BAR: วิทยากรพัฒนาศักยภาพชมรมและหมู่บ้านสร้างสุขภาพ อ.ป่าพะยอม


ก่อร่างสร้างเป็น “สมัชชาพัฒนาสุขภาพชุมชนฅนป่ายอม” เพื่อ “ฅนป่าพะยอม จะพัฒนาสุขภาพสู่สุขภาวะกันเองได้อย่างไรบ้าง”

     พี่หมู (พี่สุดสวาท อมฤตกุล) จาก รพ.ป่าพะยอม ได้มาด้อม ๆ มอง ๆ ที่ห้องทำงานผมหลายวันมาแล้ว เพื่อขอให้ไปช่วยเป็นวิทยากรกระบวนการ ตามโครงการพัฒนาศักยภาพชมรมและหมู่บ้านสร้างสุขภาพ ของ อ.ป่าพะยอม ที่จะจัดเวทีขึ้นในวันที่ 20 ก.ย.49 ณ ห้องประชุม ม.ทักษิณ วิทยาเขตพัทลุง งานนี้ผมชักชวนคุณอำนวยมือใหม่ไปร่วมเรียนรู้ด้วยคือ พี่ไพ หรือพี่ไพลิน ฆังครัตน์ พี่จากกลุ่มงานเดียวกับผม

     พอพูดคุยกันในรายละเอียดก็พบว่าเป็นการเน้นที่การ Empowerment แก่เครือข่ายซึ่งล้วนมีการเดินเรื่องเพื่อพัฒนาสุขภาพอย่างต่อเนื่องกันอยู่แล้ว จำนวน 161 คน ซึ่งประกอบด้วย แกนนำ อบต. ผู้อำนวยการสถานศึกษา คณะกรรมการดำเนินงานสร้างสุขภาพของ อ.ป่าพะยอม อสม. แกนนำชมรมสร้างสุขภาพ และแกนนำผู้สูงอายุ สังเกตจากจำนวนที่มากมายเช่นนี้ ก็เป็นโจทย์ใหญ่เอาการสำหรับผม โดยเฉพาะหลากหลายเครือข่ายเช่นนี้ แต่ด้วยลักษณะของสถานที่จัดการประชุม ที่ผมรู้จักดี จะช่วยให้จำนวนคนที่มากเหล่านี้ จัดการได้ไม่ยากนัก เหตุหนึ่งคือสถานที่เป็นที่ที่เงียบ ขลัง ห้องประชุมกว้างใหญ่ เก็บเสียง และไม่อื้ออึง ระบบสื่อใช้การได้ดีมีความเป็นมืออาชีพ เป็นต้น

     แต่ที่ผมต้องเตรียมตัวรับคือการมาไม่พร้อมกันของกลุ่มเป้าหมาย จากประสบการณ์แล้วกรณีอย่างนี้จะเกิดได้บ่อยมาก ก็คิดว่าจะให้คนที่มาทีหลังได้กระจายเข้ากลุ่มแบบเงียบ ๆ ในสัดส่วนที่แบ่งเท่า ๆ กัน โดยให้ทีมผู้จัดเป็นคนจัดการในส่วนนี้ให้ การตรึงคนให้อยู่ตลอดก็เป็นเรื่องที่กังวลพอสมควร ในส่วนนี้คาดว่าประสบการณ์และลูกเล่นพี่หมู และพี่ไพ จะเอาอยู่ ได้อย่างสบาย ๆ อยู่แล้ว เมื่อวาน (18 ก.ย. 2549) ไปติดตามประเมินผลและเก็ยรวบรวมข้อมูลงานวิจัยฯ CUP ป่าพะยอมก็ได้ซักซ้อมกับพี่หมูอีกครั้งเพื่อความมั่นใจ

     ในแต่ละช่วงเวลาจะมีกิจกรรมโดยเริ่มจากช่วงเช้าหากพิธีการใด ๆ เสร็จสิ้นลงแล้ว ก็จะให้ทุกคนได้เปิดใจ โดยการเขียนสิ่งที่อยากชม หรือสิ่งที่ภูมิใจที่สุด แต่ไม่เคยได้บอกใครเลย เมื่อนึกถึงคนที่ตัวเองรักมากที่สุด ลงในกระดาษไว้ จากนั้นให้พลิกอีกด้านหนึ่งแล้วเขียนสิ่งที่อยากขอโทษมากที่สุด แต่ไม่เคยได้พูด เมื่อนึกถึงคนที่เรารักมากที่สุดลงในกระดาษแผ่นเดียวกัน จากนั้นจะสุ่มออกมานำเสนอสัก 4-5 คน โดยเริ่มจากการสมัครใจก่อน วิธีการนี้ผมได้เรียนรู้มาจากเวทีทำ Mapping เครือข่ายครอบครัวเข้มแข็ง จว.พัทลุง ที่ผมได้ร่วมเป็นวิทยากรด้วยเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา

     จากนั้นจะนำชม VCD “เสียงกู่จากครูใหญ่” พร้อม ๆ กับเบรกอาหารว่างและเครื่องดื่มไปด้วย เมื่อชมเสร็จแล้วก็จะให้แบ่งกลุ่มเพื่อถอดบทเรียนที่ได้จากการดูหนัง เป็น 5-7  กลุ่ม ตามความเหมาะสม แล้วแต่ละกลุ่มกลับมาเล่าสิ่งที่ถอดบทเรียนได้ในภาพรวมของกลุ่ม พร้อมสะท้อนสิ่งที่จะนำมาปรับใช้ในพื้นที่ตัวเองออกมา

     ช่วงบ่าย จะนำเข้ากิจกรรมสันทนาการก่อนแบ่งเป็นกลุ่มใหญ่ ๆ 3 กลุ่ม ตามกล่มอายุ สูงวัย วัยกลางคน และวัยหนุ่มสาว โดยให้แต่ละกลุ่มไปสะท้อนภาพสิ่งดี ๆ ที่เคยมี/มีอยู่/อยากเห็น สำหรับการพัฒนาสุขภาพในอดีต (กลุ่มสูงวัย) ปัจจุบัน (วัยกลางคน) และภาพฝันแห่งอนาคต (วัยหนุ่มสาว) ก่อนนำกลับมาบอกเล่าและนำเสนอในภาพรวมของเวทีใหญ่ พร้อมให้เติมเต็ม ซักถาม และแลกเปลี่ยนกันอย่างอิสระ เมื่อได้เวลาอันสมควร ก่อนเบรกช่วงบ่ายก็ให้โจทย์อีกครั้งสำหรับกลุ่มเดิม ด้วยการตกผลึกขั้นสุดท้าย “ฅนป่าพะยอม จะพัฒนาสุขภาพสู่สุขภาวะกันเองได้อย่างไรบ้าง” ก่อนนำมารวมกันที่เวทีใหญ่อีกครั้ง

     จากนั้นจะได้เวลาก่อร่างสร้างเป็น “สมัชชาพัฒนาสุขภาพชุมชนฅนป่ายอม” ซึ่งตรงนี้ทางทีมผู้จัดจะได้ใช้เวทีช่วยกันเลือกตัวแทนมาเดินเรื่องต่อ ซึ่งจะมีผู้นำฯ เลขาฯ และผู้กระสานงานจากแต่ละ Node พื้นที่/ประเด็น ของอำเภอป่าพะยอม แกนนำเหล่านี้จะได้รับหลักการจากประเด็น “คนป่าพะยอม จะพัฒนาสุขภาพสู่สุขภาวะกันเองได้อย่างไรบ้าง” ไปใช้สานเรื่องและเดินต่อในอนาคต

หมายเลขบันทึก: 50879เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2006 21:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)
  • แวะเยี่ยมครับ
  • ท่านชายขอบ เตรียมงานไว้อย่างละเอียดมากจริง ๆ คิดถึงแม้กระทั่งธรรมชาติของผู้ที่จะมาร่วม "แต่ที่ผมต้องเตรียมตัวรับคือการมาไม่พร้อมกันของกลุ่มเป้าหมาย"  และเตรียมแก้ไขไว้ล่วงหน้า
  • ขอชื่นชมจริง ๆ ครับ

อาจารย์ Panda

     ขอบคุณมากครับอาจารย์ที่ยังแวะมาเยี่ยมเยือนกันอยู่เสมอ ๆ แม้ว่าช่วงหลัง ๆ ผมไม่ค่อยมีเวลาที่จะได้แวะไปติดตามมากนัก ภารกิจรัดตัวเหลือเกินครับ (จริง ๆ ก็เท่า ๆ เดิม แต่ผมจัดการได้ยังไม่ดีนักมากกว่าครับ)
     กลุ่มเป้าหมายที่มาจากหลากหลายส่วน และเป็นแกนนำสำคัญของระดับอำเภอ มักจะมาไม่พร้อมกัน มาสายเป็นธรรมชาติ ด้วยเขามักจะเข้าใจว่าเป็นการบรรยายจนคุ้นชินไปนะครับ
     แต่ที่ อ.ป่าพะยอม ผมมาทำหน้าที่หลายครั้ง ต่างเวทีและประเด็น มาคราวนี้เขาได้ทราบก่อนว่า ลักษณะการจัดเวทีเป็นอย่างไร ด้วยการประชาสัมพันธ์อันเยี่ยมยอดของพี่หมู อาจจะมีคนมาสายน้อยก็ได้นะครับ ผมก็คิดเผื่อไว้ก่อนนะครับ

ขอประสานงานผ่านบันทึกนี้แล้วกันนะคะ...

เรื่องที่คุณชายขอบติดต่อมาว่าให้ร่วมเป็น Moderator ให้ ดร.จันทวรรณนั้นไม่ทราบว่าบทสรุปเป็นอย่างไรบ้างคะ...เพราะดิฉันจะติดภาระกิจสองวันนะคะ

วันแรกจะเป็นเวที "เครือข่ายเพื่อนใจวัยรุ่น" ดำเนินช่วยกันกับคุณจ๋า สคส. ช่วงเวลา 11.00-16.00 น. ส่วนวันที่สองจะเป็นเวที CoP ครู ร่วมกับคุณหญิง-นภินทร สคส. เวลายังไม่ทราบแน่ชัด และดิฉันไม่ทราบรายละเอียดที่คุณชายขอบติดต่อมา...จะดำเนินการอย่างไร...

รบกวนช่วยประสานและแจ้งให้ทราบด้วยนะคะ จักเป็นพระคุณอย่างยิ่ง...

ขอบคุณคะ

กะปุ๋ม

 

 

Dr.Ka-poom

     ขอชมครับ ที่บอกเล่าเก้าสิบให้ได้รับรู้กัน ว่าแต่ยังไม่ทราบรายละเอียดอะไรเพิ่มเติมครับ อีกอย่างนึง อันนี้แล้วแต่ทาง อ.ดร.จันทวรรณและทีมงานจะพิจารณานะครับ ผมคงให้ข้อมูลได้เท่านี้ก่อน และอิสระครับสำหรับทาง อ.ดร.จันทวรรณ ที่จะพิจารณาในสิ่งที่ดีที่สุดเพื่องานที่ยิ่งใหญ่คราวที่จะถึงนี้

                    ขอบคุณครับ

  • แค่ BAR ก็ดูท่าจะสนุกแล้วเนอะ
  • ขอให้ประสบความสำเร็จและมีความสุขในการทำงานที่ตนรักค่ะ
  • อ้อ...วันนี้ที่กทม.มีภาวะฉุกเฉินเกิดขึ้นแล้วนะคะ จากการประกาศของคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย คลิกที่นี่ค่ะ

คุณพี่ ศุภลักษณ์ ครับ

     บันทึกนี้เป็น BAR ค้างไป จะยังไม่มี AAR นะครับ เพราะเลื่อนไปยังไม่มีกำหนดครับ (ยิ้ม ๆ)
     แต่ดีครับที่เลื่อนตอนนี้หวัดเล่นงานซะเมื่อยไปทั้งตัวครับ เพิ่งตื่นขึ้นมา หลังจากนอนหลับลืมไปตั้งแต่บ่าย 3 เมื่อวานนี้

ดูแลสุขภาพ พักผ่อนมากๆ นะ เป็นห่วง

เคาะเร็วไปหน่อยหลุดคะ...

ดูแลสุขภาพ และพักผ่อนมากๆ นะคะ...เพราะมีภาระอีกหลายงานรอ..สงสัยคุณชายขอบจะว่ายน้ำเพลินมากเกินไปกับคุณไร้นามคะ....

ท่าน JJ และคุณน้อง แห่ง มข. ถามถึงนะคะ

*^__^*

กะปุ๋ม

Dr.Ka-poom

     ขอบคุณครับสำหรับความห่วงใย การไปว่ายน้ำกับคุณไร้นาม อาจจะมีผล แต่การขับรถตากฝนน่าจะเป็นสาเหตุหลัก ๆ กว่าครับ
     ได้ติดต่อกับอาจารย์หมอ JJ แล้ว ท่านโทรมาตอนเช้าของวันนี้ ก่อนการประชุม UC จะเริ่มขึ้นครับ ขอบคุณอีกครั้ง ก็ยังงง ๆ ว่าท่านเคยบอกว่าติดต่อไม่ได้ จนจองตั๋ว Low Cost ฟรี ๆ ไปแล้ว แต่ไม่เป็นไรครับ คิดเสียว่าซื้อประสบการณ์ สังสัยการสื่อสารจะแย่เอามาก ๆ ในช่วงนั้นเนอะ

  • ได้ฤกษ์งามยามใหม่ เป็นวันเสาร์ที่ 30 ก.ย.49 นี้ครับ
  • แล้วจะกลับมาเล่าให้อ่านอักครั้งด้วยการ AAR

   มา ชื่นชม และ ให้กำลังใจ ครับ

ข้อคิด

  • รอบคอบดี .. เรื่องเล็กน้อยที่มองข้าม ก่อปัญหาได้มากในบางครั้ง .. ความเป็น นายละเอียด  จะก่อตัวเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามเวลาที่ผ่านไป ความผิดพลาดจะน้อยลง   คนไม่ทำ ไม่ค่อยรู้
  • ความมุ่งมั่น และ ศรัทธา ในงาน ที่มีมากมักก่อความเชื่อมั่นว่า ไหว  อยู่เสมอ ทั้งๆที่บางทีฝ่ายกาย เขาไม่ค่อยไหวแล้ว .. ใจเป็นนาย  กายเป็นบ่าว  หลายครั้ง นาย ก็ทำเอา บ่าว แทบแย่ เหมือนกัน  โดยไม่ตั้งใจ .. พึงระวัง
  • คิดถึงนะ

อาจารย์ Handy ครับ

     ขอบพระคุณมากครับ สำหรับกำลังใจ และข้อคิดดี ๆ 2-3 วันมานี้ ผมพักผ่อนเลยครับ
     ก่อนหน้าไข้หวัดใหญ่เล่น แต่ต้องออกประเมินฯ หน่วยบริการบ้าง ประเมินการจัดการงบประมาณส่งเสริมป้องกันโรคบ้าง (นาย)ทนได้ถึงวันศุกร์ (บ่าว)บอกว่าเสาร์-อาทิตย์นี้ พอนะ เลยตามใจ(บ่าว)ครับ

  • แวะมาเยี่ยมเยียน
  • คุณชายขอบยังงานยุ่งตลอดนะครับ  งาน ครอบครัว สุขภาพกาย+จิต ต้องจัดการให้สมดุล เหนื่อยก็พักบ้างนะครับ   

คุณ บอย สหเวช

     ขอบคุณมาก ๆ ครับ ที่แวะเวียนมาเยียมเยือน อีกทั้งมีใจถามไถ่ด้วยความห่วงใย คำที่ว่าเพื่อนแท้เขาจะวัดกันที่การดูแลยามป่วยไข้/ทุกข์ยาก/เหนื่อยหนัก ๆ ยังใช้ได้เสมอ ๆ ยามสบาย ๆ เพื่อนจะมีเท่าไหร่ก็ได้ครับ (ยิ้มสุด ๆ เลยครับ) เป็นปรัชญาที่ได้จากเรื่องเล่าของของคนรุ่นเก่าแก่ที่ไปทำเวทีวันนี้มาครับ
     วันนี้ผมไปทำเวทีฯ ตามบันทึกนี้ที่เลื่อนมาจากวันที่ 20 ที่ผ่านมา เพิ่งกลับถึงที่พักตะกี้นี้ครับ วันนี้มีความสุขมากและเกิด “สมัชชาพัฒนาสุขภาพชุมชนฅนป่ายอม” ตามที่มุ่งหวัง แล้วจะ AAR ให้อ่านเร็ว ๆ นี้นะครับ
     สำหรับเรื่องยุ่ง นั้นยังยุ่งไปอีกสักพัก มีอีกหลาย ๆ เรื่องที่ยังค้างคาและต้องเตรียมให้ทันก่อนเริ่มต้นปีงบประมาณใหม่ ซึ่งใกล้จะสมบูรณ์แล้วครับ แต่เมื่อเริ่มต้นปีใหม่เข้าจริง ๆ ก็คาดว่าต้องดำเนินการต่อ ทำให้ปีนี้ต่างจากปีที่แล้วแน่ ๆ สำหรับ Gotoknow เปลี่ยนแปลงการทำงานนิดนึงครับหลังจากได้อ่าน "Eat That Frog!" ของฺ Brain Tracy แล้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท