ความไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ


 เรื่องเล่าจากบ้านแม่ตาด :


ความไม่มีโรค เป็นลาภอันประเสริฐ






          หลายวันมานี้อากาศในพื้นที่ของบ้านแม่ตาดมีความเปลี่ยนแปลงบ่อย ตอนเช้าอากาศหนาว สายๆ มาอากาศเริ่มอุ่น ตอนบ่ายอากาศร้อนจนตับแทบจะแตก และพอถึงตอนเย็นกับกลางคืนอากาศก็หนาวเย็นลงอีก เลยส่งผลทำให้ชาวบ้านหลายคนรู้สึกไม่ค่อยสบาย รวมทั้งตัวผมเองด้วย

          ผมรู้สึกครั่นเนื้อครั่นตัวตั้งแต่เมื่อวานแล้ว เช้าวันนี้พอตื่นนอนขึ้นมาก็เป็นหวัดเล็กน้อย แต่ก็ไม่ได้เป็นอะไรมากนัก เพียงแค่หายใจขัดๆ ไม่ค่อยสะดวกมากนักเท่านั้นเอง

          ในรอบปีนี้ ผมผ่านได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดมาแล้ว 2 ครั้ง ทั้งวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่และวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ 2009 โดยผมได้รับสิทธิพิเศษในฐานะที่เป็นผู้นำหมู่บ้านและเป็นอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.)ด้วย  แต่ถึงกระนั้นก็ยัง “เอาไม่อยู่” อยู่ดี  (คิคิคิ)

          ในอดีต เวลาผมไม่สบาย ผมมักจะกินยาเป็นประจำ แต่ในช่วง 2 ปีหลังมานี้ ผมพยายามจะหลีกเลี่ยงการกินยาแก้ไข้และยาแก้ปวดทุกชนิด โดยพยายามหันมาดูแลสุขภาพของตัวเองให้ดีที่สุดแทน  เช่น  ออกกำลังกาย ทานอาหารเพื่อสุขภาพ พักผ่อนให้เพียงพอ เป็นต้น ซึ่งก็ปรากฏว่าได้ผลเป็นอย่างดีเลยทีเดียว โดยในรอบปี 2555 นี้  ผมไม่เคยกินยาแก้ไข้หรือยาแก้ปวดเลยแม้แต่เม็ดเดียว

          แต่อย่างไรก็ตาม โรคภัยไข้เจ็บก็เป็นสัจธรรมอย่างหนึ่งที่มนุษย์เราหลีกเลี่ยงไม่พ้นนะครับ  ช่วงใดร่างกายแข็งแรงก็ดีไป แต่ถ้าหากช่วงใดอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยและร่างกายอ่อนแอ ช่วงนั้นโรคภัยไข้เจ็บก็จะรีบเข้ามาเยือนทันที แม้ว่าเราจะระมัดระวังและป้องกันตัวอย่างเต็มที่แล้วก็ตาม

          ในยามที่โรคภัยไข้เจ็บมาเยือน นอกจากจะทำให้เรารู้สึกเป็นทุกข์แล้ว ก็ยังทำให้เสียเวลา เสียเงินทอง ส่งผลต่อการงาน และอะไรต่อมิอะไรอีกหลายอย่างด้วย

          พระพุทธพจน์ที่ว่า “อโรคยา  ปรมา ลาภา  ความไม่มีโรค เป็นลาภอันประเสริฐ” จึงเป็นอมตะวาจาที่เป็นความจริงที่สุด และเราทุกคนก็ควรจะตระหนักถึงอยู่ตลอดเวลา

          Happy Ba...กับวันสุข(ศุกร์)แห่งชาตินะครับ  555





หมายเลขบันทึก: 508932เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2012 09:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 11:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เพิ่งรู้ว่า พี่เพลิน เป็น อสม. ครับ...ถ้าได้หมออนามัยอย่างผมไปดูแล...ผมจัดเต็มให้พี่เพลินอีกเข็มนะครับ...คอตีบ...(กำลังฮิตในบ้านผมครับ...เป็นโรคโบราณ...แต่คนโบราณน่าจะได้แต่กระตุ้นไม่ครบ) ถ้าอยู่นี้หวังว่า พี่เพลินคงได้ฉีด เพราะน่าจะเกิดก่อน พ.ศ. 2521 ครับ....แซวพี่เพลินเล่น แก้ง่วงครับ...

ซุปต้มยำร้อนๆ ก็น่าจะดีนะคะ

มาเยี่ยมให้กำลังใจ..รักษาสุขภาพนะคะ..

สวัสดีครับ  คุณหมอ Ico48 ทิมดาบ

 

* ผมทำงานให้หลายกระทรวงเลยนะครับ คุณหมอ   ดังรายละเอียดต่อไปนี้ครับ (คิคิคิ)

+งานที่ได้เงิน

1.  มหาดไทย  (ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน)  2. พาณิชย์  (ขายตรงแบรนด์เนมยี่ห้อหนึ่ง) 3. ศึกษาธิการ (อาจารย์พิเศษ) 4. คมนาคม (รับจ้างขนสินค้าทั่วไป) 5. เกษตรและสหกรณ์(ปลูกพืชผักและเพาะเห็ดกินเอง/ขาย)

++ งานจิตอาสา(ฟรี)

1. สาธารณสุข(มอบค่าตอบแทนเดือนละ 600 บาทให้กับ อสม.และกลุ่มเยาวชนทั้งหมด) 2.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (เป็นแกนนำอนุรักษ์ป่าตำบลห้วยทราย และเป็น ทสม.ของ จ.เชียงใหม่)

3.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ดูแลเยาวชนในหมู่บ้านและภายในตำบลห้วยทราย)

4.ยุติธรรม  (เป็นตุลาการของหมู่บ้าน)

5. วัฒนธรรม  (แกนนำในการอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่น)

6. การท่องเที่ยวและกีฬา  (พาเด็กๆ ออกกำลังกาย และประชาสัมพันธ์ให้คนเข้ามาเที่ยวในหมู่บ้าน)

7. คลัง  (กรรมการกองทุนหมู่บ้าน)

8. อีกหลายอย่าง ที่คนขอให้ไปช่วย   ฯลฯ   555

 

**  เปลี่ยนจากวัคซีนคอตีบ เป็น "วัคซีนคอตัน" ได้หรือเปล่าครับ คุณหมอ  เพราะขณะนี้ผมเริ่มจะคอตันเหมือน "อึ่งยืน" เข้าไปทุกทีแล้วครับ   555

*** ขอให้เดินทางกลับชัยภูมิโดยสวัสดิภาพนะครับ

 

สวัสดีครับ  คุณป้าใหญ่ Ico48 นาง นงนาท สนธิสุวรรณ

 

ขอบคุณมากๆ เลยครับ  ที่กรุณาแวะเข้ามาเยี่ยมและให้กำลังใจ

สวัสดีครับ  คุณ Ico48 Bright Lily

 

* ช่วงนี้จิบน้ำอุ่นตลอดครับ  อาการดีขึ้นแล้วครับ  เหลือเพียงเจ็บคอเล็กๆ น้อยๆ เท่านั้นเองครับ

** ขอบคุณมากๆ ครับ  ที่ห่วงใยและคอยเอาใจช่วย

มาให้กำลังใจ ขอให้หายไวๆ นะคะ

สวัสดีครับ  คุณหมอแต้Ico48 ป.

 

* ขอบคุณมากๆ ครับ ที่ห่วงใยและคอยให้กำลังใจ

** Happy Ba...ขอให้มีความสุขกับการทำกิจกรรมที่อยุธยานะครับ

ฝากความคิดถึงและระลึกถึงทุกๆ ท่านด้วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท