"ฟ้าคราม" อายุ ๑ ขวบ ๔ เดือน ๑๕ วัน


เรื่องเล่าของ "ฟ้าคราม"

 "ฟ้าคราม" อายุ ๑ ขวบ ๔ เดือน ๑๕ วัน

ตอน  เด็กยุค IT

 

 

 

              พัฒนาการของหนู "ฟ้าคราม" ช่วงนี้ หนูเริ่มพูดได้มากขึ้น เช่น หนูเรียก "พ่อ,แม่,ปู่,ย่า,ตา,ยาย" ได้แล้ว แม่อ้อมเล่าว่า...หนูชอบดูรูปพ่อเพรียง แล้วหนูก็เรียก "พ่อ" ถ้าพ่อเพรียงรู้ พ่อเพรียงคงดีใจน่าดู เพราะตอนก่อนที่พ่อเพรียงจะไปเป็นทหาร หนูยังเรียก "พ่อ" ไม่ได้เลย...แม้แต่ชื่อของหนู "ฟ้า" หนูจะเรียกตัวเองว่า "ฟ้า" หนูรู้จักอวัยวะของร่างกายแล้ว เช่น ย่าถามว่า ไหนผม? หนูก็จะจับที่ผม ไหนแก้ม? หนูก็จะจับที่แก้มได้อย่างถูกต้อง...หนูเริ่มเลียนคำพูดของย่าบ้าง แม่บ้าง และหนูก็เริ่มพูดได้ ๒ คำติดกัน เช่น ไม่เอา ไม่ได้ ช่วงนี้ ย่าซื้อ Tablet ให้กับหนูได้ศึกษา เพื่อหนูจะได้เรียนรู้กับสิ่งที่ย่าว่า..."หนูช่างเกิดมาในยุคของ IT นี่เหลือเกิน"...หนูรู้ทุกอย่าง ซึ่งย่าคิดว่าหนูมีอายุเพียงแค่ขวบกว่า ๆ แต่หนูสามารถเปิดโทรศัพท์ได้แล้ว กดเลขได้ หนูรู้ด้วยว่า โทรศัพท์เครื่องไหนที่ต้อง Slide เครื่องไหนที่จะต้องกดปุ่มก่อน เช่น i phone 4 S ของย่า หนูรู้ว่า ต้องกดปุ่มด้านล่างก่อน แล้วหนูก็จะทำการ Slide ที่หน้าจอทันที...ย่าคิดในใจว่า "เอ!!! ย่าก็ไม่เคยสอนหนูมาก่อนเลยน่ะ แต่ทำไมหนูรู้ได้ล่ะ จะว่าหนูดู ย่าก็ว่าไม่น่าใช่ หรือหนูเกิดมาช่วงยุคนี้ เป็นเด็กสำหรับยุคนี้กระมัง หนูจึงรู้ได้"...

 

 

              การกดโทรศัพท์ได้ เมื่อหนูได้ยินเสียงดัง หนูจะทำเสียงเหมือนกับเลียนแบบผู้ใหญ่ทันที เช่น Hello!!! แล้วหนูก็พูด อืม...เออ...ตามภาษาของหนูที่เคยได้ยินผู้ใหญ่เขาพูดกัน เล่นเอาย่า แม่อ้อม ขำหนูที่หนูทำท่าทางเหมือนกับผู้ใหญ่เขาคุยกัน...ขนาดหนังสือเรื่อง "หนูหิ่น" หนูยังสามารถจำได้และชี้ได้ว่า คนไหนคือหนูหิ่น...ย่ายังชอบว่าหนูว่า...หนูคือ "หนูหิ่น" เพราะหนูตัดผมหน้าม้าเหมือนกับหนูหิ่น...คริ ๆ ๆ"...วัยนี้ หนูไม่ค่อยกินข้าว หรือขนมหวานเลย หนูชอบแต่ผลไม้ที่ออกรสเปรี้ยว ๆ แล้วก็ทานนมบ่อยมาก เลยทำให้ตัวหนูใหญ่ขึ้น จุดดีของหนู คือ ย่าว่า หนูเป็นคนผิวละเอียด หนูมีผิวสีแทน ข้อสำคัญ ตัวหนูหอมนะจ๊ะ หนูเป็นเด็กฉลาด ช่างอยากรู้ อยากเห็น เวลาที่หนูขี้สงสัย เพราะย่าดูแววตาของหนูเหมือนหนูอยากรู้ ย่าก็จะอธิบายให้หนูได้รู้ว่า คืออะไร มันมีประโยชน์อย่างไร มันไม่ดีอย่างไร พอหนูเข้าใจแล้ว หนูจะรับปากกับย่าว่า "จ๊ะ ๆ ๆ"

 

         (สมัยย่าเป็นเด็ก ๆ ยังไม่มีโทรศัพท์แบบนี้เลยจ้า...แม่สาวน้อย)

            ใคร ๆ ชอบทักว่าหนูหน้าเหมือนย่า ย่าก็ว่าแบบนั้นเหมือนกัน เหตุเป็นเพราะหนูตาตี่ ก็เป็นได้ แต่ผมของหนูไม่หยักศกเหมือนย่านะจ๊ะ หนูผมตรง สลวย ย่าชอบสระผมให้หนูทุกเช้า เพราะจะทำให้หนูมีผมสวย ถ้าไม่สระผมหนูจะชอบเกาหัว...ช่วงนี้ พ่อเพรียงไปอยู่ที่ค่ายทหาร หนูกับแม่อ้อมเลยต้องมาอยู่กับย่าที่บ้านที่พิษณุโลกกัน แม่อ้อมเล่าให้ย่าฟังว่า หนูนอนกลางวันนานมาก บางวันก็นอนกลางวัน ๒ ครั้ง สำหรับตอนกลางคืน หนูเริ่มนอนประมาณ ๑ ทุ่มกว่า ๆ หรือ ๒ ทุ่ม แล้วก็จะตื่นขึ้นมาประมาณ ๖ โมงเช้าบ้าง ตี ๕ ครึ่งบ้าง เป็นแบบนี้ พอตื่นมาหนูจะมีอารมณ์ดีมาก หนูเหมือนเด็กช่างขี้ประจบ แม่อ้อมว่าหนูชอบประจบย่า คือ ทำกิริยาให้ย่าอุ้มแล้วก็ซบหน้ากับบ่าย่าบ่อยครั้ง...ตอนประมาณ ๔ โมงเย็น แม่อ้อมบอกย่าว่า หนูจะชอบนั่งคอยที่หน้าบ้านย่าว่า เดี๋ยวย่าก็กลับมาจากทำงานแล้ว...พอย่ามาถึง หนูจะทำท่าทางดีใจ แล้วก็ส่งเสียงเรียก "ยาย่า ๆ ๆ"...สำหรับวันที่ ๑๗ พฤศจิกายน ๒๕๕๕ หนูจะต้องไปฉีดวัคซีนตามปฏิทินที่หมอได้นัดไว้อีกแล้ว...แม่ฟ้าฯ น้อย ของย่า....

 

              "ฟ้าคราม" แอบค้นกระเป๋าตังค์ของแม่อ้อม...

               วันที่ ๑๗ พฤศจิกายน ๒๕๕๕ ย่าพาฟ้าครามไปฉีดวัคซีนตามแพทย์นัด...ควาวนี้ หนูถูกฉีดวัคซีน เกี่ยวกับ "โรคไข้สมองอักเสบ เข็มที่ ๒" ส่วนวันที่ ๑๒ มกราคม ๒๕๕๖ หนูจะถูกฉีดวัคซีนเกี่ยวกับ "โรคอีสุกอีใส"...หนู "ฟ้าคราม" เป็นเด็กอยู่ใน Control ของแพทย์โรงพยาบาลพิษณุเวช ตั้งแต่แรกเกิด เหมือนกับลุงภัครและพ่อเพรียง...ตลอดจนตามที่หมอสั่งยาเรื่องการฉีดวัคซีนให้กับหนู ย่าพาไปพบหมอ คราวนี้ ฟ้าคราม ยืนชั่งน้ำหนักได้ด้วยตัวเอง ไม่ต้องนั่งตาชั่งสำหรับเด็กแรกเกิดแล้ว แสดงว่าหนูโตขึ้น รู้เรื่องขึ้นมากแล้ว...ฟ้าครามชั่งน้ำหนักตัวเองได้ ๑๒.๒๐ kg. สำหรับส่วนสูง ฟ้าครามวัดได้ ๘๒ cm. หนูโตขึ้นมากแล้วน่ะ แม่สาวน้อย...เวลา ๑ ปี กว่า ๆ เอง ที่หนูมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นตั้งแต่เมื่อตอนแรกเกิด เกือบ ๑๐ kg. สำหรับส่วนสูง หนูสูงขึ้นเกือบ ๓๐ cm. เลย เรียกว่า หนูมาโตเอาตอนที่ออกมาจากท้องของแม่อ้อมแล้ว เพราะตอนหนูอยู่ในท้อง หนูตัวเล็กมาก จนแพทย์ที่ทำคลอดวิตกว่าหนูตัวเล็กมาก ๆ เมื่ออยู่ในท้องของแม่อ้อม แต่สิ่งหนึ่งที่พอหมออุลตราซาวน์หนูที่อยู่ในท้องแม่อ้อม นั่นคือ หมอพบว่า แก้มหนูยุ้ยมาก ซึ่งตอนนี้ ย่าก็รู้แล้วว่า "จริงอย่างที่หมอบอก ว่า "หนูมีแก้มยุ้ยมากจริง ๆ "...

 

                 นี่คือ...Tablet ของหนู "ฟ้าคราม" ที่จะได้เริ่มเรียนรู้กับโลกปัจจุบัน...

 

อ่านเรื่องเล่าของ "ฟ้าคราม" ทุกฉบับ ได้จากที่นี่...เรื่องเล่าของ "ฟ้าคราม"

 

หมายเลขบันทึก: 508951เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2012 11:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2013 22:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

น่ารัก..และมีพัฒนาการที่ดีมากๆค่ะ..ต้องชมคุณย่าที่ใส่ใจดูแลอย่างใกล้ชิด..

Ico_anigif21

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท