MyFamilyDoctor
นายแพทย์ กฤษณะ สุวรรณภูมิ

ประเภทของการเยี่ยมบ้าน


หากเจ้าหน้าที่ ที่ไปให้การดูแลผู้ป่วยที่บ้าน มีการจำแนกประเภทของการเยี่ยมบ้าน จะช่วยให้รายงานประจำปีมีข้อมูลในเชิงคุณภาพมากขึ้น

บันทึกแรกนี้อยากนำเสนอประเภทของการเยี่ยมบ้าน เพราะนอกจากจะจำแนกประเภทแล้ว ยังช่วยบอกด้วยว่า ผู้ป่วยกลุ่มใดที่ต้องการการดูแลที่บ้านด้วย การแบ่งประเภทที่เป็นที่นิยมในปัจจุบันแบ่งตาม Am Fam Physician 1999;60:1481-8หากเจ้าหน้าที่ ที่ไปให้การดูแลผู้ป่วยที่บ้าน มีการจำแนกประเภทของการเยี่ยมบ้าน จะช่วยให้รายงานประจำปีมีข้อมูลในเชิงคุณภาพมากขึ้น มากไปกว่าการรายงานจำนวนครั้งที่ออกไปเยี่ยมอย่างเดียว

1 เยี่ยมบ้านคนป่วย (Illness home visits)แบ่งเป็นสามประเภทคือ ป่วยฉุกเฉิน ป่วยเฉียบพลัน และป่วยเรื้อรัง

2 เยี่ยมบ้านคนป่วยระยะสุดท้าย (End of life home visits)เพื่อดูแลความเจ็บป่วยก่อนตาย การประกาศการตาย(หรือการยืนยันการเสียชีวิต) และดูแลญาติภายหลังการตาย

3 เยี่ยมบ้านเพื่อประเมิน (Assessment home visits)ในรายที่ต้องใช้ยาหลายชนิดหรือการรักษาที่ซับซ้อน ในรายที่มาใช้บริการการรักษาเกินความจำเป็น ในรายที่มารับบริการลำบากเช่น พิการ ถูกสังคมรังเกียจ ถูกทอดทิ้ง ติดยา ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ เป็นต้น

4 เยี่ยมบ้านเพื่อติดตามผู้ป่วยภายหลังออกจากโรงพยาบาล (Hospitalization follow-up home visits)เช่น ในรายที่เพิ่งคลอดบุตร ในรายที่หลังการผ่าตัดหรืออุบัติเหตุ

หมายเลขบันทึก: 50889เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2006 22:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 12:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
อาจารย์ครับ หากอาจารย์จะพิมพ์ที่ Word ก่อน แล้ว Copy มาวางที่ Notepad จากนั้น Copy อีกครั้งก่อนนำมาตีพิมพ์ใน Blog จะได้ข้อความ (Text) อย่างที่เห็นในบันทึกอื่น ๆ ครับ

ขอบคุณมากครับ แก้ไขไปเรียบร้อยแล้ว

แวะมาเยี่ยมบ้านค่ะ ไม่ใช่บ้านคนป่วย แต่เป็นบ้านคุณหมอค่ะ (ยิ้ม ๆ)

ได้ความรู้ในการเยี่ยมบ้านคนป่วยค่ะ ปกติไม่ค่อยจะทราบว่ามีเจ้าหน้าที่ไปเยี่ยมบ้านคนป่วยด้วย ที่ทราบ ๆ ก็คือ คนป่วยต้องไปหาคุณหมอที่โรงพยาบาล หรือไม่ก็คลีนิค แต่บันทึกนี้ทำให้ได้ความรู้แล้วค่ะว่าผู้ป่วยประเภทใดบ้างที่เจ้าหน้าที่ต้องออกไปเยี่ยมบ้าน คงคล้าย ๆ กับคุณครูไปเยี่ยมบ้านเด็กนักเรียนยังไงยังงั้นนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณครับที่มาเยี่ยมบ้าน บ้านยังใหม่อยู่เลย อาจมีกลิ่นสีออกจากเครื่องครับ อีกอย่าง คงยังไม่เสร็จเรียบร้อย คงค่อยๆต่อเติมไป

มีคนป่วยหลายประเภทที่ไม่สามารถมารับการรักษาที่โรงพยาบาลได้ หรือมาได้แต่ลำบาก พบว่าการที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขไปเยี่ยมที่บ้าน ก็จะทำให้ผู้ป่วยเข้าถึงบริการมากขึ้น นอกจากนี้ "บ้านคือที่ที่ผู้ป่วยจะแสดงความเป็นตัวตนที่แท้จริงของเขา พฤติกรรมสุขภาพหลายๆอย่าง เราก็ดูได้ตอนไปเยี่ยมบ้าน" และเห็นด้วยว่าคล้ายกับครูที่ออกเยี่ยมบ้านนักเรียนครับ

ขอรบกวนอาจารย์นะครับ คืออยากให้อาจารย์แนะนำหนังสือเกี่ยวกับงานเวชปฎิบัติครอบครัว  เพราะจะทำวิจัย ปัจจัยที่มีผลต่อการออกปฏิบัติงานเวชปฎิบัติครอบครัวของ จทน.PCU

กำลังหากรอบงานเวชปฎิบัตครอบครัว

ขอบคุณล่วงหน้านะครับ

งานดูแลสุขภาพผู้ป๋วยที่บ้านเป็นงานที่ต้องอาศัยผู้ที่มีความรู้ความสามารถรอบด้าน(แบบสหสาขาวิชาชีพ)ประสบการณ์สูง แต่เป็นงานที่ระดับผู้บริหารไม่ค่อยเห็นความสำคัญ เพราะเห็นว่าเป็นงานที่ไม่ทำรายได้ให้โรงพยาบาลดังนั้นคนที่จะทำงานนี้ต้องมีใจรัก ความอดทนสูง แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า(ซึ่งความรู้นั้นไม่มีเขียนไว้ในตำรา)(ปัญหาเยอะมาก)แต่ทำแล้วมีความสุขที่สามารถแก้ไขปัญหาให้ผู้ป่วยได้ไม่มากก็น้อยตามกำลังความสมารถของทีมดูแลสุขภาพที่บ้าน ไม่งั้นคงไม่ทำงานนี้มาตั้ง14-15ปี ซึ่งหากจะเขียนเรื่องราวของผู้ป่วยที่ได้รับการเยี่ยมบ้านแล้วคงไม่แตกต่างกับนิยายน้ำเน่าแต่จริงๆแล้วเป็นเรื่องราวของชีวิตจริงที่ยังมีอยู่ในปัจจุบันนี้

เห็นด้วยกับคุณศรีทุนครับ

อย่างวันนี้นักศึกษาแพทย์กลับมารายงานการเยี่ยมบ้านผู้ป่วย เล่าว่าคนไข้มะเร็งระยะสุดท้าย ยังต้องทำงานบ้านให้สามีทุกอย่างเช่นเดิม รวมทั้งถูกแม่สามีกดขี่ ชีวิตจริง อาจเป็นยิ่งกว่านิยาย

แต่ก็อยากฝากพี่ๆน้องๆที่เยี่ยมบ้าน ว่าอย่าไปมองหาแต่ปัญหา ความเจ็บป่วย ความทุกข์ยาก

อยากให้ลองมองดูด้านบวก ความสุข ที่ไปพบจากการเยี่ยมบ้าน เช่น ทำไมบ้านนี้เขารักเขาดูแลกันดีนะ ดูสิบ้านนี้แม้ไม่หรูหรา แต่สะอาด น่าอยู่ อบอุ่น สิ่งนี้จะเป็นน้ำหล่อเลี้ยงในการทำงานครับ

ปัจจุบัน เยี่ยมบ้านในพื้นที่ ชุมชนให้ความร่วมมือดีมาก มีผู้นำ องค์กรสงฆ์ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมเยี่ยม แต่ขณะนี้เราพบปัญหา ความเชื่อมโยงในโรงพยาบาล ไม่มีทีมสหวิชาชีพ ให้ปรึกษา การเยี่ยมบ้านทำให้เห็นชีวิตจริงของชีวิต สามารถให้การดูแลแบบองค์รวมได้จริงๆ

กำลังเรียน NP ที่ มศว.องครักษ์ ประทับใจ อ.แพทย์ Fammed มากค่ะ อยากให้มีแพทย์ด้านนี้เยอะๆ เพราะมองคนทั้งคน ดูแลคนทั้งตัวและเลยไปถึงครอบครัว ชุมชนด้วย ขอให้หมอ FM ทุกคนจงเจริญค่ะ

สวัสดีคะคุณหมอ พอดีต้องการค้นหาหนังสือเกี่ยวกับการเยี่ยมบ้าน มาเจอหมอเยี่ยมบ้านด้วย เลยรู้สึกประทับใจมากค่ะ ขอแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้วยค่ะ เป็นอย่างที่หมอบอกเลยค่ะทีมสหสาขาวิชาชีพจะออกเยี่ยมร่วมยากมาก ด้วยเหตุผลคือไม่ว่าง จริง ๆ แล้วผู้บริหารไม่ให้ความสำคัญมากกว่า ทั้งที่มันเป็นบริการเชิงรุกที่ดีมาก ประชาสัมพันธ์ ป้องกันปัญหาการฟ้องร้อง ก่อนเข้าถึง รพ.ได้ดี

อยากจะทราบหนังสือที่เหมาะสมมาใช้ประกอบในการเยี่ยมบ้านคะ พอจะช่วยแนะนำได้ไหมคะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท