จาวตาลโตนด หวานกรอบอร่อย


ลูกตาลงอก

 ลูกตาลงอก ที่เรียกกันคือเมล็ดลูกตาลออกราก ตามลักษณะที่มองก็คือมีรากงอกออกมาจากเมล็ดตาล แต่ยังไม่มีต้นอ่อนโผล่ขึ้นจากเมล็ดๆที่แข็งมากๆ ไม่เคยผ่าเองเลย พึ่งได้มาผ่าเมล็ดตาลเมื่อไม่กี่วันนี้เอง ระวังมืออย่างที่สุด หลายสิบปีที่เดียวไม่ได้ชิมจาวตาลอ่อนที่หวานอร่อยสดๆ  การออกเป็นต้นตาล หน่อเล็กๆยังไม่เคยได้ชมแต่ตอนนี้ได้เพาะไว้ในกระถางเพื่อดูว่าจะออกตรงไหน ไว้งอกเป็นต้นแล้วจะนำภาพมาเพิ่มให้ชมนะคะ  วันนี้นำจาวตาลที่ผ่าออกมาให้ชมค่ะ

 

 

ต้นตาลคู่ๆนี้อยู่ใกล้บ้าน จะมีใกล้คู่นี้อีก 1 ต้นออกลูกทุกปี  ขึ้นในเขตที่เทศบาลรับผิดชอบ ก็ไม่ทราบว่าเวลาตาลอ่อนกินได้มีใครขึ้นไปนำลงมาหรือเปล่า พอแก่สุกหล่นอยู่ใต้ต้น หรือลงไปในน้ำ ก็ยังไม่เคยไปเก็บ มาทำขนม

 

 

ตาลออกลูก 

 

 

ลูกตาลเมื่อแก่สุกในผิวเปลือกจะมีน้ำเนื้อเยื่อที่หุ้มเมล็ดสีเหลืองส้ม มีกลิ่นหอม นำมาทำขนมไทยอร่อยเช่น ขนมไข่ปลา ขนมตาลใส่ในถ้วยตะไล หรือห่อใบตอง หอมกลิ่นตาลอร่อยมาก  ( ยังไม่เคยเก็บภาพลูกตาลสุกเต็มๆลูกเลย ไว้พบแล้วจะนำภาพมาเพิ่มให้ชมนะคะ )

 

 

ถ้าไม่ใครเก็บไปทำขนม ร่วงหล่น บนดินบางเมล็ด ก็จะงอกขึ้นเองตามธรรมชาติ หรือเมื่อนำมาทำขนมแล้วเมล็ดก็กองไว้ก็งอกได้เช่นกัน โดยรดน้ำให้ชื้นไว้เสมอ ในภาพเป็นเมล็ดจากลูกที่หล่นน้ำแล้วเทศบาลตักขึ้นมากองไว้โคนต้นไม้ ปีนี้เดินผ่านไปพบ ออกรากลงดินแล้ว จึงดึงขึ้นมา นำไปเพาะต่อเพื่อจะดูว่าออกต้นตรงไหน แล้วจะออกต้นอ่อนหรือไม่ เพราะเคยเห็นแต่ต้นที่มีใบใหญ่แล้ว และลองผ่าดูว่ามีจาวยังดีหรือไม่

 

 

 

ล้างน้ำดัดดึงเปลือกแห้งออก

 

 

ใช้มีดใหญ่ผ่าออกมา แต่ต้องกระแทกกับดินแรงแข็งมากๆ และต้องระวังไม่ให้มีดโดนมือ ผู้ที่ผ่าจาวตาลขายต้องมีความชำนาญมาก และคงต้องยอมรับว่าเก่งมากได้ด้วย  เปลือกสีดำ และสีขาวที่หุ้มจาวตาลนั้นแข็งมาก  ซึ่งเคยได้ทราบมาว่าทำเป็นฟืน หรือเผาเป็นถ่านได้ ได้ประโยชน์อีกอย่างจากตาล

 

 

 

จาวตาล คือ อาหารของต้นอ่อนตาลโตนด  ซึ่งกินสดๆได้เช่นเดียวกับจาวมะพร้าว จาวตาลอ่อนๆ รสหวานกรอบอร่อย นิยมนำไปทำจาวตาลเชื่อมกับน้ำตาลทราย  ที่ขายกันราคาสูง และบางจังหวัดไม่มีขายและถือว่าเป็นขนมไทยที่หายากอีกอย่างหนึ่งไปแล้ว

 

 

  สำหรับจาวตาล หรือจาวมะพร้าว สรรพคุณประโยชน์ นั้นไม่ทราบจริงๆ ไม่เคบพบข้อมูลว่ามีประโยชน์อย่างไรกับสุขภาพบ้าง  หากท่านใดทราบช่วยนำข้อมูลบอกให้ทราบบ้างนะคะ เนื่องจากก่อนหน้าบันทึกนี้ได้เขียนเรื่องถั่วงอก พลังผักพลังชีวิต  จาวตาลและจาวมะพร้าว ก็น่าจะมีประโยชน์บ้างถึงแม้จะไม่ได้กินที่รากหรือต้นอ่อนก็ตาม แต่ที่แน่ๆ จาวอ่อนๆนั้นหวานกรอบอร่อยค่ะ

 

ความที่เป็นคนเมืองสุพรรณ เมืองที่มีต้นตาลมาก ชอบทุกอย่างที่เป็นอาหารจากตาล เช่น  น้ำตาลสด น้ำตาลปึก ปลาร้าหัวตาล  แกงปลีตาล    ลูกตาลอ่อนสด  ลูกตาลเชื่อม ลูกตาลลอยแก้ว  ขนมตาล  ขนมไข่ปลา  และจาวตาลในเมล็ดแก่ ได้ชมปลาตะเพียนที่ทำจากใบตาลของอยุธยา สวยงามชอบมาก  ตอนเด็กๆยังได้เคยนั่งเรือ ที่ทำมาจากต้นตาลที่เรียกว่า เรืออีโพง  ทุกวันนี้ก็ยังได้ใช้ตะหลิวที่ทำมาจากไม้ตาลทำอาหาร   ได้พบเห็นฝีมือคนไทยที่นำไม้ตาลมาทำผลิตภัณฑ์ เครื่องใช้ในครัวเรือน เฟอร์นิเจอร์  จากไม้ตาล เนื้อไม้ตาล สีออกดำสวยงาม

 

 

ต้นไม้ที่ชื่อตาลโตนด ใช้ประโยชน์ได้ทั้งต้น และยังมี สรรพคุณด้านยาสมุนไพร มีดังนี้

 

ตาลโตนด     ตาลตะโหนด ,ตาลใหญ่ ,ตาลนา, ปลีตาล (เชียงใหม่) ,ทะเนาด์ (เขมร), โหนด (ใต้) ,Palmyra Palm

งวง    รสหวานเย็น  แก้พิษตาลซาง  ขับพยาธิ  ทำดวงจิตให้ชื่นบาน

ทางตาล (ก้านใบ)  สดๆ ลนไฟบิดเอาน้ำ แก้ท้องร่วง ท้องเสีย แก้โลหิต อมแก้ปากเปื่อย

ราก  รสหวานเย็น  แก้ไข้ร้อน แก้พิษตานซาง ชูกำลัง ขับพยาธิ

ตาลแขวน  (รากที่งอกอยู่เหนือดิน)  รสหวานเย็นติดฝาด แก้ไข้ที่มีพิษร้อน  แก้พิษตานซาง

 

( ขอบคุณสรรพคุณ ตาลโตนด จากหนังสือเภสัชกรรมไทยฯ โดย วุฒิ วุฒิธรรมเวช )

 

 

ต้นตาลส่วนใหญ่แล้วจะพบเห็นอยู่ตามท้องทุ่งนาจังหวัดที่มีมากเท่าที่ทราบ คือ เพชรบุรี  สุพรรณบุรี  ในตัวเมืองคงมีเป็นบางจังหวัดเท่านั้น ดีใจที่มาอยู่เชียงใหม่มีต้นตาลที่ชอบ ขึ้นใกล้บ้านหลายต้น และมีสิ่งที่มาจากต้นตาลนำมาทำอาหารได้บ้างเมื่อถึงฤดูที่ตาลออกลูก ได้เขียนบันทึกลูกตาลอ่อน ฯไว้  คลิกไปอ่านชมเพิ่มได้ที่บันทึกเกี่ยวข้องนะคะ

 

ด้วยความปรารถนาดี กานดา แสนมณี

 

หมายเลขบันทึก: 509271เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2012 18:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 ธันวาคม 2013 19:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

ตาลมีประโยชน์ทุกส่วนเลยนะครับ....

มีประโยชน์ทุกส่วน เลยค่ะ .... ต้นตาล เหมือนต้นตาลชอง.... เมืองเพชร เลยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะพี่กานดา

สนับสนุนว่า จาวตาลอร่อย ยิ่งเชื่อมก็ยิ่งจะอร่อย แต่อาจจะไม่ดีต่อสุขภาพที่ต้องระวังเรื่องน้ำตาล แต่สักชิ้นก็พอเป็นรางวัล สำหรับคนที่ชอบนะค่ะพี่

ภาพจาวตาล และเมล็ดที่ผ่าแล้วสวยมากค่ะ  ปกติน้องๆ หนุ่มๆที่นี่  ขนาดว่าช่วยผ่าเพื่อเอาจาวตาลมาให้หลังจากที่สังเกตว่าแถวปัตตานีเขาไม่ทานกัน   (ท่ีผ่าก็จะก็เอามาดูว่าเมล็ดตาลงอกอย่างไร น่าสงสัยค่ะ  เผื่อเอามาใช้ให้เกิดประโยขน์มากขึ้น)   โห.. พี่กานดาค่ะ น่าเห็นใจเลยค่ะ ทำเอาหนุ่มๆแขนเคล็ดเลยค่ะ กว่าจะได้มาซึ่งจาวตาลเต็มถ้วยเล็กๆ แข็งจริงๆ ยังพยายามหาเทคนิคว่ามีเครื่องมือช่วยบ้างหรือไม่ เพราะจะได้นำไปแนะนำให้เอาจาวตาลมากินกันค่ะ  ขอบคุณภาพและเรื่องราวของตาล โดยเฉพาะขนมตาลน่าทานมาก   อืมม์..ของโปรดจนลืมคำว่าอ้วนไปชั่วขณะค่ะ  :-)) 

 

ได้ชิมจาวมะพร้าวตอนไปเชียงดาว ตอนนี้ได้เห็นจาวตาน น่าลองชิมนะคะ :)

น่าทานมากเลยนะคะ และขนมช่างสวยงามน่าทานอีกนั่นแร่ะค่ะ พี่ดาจะทำสูตรไหนมั่งจะรอติดตามนะคะ

-สวัสดีครับ..

-จาวตาลโตนดนำไปเชื่อมก็อร่อยครับ....

-ต้นตาลมีประโยชน์มากมาย..ใช้ได้ทุกส่วนจริง ๆ 

-ขอบคุณเรื่องราวดี ๆ ด้วยนะครับ..

-ขอบคุณสำหรับภาพแห่งความประทับใจจากวัดศรีสุพรรณ ด้วยนะครับ

 

  • สวัสดีครับ 
  • เห็นภาพนี้แล้วน่าทานมากเลยครับ
  • ต้องหามาสนองความต้องการซะแล้วครับ

  สวัสดีค่ะ

  •   ครูดาหลาเคยสอนโรงเรียนที่มีดงตาลอยู่หน้าโรงเรียน แต่ละปีก็มีคนมาซื้อผลตาลโดยขึ้นไปเก็บลงมาเป็นพวงๆ คนที่มารับซื้อจะเฉาะลูกตาลให้นักเรียนได้ชิมกันบ้าง บางครั้งก็ขึ้นไปเอาปลีตาล ตอนนี้กลับไปดูที่เดิมได้ตัดต้นตาลไปหมด กลายเป็นห้องประชุมของชาวบ้าน และสร้างที่เก็บของของกลุ่มแม่บ้านไปแล้วค่ะ
  •    ชอบดื่มน้ำตาลสด และน้ำ้ตาลก้อนหอมๆ ที่ยายหรือแม่อุ้ยชอบซื้อไว้จากพ่อค้าน้ำตาลที่หาบหม้อดินเกลี้ยงๆสีดำ นานๆจึงเอามาให้กินกับข้าวเหนียว หอมหวานอร่อยดีค่ะ
  •     พ่อค้าน้ำตาลที่หาบใส่หม้อดินมาขาย สมัยนี้ไม่เคยเห็นเแล้วค่ะ
  •  

สวัสดีค่ะ

คุณทิบดาบ

ค่ะตาลมีประโยชน์ทุกส่วนของต้น ส่วนที่ทำอาหารได้ก็เป็นอาหารทีอร่อย แบบโบราณ

 

คุณ Dr.Ple 

ค่ะเหมือนต้นตาลเมืองเพชร ปัจจุบันไม่ทราบว่าจังหวัดไหนมากกว่ากันนะคะ

 

คุณ kwancha 

จาวตาลเชื่อมเป็นขนมที่หายากในต่างจังหวัดที่ไม่ตาล หรือบางจังหวัดมีตาลบางแต่ก็ไม่มีใครทำจาวตาลเชื่อมาขาย  คนที่ผ่าเมล้ดตาลเผื่อนำจาวออกมานี่ต้องยกนิ้วว่าเก่งดดยภูมิปัญญาที่ทำได้เฉพาะตัวทีเดียว ที่สุพรรณเมื่อก่อนเคยเห็นในตลาดขายถุงใหญ่ๆมากมาย เราผ่ากันเองต้องระัวังมือทึ่สุด แต่เดี๋ยวนี้อาจจะมีเครื่องทุนแรงผ่าก็ได้ไม่แน่ใจค่ะ  ขนมตาลเชียงใหม่หาทานง่าย มีขายที่ถนนคนเดินทุกวันเสาร์ที่ถ.วัวลาย และในตลาดก็มีค่ะ น้ำตาลสดก็เช่นกันยังพอมีมาขายให้ได้ชิม เชียงใหม่ยังมีลูกตาลอ่อนให้ได้ซื้อทุกปีค่ะ

 

น้องหมอป.

จาวมะพร้าวหาทานได้ง่ายกว่าจาวตาลค่ะ เนื้อจาวมะพร้าวจะนุ่มกว่าของจาวตาลค่ะ

 

น้องตูม

ขนมตาลหรือค่ะ พี่ดาเคยเขียนที่บันทึกลูกตาลอ่อนค่ะ ขั้นตอนการทำมากเหมือนกันค่ะ ถ้านักเรียนทำได้ก็ดีมาก เพราะเป็นขนมโบราณอย่างหนึ่งค่ะ

 

น้องเพชรน้ำหนึ่ง 

จ๊ะ ที่กำแพงเพชรมีต้นตาลไหม ภาพน้องมดสวยงามไปแอ่วไหนกันมา

 

น้องวศิน  ใช่แล้วอร่อยด้วย ทางนครปฐมหรือบ้านเรามีขายแน่นอนจ๊ะ

 

คุณครู KRUDALA

ค่ะไม่ว่าต้นตาลหรือต้นมะพร้าวโดนตัดทิ้งเสมอ เมื่อสูงมากเกินไปดูไร้ประโยชน์ไปเสียทั้งๆที่ก่อนจะโตขนาดนั้นใช้เวลาหลายปีมาก 

น้ำตาลสด และน้ำตาลปึกอร่อยมาก นำตาลปึกคุณปู่ของเด็กๆจะติดบ้านไว้เสมอนำมากินกับข้าวนึ่ง มีรสหวานไม่มากหอมอร่อย ทำน้ำกะทิใส่ขนมหอมอร่อยมากๆค่ะ  พ่อค้าที่หาบน้ำตาลสดขายที่เชียงใหม่ยังพบบ้างค่ะ

 

บ้านฉานม้ายไหร ยังแต่ไผ่กับกับโหนด โยอำเภอระโนดจังหวัดสงขลา....เนื้อเพลงขับกล่อมโนราห์ ภาคใต้

ผมเป็นนิ่วในถุงน้ำดีครับ อยากรู้ว่า จาวตาล เคยมีใครนำไปรักษานิ่วในถุงน้ำดีหรือปล่าว

ขอบคุณ ท่านผู้รู้ ล่วงหน้าครับ

ตามลายแทงนี้ไปเลยค่ะ เรื่อง การใช้จาวตาลรักษานิ่วในถุงน้ำดี
https://www.facebook.com/dr.sup.herb/photos/a.2411...

ผมได้อ่านพบมา..ประโยชน์ของจาวตาล เผื่อเป็นประโยชน์ครับ

จาวตาลพิชิต นิ่วในถุงน้ำดี

จาวตาล หลายท่านคงยังไม่รู้จัก มันคล้ายๆกับจาวมะพร้าวครับ เกิดจากลูกตาลที่เริ่มงอกแล้ว รสชาติอร่อยมันๆดี

จาวตาลเป็นยาดีครับ โบราณใช้รักษาอาการนิ่วในถุงน้ำดี ภาวะน้ำดีข้น อาหารไม่ย่อย ท้องอืดเรื้อรัง กรดไหลย้อนจากระบบย่อยอาหารผิดปรกติ

ผมใช้จาวตาลในการรักษาตัวเองจากระบบย่อยอาหารผิดปรกติ ให้หายภายใน 5 วัน หลังจากรักษาโรคกรดไหลย้อนกับหมอแผนปัจจุบันมา 5 ปีไม่หาย!!

วิธีรับประทาน

ให้ทานจาวตาลสด ครั้งละ 1 ชิ้น 3 เวลาคือ เที่ยง บ่ายสามโมง สามทุ่ม ซึ่งเวลานี้เป็นเวลาของน้ำดี ทานติดต่อกัน 3-7 วัน แล้วแต่อาการคนไข้ว่าเป็นมากน้อย!!

ช่วงที่ทาน ห้ามทานอาหารที่ย่อยยาก ไขมันสูง นม เนย อาหารรสจัด

จาลตาลจะค่อยๆละลายนิ่วในถุงน้ำดีทีละน้อยๆ สังเกตได้จากภาวะท้องอืด อาหารไม่ย่อย จะค่อยๆลดลงอย่างเห็นได้ชัดภายใน 5 วันครับ

ผมยังต้องการจาวตาลเป็นจำนวนมาก เพราะปัจจุบัน คนเป็นโรคนี้เยอะมาก ใครที่มีลูกตาลที่เริ่มงอกแล้วติดต่อมานะครับ ขอรับซื้อ จะเป็นกุศลต่อคนไข้อย่างยิ่งครับ

ช่วยกัน share บอกต่อๆกันหน่อยครับ ก่อนไปตัดถุงน้ำดี ลองทานสัก 5 วัน แล้วค่อยไปตรวจใหม่ หมออาจประหลาดใจก็ได้ครับ


สวัสดีค่ะคุณ boonprasit prachayavasin

ขอบคุณมากนะคะ มาแนะนำบอกกล่าวให้ทราบได้นำไปฝากเพื่อนๆแนะนำต่อแล้วค่ะ มีเพื่อนโดนตัดถุงน้ำดีไปบ้างแล้วค่ะ และมีอีกมากมายนะคะที่ผ่าตัดนำนิ่วในถุงน้ำดีออกไปแล้ว แพทย์ก็ตัดถุงน้ำดีออกไปด้วย จะระวังให้มากขึ้นกับการรับประทานอาหารค่ะ

เมืองสุพรรณเป็นจังหวัดที่หาจาวตาลได้ง่ายนะคะ เพราะมีต้นตาลมาก และมีการนำเนื้อตาลสุกสีเหลืองเข้ม ออกมาขายเป็นกิโลกรัม เพื่อขายให้กับผู้ที่ทำขนมขาย เมล็ดตาลจึงมีการวางกองทิ้ง หรือวางกองเพื่อให้งอก เมื่อได้เวลาก็จะนำมาผ่าเพื่อให้ได้จาวตาลออกไปขายค่ะ

ถ้าไปตลาดในเมืองสุพรรณถามกลุ่มแม่ค้าหรือรถสามล้อ ฯในตลาดได้ค่ะ

ถ้าได้ไปสุพรรณและได้หมายเลขโทรศัพท์จะนำมาให้ทราบนะคะ


นางปราณิสา อินนุ่ม

ต้องการซื้อตาวตาลสด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท