิ่งมีการจัดรวบรวม  เรียบเรียง  ให้เป็นระบบเพื่อง่ายต่อติดตามและการพัฒนา  หากแต่พวกเรายังไม่คุ้นชินกับมันจึงดูเหมือนเป็นเรื่องใหม่และยุ่งยาก  หากพิจารณาอย่างถี่ถ้วนและถ่องแท้แล้ว  จะเป็นว่าเป็นสิ่งหรือเป็นงานที่เราทำกันประจำอยู่แล้ว  ซึ่งอาจจะมีการหลงลืม  และตกหล่นไปบ้าง  หากเราไม่ทำการบันทึกการพัฒนาไว้  และส่งต่อกันไปจากรุ่นสู่รุ่นของการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล


             พวกเรารู้สึกดีใจทุกครั้งที่มีผู้มาศึกษาที่โรงพยาบาลของพวกเรา  อย่างน้อยทำให้พวกเราไม่ต้องเดินทางไปไกล  เพื่อจะไปแลกเปลี่ยนหรือศึกษาความรู้ที่อื่น  เพราะการมีผู้มาศึกษาดูงานก็จะทำให้พวกเราได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้การทำงานซึ่งกันและกันไปในตัวด้วย

           ขอขอบคุณโรงพยาบาลมหาชัย  ๓  ที่ให้โอกาสพวกเราชาวโรงพยาบาลแก่งคอยได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้การพัฒนาคุณภาพในโรงพยาบาล (HA) ด้วยกันในครั้งนี้


                                                                                               namsha

หมายเลขบันทึก: 510105เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2012 17:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มีนาคม 2013 01:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท