การจัดการความรู้ในสถานศึกษา121


ความสุขของชีวิต คืออุดมการณ์ของชีวิตอย่างแท้จริง

       “หนทางสร้างสุขให้ชีวิต”

      ได้อ่านความเรื่อง “หนทางสร้างสุขให้ชีวิต”โดย นพ.สุรเกียรติ  อาชานานุภาพนิตยสาร หมอชาวบ้าน ฉบับ 393 มกราคม 2555 ได้กล่าวถึง “ความสุข” ว่าเป็นสิ่งที่มนุษย์เราพึงปรารถนากันทุกคน(คงไม่มีใครปฏิเสธ)

      

     แต่ทั้งนี้ย่อมแล้วแต่ว่าบุคคลจะเลือกชื่นชมกับความความสุขแบบใดระหว่าง ความสุขชั่วคราวกับ ความสุขที่แท้จริง

       ความสุขชั่วคราว ได้แก่ อำนาจ เงินตรา และชื่อเสียง เป็นต้น

      ส่วนความสุขที่แท้จริง ได้แก่ ความสงบความเบิกบานที่เกิดขึ้นในจิตใจของพวกเรา เป็นความสุขที่เกิดขึ้นภายในจิตใจของคนเราเป็นหลักซึ่งคุณหมอ มองว่า เป็นความสุขที่เราสร้างได้เช่นเดียวกัน โดย

    1.  การเห็นคุณค่าของตนเองและคุณค่าของงาน

    2.  การเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน

    3.  การพัฒนาตนเองท่ามกลางชีวิตและการงาน

      การเป็นคุณค่าของตนเองและคุณค่าของงานโดยมองได้ว่าการที่คนเรา “คุณค่า” ในตนเอง เป็นการรู้จักเคารพและให้เกียรติตนเอง ซึ่งในทางกลับกันย่อมเคารพและให้เกียรติแก่ผู้อื่นเช่นเดียวกันอีกทั้งกิจการวานของเราเองไม่ว่าเป้นเป็นกิจการงาน ภาระงาน ใหญ่โต เล็กน้อยเพียงใดหากเราทำด้วยความรับผิดชอบ ถูกต้อง บริสุทธิ์ใจ เป็นที่ยอมรับย่อมก่อให้เกิดคุณค่า ในงานที่เราทำทั้งสิ้น

      ดังคำกล่าวที่ว่า “จงอย่าได้พยายามเพียงเป็นผู้ที่ประสบความสำเร็จในชีวิตแต่จงคิดเป็นคนที่มีคุณค่า”(Try not to be a man of success , but a manof value): ไอสไตน์

     การเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตัวถือเป็นกระบวนการฝึกจิตของมนุษย์เราให้ก้าวข้าม “ความเป็นแก่ตัว” อย่างแท้จริงดังคำกล่าวของพระบิดาที่ว่า

  ในฐานะของลูกพระบิดา รุ่นปี 2532 ผมเองก็ถือเป็นหลักคิดและหลักปฏิบัติ

      การพัฒนาตนเองท่ามกลางชีวิตและการงานเป็นกระบวนการฝึกทบทวนการดำเนินชีวิตของเราให้มี 4 เก่ง“เก่งงานเก่งคน เก่งคิดและเก่งดำเนินชีวิต”ซึ่งเราย่อมต้องเรียนรู้และหมั่นตรวจสอบชีวิตของเราทุกเมื่อ นอกเหนือจากการเรียนรู้ชีวิตและการดำเนินชีวิต การงานของผู้อื่น เพื่อเป้าหมายของการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่นอย่างมีความสุขในสังคม

    ทั้งหมดนี้จึงเป็นเสมือนเครื่องมือในการ “สร้างสุขในชีวิต” แก่ตัวเราเอง โดยตัวของเราเองเพื่อ “สร้างความสุขที่แท้จริง” มิใช่ “ความสุขแบบชั่วคราว”


คุณคิดว่าไงครับ???

ขอขอบคุณทุกท่านที่มาร่วมเรียนรู้ครับ

หมายเลขบันทึก: 510088เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2012 14:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กันยายน 2017 05:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ตามมาชื่นชมการทำงาน ตอนนี้โรงเรียนมีโครงการอะไรบ้างครับ...

สวัสดีทุกท่านที่มาเรียนรู้ครับ สวัสดีท่านดร.ขจิตครับ ตอนนี้โรงเรียนกำลังเตรียมความพร้อมเพื่อรับการประเมินต้นแบบโรงเรียนในฝันรุ่นที่3 และเตรียมปรับหลักสูตรโรงเรียนมาตรฐานสากล ครับ ท่านอาจารย์คงสบายดีนะครับ ขอบคุณที่มาให้กำลังใจทุกท่านครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท