การเตรียมตัวสอบสภาการพยาบาลวิชาการรักษาพยาบาลขั้นต้น ปี 2555


ปีการศึกษา 2555 สภาการพยาบาลได้แจ้งขอบเขตเนื้อหา หัวข้อที่จะสอบสภาการพยาบาล มีดังต่อไปนี้

  1. การบรรเทาสาธารณภัย จะเน้นในหัวข้อ หลักการบรรเทาสาธารณภัย และการวางแผนการดูแลผู้ประสบปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ณ ที่จุดเกิดเหตุและระหว่างการเคลื่อนย้ายไปโรงพยาบาล
  2. การรักษาพยาบาลขั้นต้น จะเน้นหัวข้อดังต่อไปนี้
  • การประเมินภาวะสุขภาพ ได้แก่ การซักประวัติและการตรวจร่างกาย และการส่งตรวจและแปลผลทางห้องปฏิบัติการ
  • การรักษาพยาบาลขั้นต้นด้ายอายุรกรรม ได้แก่  ไข้ตัวร้อน ไข้และมีผื่นหรือจุด ไข้จับสั่น ไอ ปวดสีรษะ ปวดหลัง ปวดเอว ปวดท้อง ท้องผูก ท้องเดิน คลื่นไส้ อาเจียน การอักเสบต่างๆ โลหิตจาง ดีซ่าน โรคขาดสารอาหาร อาหารเป็นพิษ โรคพยาธิลำไส้ โรคบิด โรคหวัด โรคหัด โรคสุกใส โรคคางทูม โรคไอกรน โรคผิวหนัง และโรคติดต่อตามข้อกำหนดของกระทรวงสาธารณสุข
  • การรักษาพยาบาลขั้นต้นด้านศัลยกรรม ได้แก่ การผ่าฝี เย็บบาดแผลที่ไม่สาหัส ชะล้าง ทำแผล ตกแต่งบาดแผล ผ่าเอาสิ่งแปลกปลอมซึ่งอยู่ในตำแหน่งที่ไม่เป็นอันตรายต่ออวัยวะสำคัญ
  • การรักษาพยาบาลขั้นต้นด้านปัจจุบันพยาบาลและภาวะฉุกเฉิน ได้แก่ 1) ผู้ได้รับสารพิษ สัตว์กัดต่อย การแพ้ยา การแพ้เซรุ่มและวัคซีน 2)ผู้ที่มีภาวะเสียโลหิต ช็อก เป็นลมหมดสติ หยุดหายใจ 3)ผู้ที่มีภาวะกระดูกหัก ข้อเคล็ด ข้อเคลื่อน 4)ผู้ที่จมน้ำ ไฟไหม้ น้ำร้อนลวก ไฟฟ้าดุด สิ่งแปลกปลอมเข้าตา หู คอ จมูก 5)ผู้ที่ท้องเดินอย่างรุนแรง หรือต้องสวนปัสาวะหรือล้างท้อง

หมายเลขบันทึก: 509067เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2012 20:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 10:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ดีจังคะ อาจราย์ เห็น รายละเอียด ครบบถ้วน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท