สุขในเหงา....พ่อเสม...อาจารย์หมอวิจารณ์...



เช้าของวันจันทร์...อีกวันจันทร์...สัปดาห์ที่สองแล้วซินะ...ที่ผมมาอยู่ที่กรุงเทพฯ

ผมคิดถึงสมุดบันทึกของผมใน Gotoknow ขาดใจ...

คิดถึงบันทึก..อนุทิน...ของเพื่อนๆ และของผมเอง

ได้แต่เขียนอนุทิน...อ้างถ้อยคำของพี่หนูรีบ้างนะ..."ขี้เกียจตั้งชื่อบันทึก"

จริงครับผม...แต่บางมุม...เมื่ออยากย้อนว่า...วันนั้น...เวลานี้...ผมอยู่ไหน

ขี้เกียจไปรื้อค้น...จึงเขียนบันทึกบ้างแล้วกัน...



ผมมานั่งเขียนงานวิจัยของผมให้เสร็จที่กระทรวงฯ

เพราะผู้ให้ทุนให้โอกาส...บอกว่า..."You เขียนที่อนามัยไม่เสร็จหรอก..."

"เดี๋ยวไปทำนั้น...ทำนี้..."

ต้องเดินทางมาที่นี้...มีครูที่จะช่วย...มีหนังสือที่จะให้ค้น...

มี "เหตุ" จึงมี "ผล"....ผมจึงได้มาอยู่ที่กรุงเทพฯ

เมือง "ผู้คนเดินอย่างขวักไขว่...ไม่รู้ไปไหน...เดินไปก็เดินมา..."

เป็นการเดินทางที่แสนพิเศษ...การเรียนรู้....แต่เหงา....(เหงาที่สุด)



มุมที่ผมชอบแอบหนี...และให้เหตุผล...พี่เลี้ยงของผม..."ท่านพี่มด"

ว่า...จะไปนั่งค้นงาน...ประกอบการเขียน

แต่...อย่าเอ็ดไป...ผมไม่ได้ค้นงานเท่าไหร่หรอก?...

ผมมาแอบอ่านหนังสือของพี่วินทร์บ้าง...อาจารย์ประมวลบ้าง...และ

อีกหลายๆ ท่าน...นิ้วกลม....หนุ่มเมืองจันท์...



สถานที่ที่ผมชอบสิงสถิตย์...และมีความสุขในความเหงาของผม 

เพื่อชดเชยความคิดถึงบ้าน.........

คิดถึงต้นไม้ที่บ้าน และอนามัย (ฝนตกที่ กทม. สองครั้ง แต่ที่บ้านไม่ยักตก)

"....รดน้ำต้นไม้...ให้อาหารปลายังครับ...."



ห้องสมุดพ่อเสม...ทุกท่านแถวนี้เรียกอย่างนั้น....ห่างจากตึกที่ผมอยู่ เพียงตึกเดียว...

ผมสามารถเรียก "พ่อเสม"...ได้อย่างเต็มปาก...และหวังว่า...ท่านคงอนุญาตให้ผมเรียกท่าน

ผมไม่เคยรู้จักท่านเป็นการส่วนตัวเลย...เสียดายที่ท่านจากพวกเราไปแล้วด้วย

ผมรู้สึก...ท่าน...คือ พ่อที่มีแต่สิ่งดีๆ ให้ลูก...และทุกๆ คน ที่รู้จักท่าน...

และอีกท่าน....อาจารย์หมอวิจารณ์...

ถ้อยคำที่ท่านเขียนถึงพ่อเสม...ผมรับรู้ถึงสิ่งที่ดีงาม  ความอบอุ่น....

และความรู้สึก...ที่ระลึกถึงเสมอเมื่อยามคิดถึง...

คือ...การแบ่งปันบันทึกที่ท่านเป็นแบบอย่างให้พวกเราในการเขียนบันทึกกับบ้านหลังนี้



เมื่อเขียนเสร็จผมรู้สึก....Happy Ba....กลับไปทำงานต่อ...ก่อนนะครับ...


 หมายเหตุ ผมได้ลบ เพื่อแก้ไขบันทึกนี้นะครับ

ขอขอบพระคุณ...อ.กะปุุ๋ม...พี่เปิ้ล...คุณน้อย น้ำพอง...อาจารย์จัน...และคุณ auengsangfang...ที่กรุณาให้ข้อคิดเห็น และดอกไม้ครับ













หมายเลขบันทึก: 509268เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2012 18:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 ธันวาคม 2012 09:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ส่งกำลังมาช่วย "น้องชายคนดี" .. ขอให้ "อดทน" .... ทำความดี อาจ ยุ้งอยากบาง ... เมื่อผลิดอกออกผลจะ ..... งดงามเสมอ ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

นับถือจิตใจอย่างหนึ่งของคุณหมออดิเรก..ที่ตัวเองเห็นแล้วก็อดสะท้อนใจไม่ได้ (เพราะเป็นสิ่งที่ขาด) คือใจระลึกกตัญญู อันเป็นธรรมชาติ อยู่ในจิตวิญญาณอันดีงาม ให้กำลังใจคะ ความเหงาก่อให้เกิดงานศิลปะ ก้องโลกมานักต่อนักนะคะ

ความเหงา ความเงียบทำให้เกิดความคิดที่ดี ให้กำลังใจ

ความเหงาเป้นช่วงเวลาที่พิเศษสุด ทำให้เข้าใจและเรียนรุ้ตัวเองได้ มากขึ้น

  • เหงา  เหงา  เหงา
  • คือโลกของเราโดยแท้

ยิ้มเหงา ๆ เศร้าพองาม ๆ นะครับ

ได้มาเห็นข้อความว่า ครูต้องรักศิษย์เหมือนลูก....วาว ๆ

เหงาดีมีความสุขค่ะ เหงาแล้วไปสนุกอุดความคิด ขอบคุณที่ให้กำลังใจเสมอมา ขอให้ทำงานได้สำเร็จเสร็จไวๆ จะได้กลับบ้านไปคลายเหงา อิอิ

มาให้กำลังใจคนที่กำลังเหงานะคะ

รออ่านผลงานดีดีที่กลั่นกรองออกมาจากความเหงานั้นค่ะ

สุขในเหงา...
คือ กระบวนการที่ข้ามพ้นสู่การเข้าใจโลกและชีวิต

เยี่ยมครับ...
สุขใจกับบันทึกนี้ จริงๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท