จะมีลูกกับเขาสักคน ทำไมมันยากจัง


นับตั้งแต่ แม่รู้ข่าว เจ้ามาเกิด ถือกำเนิด เกิดก่อใน ร่างกายแม่ ความปิติ มีท่วมท้น ล้นดวงแด รักของแม่ แผ่ถึงลูก ด้วยผูกพัน



เมื่อรู้ว่ามีเจ้าตัวเล็กอยู่ในท้อง  ก็ดูแลตัวเองอย่างดี ไปฝากครรภ์ตามนัดทุกครั้ง  ดีใจมากที่ได้เห็นเขาครั้งแรก  สุขภาพโดยรวมก็แข็งแรงสมบูรณ์ดีทั้งแม่และลูก

เจ้าตัวเล็กอายุได้ประมาณ  18  สัปดาห์  ก็มีเลือดออกมาทางช่องคลอด  ไปหาคุณหมอก็ปรากฎว่าปากมดลูกเปิดแล้ว  เขาไม่สามารถอยู่กับเราได้อีก  10  มกราคม 2555  เป็นวันที่ต้องเสียใจที่สุดในชีวิต  เจ้าตัวเล็กไม่อยู่กับเราแล้ว  ซึ่งคุณหมอก็บอกว่าแท้งแบบไม่ทราบสาเหตุ  เพราะเราไม่ได้ถูกกระทบกระเทือนอะไร  และก็ไม่ได้ตรวจอะไรละเอียดมากนัก

พอสุขภาพแข็งแรงดีแล้ว  ไปปรึกษาหมออีกโรงพยาบาลหนึ่ง เรื่องการที่จะมีลูกอีกครั้งหนึ่ง  หมอบอกว่ามีได้ตามปกติ  แต่เสียที่เราไม่ได้มีประวัติจากโรงพยาบาลเดิมไปให้  บอกได้แค่ว่าท้องแรกแท้งโดยไม่ทราบสาเหตุ  ตอนได้ประมาณ  4 เดือนเกือบจะ 5 เดือน

ก็ไปตรวจตามนัดทุกเดือน โดยรวมก็ปกติดีทุกอย่าง เจ้าตัวเล็กก็แข็งแรงดี แต่มีเลือดออกในช่วง  12  สัปดาห์  เจ้าตัวเล็กยังแข็งแรงดี  ปากมดลูกยังไม่เปิด  เขาก็ยังอยู่กับเรา  และมีภาวะของไทรอยด์เป็นพิษ คุณหมอก็ให้ยารักษาไทรอยด์ คือ PTU กินยาติดต่อกัน 2 เดือน  ค่าของไทรอยด์ก็ปกติ  คุณหมอเลยให้หยุด  ตอนนั้นเจ้าตัวเล็กก็ได้ 18 สัปดาห์ เหมือนกับท้องแรก  เหตุการณ์ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้นอีก  มีมูกสีคล้ำๆ ออกมาจากช่องคลอด ไปหาหมอ หมอก็ใหันอนพัก  ไม่ให้กระทบกระเทือน  พอกลับมานอนพักที่บ้าน  เช้าวันที่  6 ตุลาคม 2555 ก็มีเลือดออกมาจากช่องคลอดเป็นเลือดสดๆ สีแดงๆ ตกใจมาก  คิดว่าเป็นอีกแล้วเหรอ ก็ไปหาหมอ  ได้นอนโรงพยาบาล  นอนนิ่งๆ ไม่ให้ลุกจากเตียง  แต่สุดท้ายปากมดลูกก็เปิด  เจ้าตัวเล็กก็ต้องคลอดออกมาตอนค่ำของวันนั้น  เขายังแข็งแรงดี มีอวัยวะภายนอกครบสมบูรณ์ดี  แต่ไม่สามารถอยู่ได้เพราะปากมดลูกเปิดแล้ว  เสียใจที่สุดครั้งแล้วครั้งเล่า  แต่ก็ยังดีที่คุณสามีคอยอยู่ดูแล  เราเป็นกำลังใจให้กันและกัน ให้เราสามารถผ่านวันที่เลวร้ายมาได้ด้วยดี

หลังจากนั้นคุณหมอก็เอาเลือดของเราสองคนไปตรวจ  และตรวจหาโครโมโซมของเจ้าตัวเล็ก  ผลเลือดปกติดีทุกอย่างไม่น่าจะเป็นสาเหตุให้แท้งได้  ส่วนผลตรวจโครโมโซมยังไม่ออกมา  แต่คุณหมอก็สันนิษฐานว่าจะเป็นภาวะปากมดลูกหลวม  คือเมื่อลูกยังตัวเล็กอยู่ทุกอย่างก็เป็นปกติ  แต่เมื่ออายุครรภ์มากขึ้น  ประมาณ 16 - 20 สัปดาห์  ตัวเล็กก็จะหนักขึ้น  ปากมดลูกซึ่งหลวมก็จะรับน้ำหนักไม่ไหว  ก็จะเปิดก่อนเวลา  เจ้าตัวเล็กก็จะต้องคลอดออกมา  วิธีแก้ไขก็คือ  จะต้องฝากครรภ์ทันทีเมื่อรู้ว่าตั้งครรภ์  แล้วจะต้องไปฉีดยาขยายมดลูกทุกสัปดาห์ เพื่อไม่ให้มดลูกบีบตัว  เมื่ออายุครรภ์ประมาณ 12 สัปดาห์  จะต้องเย็บผูกปากมดลูกเพื่อไม่ให้ปากมดลูกเปิดก่อนกำหนด  แต่ก็ไม่สามารถบอกได้ว่าถ้าทำแล้วเจ้าตัวเล็กจะอยู่ได้นานแค่ไหน  แต่เป็นวิธีเดียวที่จะทำได้  ฟังดูแล้วก็ยากเหมือนกัน  ตอนนี้เลยต้องพักโครงการไปก่อน รักษาสุขภาพให้แข็งแรง  เพื่อที่่เจ้าตัวเล็กจะได้มาอยู่กับเรานานๆ

เวลาเห็นข่าวในทีวี ว่าเขาเอาลูกไปทิ้ง หรือว่าทำแท้ง  ก็คิดเสมอว่าทำไมเขาไม่มาอยู่กับเรา คนที่อยากให้เขามาอยู่ด้วยเขาก็ไม่มา  แต่กับคนที่เขาไม่พร้อมเขาก็มีกันง่ายดาย  แข็งแรง น่ารักซะด้วย

วันนี้ร่างกายและจิดใจดีขึ้นแล้ว  จึงอยากจะนำเรื่องราวมาแลกเปลี่ยนกับคุณแม่อีกหลายๆท่าน  ซึ่งอาจจะมีประโยชน์ในการดูแลตัวเองนะคะ  ท่านใดมีคำแนะนำก็เชิญได้เลยนะคะ



ครอบครัวเล็ก ๆ ของเราค่ะ


MoTtAnOi 18/11/2555


หมายเลขบันทึก: 509124เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2012 12:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 10:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

สวัสดีค่ะคุณมดฯ

อ่านแล้วก็ขอเป็นกำลังใจ ให้ครอบครัวเล็กๆอีกคนด้วยนะค่ะ เมื่อคุณแม่แข็งแรงดีขึ้นทั้งกาย/ใจแล้ว โอกาสการมีเจ้าตัวเล็กก็คงไม่ไกลเกินไป เพราะรู้เหตุก็จะได้เตรียมป้องกันไว้ได้ ... นะค่ะ :-))

เรื่องมันเศร้า ขอเป็นกำลังใจให้ครับ

เข้าใจความรู้สึกที่ตั้งใจคอยเจ้าตัวเล็กมาอย่างต่อเนื่อง..การเกิด การตายเป็นเรื่องเหนือความควบคุม..ทำใจสบายๆใช้ชีวิตคู่อย่างมีความสุขกับปัจจุบันให้เต็มที่นะคะ..ขอให้กำลังใจค่ะ..

มีดอกไม้มาฝาก ขอให้โชคดีนะจ๊ะ

เป็นกำลังใจให้นะน้อง..กำลังใจดี..ร่างกายแข็งแรงก็จะมีสมาชิกใหม่เองจ๊ะ..

ขอบคุณทุกๆท่านเลยนะคะ สำหรับกำลังใจดีๆ

  • ได้รู้จักคุณมดโดยตรงก็วันนี้เอง
  • เคยคิดแบบเดียวกันเลยค่ะ เห็นพี่ๆ ในที่ทำงาน ที่มีพร้อมทั้งฐานะ การศึกษา และสถานภาพทางสังคม ที่น่าจะช่วยให้เป็นแม่ที่ดีได้ แต่กลับไม่มีลูกกัน ส่วนชาวบ้านที่หาเช้ากินค่ำ อยู่อย่างขัดสน รวมทั้งคนที่ไม่พร้อมจะตั้งครรภ์กลับตั้งครรภ์ได้อย่างง่ายดาย
  • ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ น้องทั้งสองอายุยังน้อย มีสุขภาพกายสุขภาพจิตดี ทำบุญทำกุศล การแพทย์สมัยนี้ก็ก้าวหน้า เชื่อว่าสักวันหนึ่งจะต้องมีทารกน้อยเกิดมาเป้นแก้วตาดวงใจของคุณแม่มดฯ คุณพ่อเพชรฯ แน่ๆ ค่ะ 

ขอบคุณค่ะ พี่ไอดินฯ สำหรับกำลังใจแล้วก็รูปนะคะ นายแบบ นางแบบหน้าคุ้นๆนะคะ

ความรู้สึกนี้ใกล้เคียงกันเลยค่ะ  เคยเจอมาเหมือนกัน  เป็นกำลังใจให้นะค่ะ

อยากทราบว่าตอนนี้มี้ลูกได้รึยังคะเพราะหนูก็มีอาการเดียวกันท้องสองครั้งแท้งสองคั้รงพอถึงห้าเดือนก็แท้งถ้าเย็บแล้วได้ผลช่วยบอกหน่อยนะคะ ID line 0933621528

สวัสดีค่ะ คุณไหมแก้ว

ตอนนี้ยังไม่มีลูกค่ะ เพราะมีปัญหาสุขภาพเรื่องไทรอยด์เป็นพิษ เลยยังไม่ปล่อยให้มีตัวเล็กค่ะ 

ใครมีลูกยากอยากได้เคล็ดลับ มาที่ไลน์ เรานะคะ จะช่วยบอกให้นะคะ

เคยแท้งมาแล้ว 2 ครั้งค่ะ ครั้งแรกรกเกาะต่ำ เย็บผูกปากมดลูก แต่ก็ไม่สามารถรักษาลูกไว้ได้ และล่าสุดเพิ่งสูญเสียลูกแฝดไปค่ะ ซึ่งยากที่จะทำใจได้ เราฝากครรภ์กับคุณหมอที่มีชื่อเสียง รพ.เอกชน ซึ่งคุณหมดวินิจฉัยว่ามดลูกเราไม่แข็งแรง เมื่อลูกตัวใหญ่ขึ้นปากมดลูกจะเปิด ซึ่งท้องต่อไปคุณหมดจะเย็บปากมดลูกให้เลยตอน 12 Week ใครมีประสบการณ์ช่วยแชร์ด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณ oneveesa เป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ๆค่ะ ถ้ามีประสบการณ์ใหม่ๆก็มาเล่าสู่กันบ้างนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท