ลอยกระทง..กับ ห้องเรียนกลับทาง (7)


พ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย สามารถ บอกเล่าขนานตำนานไทยๆๆ ให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ ประเพณีที่ดีงาม ของเรา นะคะ ดีด้วย ที่ จะได้ทำกิจกรรมในครอบครัว นะคะ

 

 ......วันลอยกระทง   ( Loi Krathong Day)..... เป็น...ประเพณีของไทย......ที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาแต่โบราณ ......งานลอยกระทง......เริ่มทำตั้งแต่ กลางเดือน 11 ถึงกลางเดือน 12 ซึ่งเป็นฤดูน้ำหลาก ......น้ำจะเต็มสองฝั่งแม่น้ำ ......ที่นิยมมากคือ ช่วงวันเพ็ญเดือน 12 เพราะ ......พระจันทร์เต็มดวง.....ทำให้แม่น้ำใสสะอาด (ปัจจุบันไม่แน่ใจ จะสะอาดนะคะ)....... แสงจันทร์ส่องเวลากลางคืน ......เป็นบรรยากาศที่สวยงาม .....เหมาะแก่การลอยกระทง




……………เดิมพิธีลอยกระทงเรียกว่า….“พระราชพิธีจองเปรียงชักโคมลอยโคม”….. ซึ่งเป็นพิธีของพราหมณ์ เพื่อ….บูชาพระเป็นเจ้าทั้ง สาม คือ พระอิศวร ….พระนารายณ์ และ …พระพรหม ….ครั้นคนไทยรับนับถือพระพุทธศาสนา…. ก็ทำพิธียกโคม….เพื่อบูชาพระบรมสารีริกธาตุ …พระจุฬามณี ณ สวรรค์ชั้นดาวดึงส์….ลอยโคมบูชาพระพุทธบาท ณ หาดทรายแม่น้ำนัมมทานที ประเทศอินเดีย



             ….การลอยกระทง ….ตามสายน้ำนี้ นางนพมาศ สนมเอกของพระร่วงเจ้ากรุงสุโขทัย  .... คิดทำกระทงรูปดอกบัว.... และรูปต่างๆ ถวาย พระร่วงทรง .....ให้ลอยกระทงตามสายน้ำไหล... ในหนังสือ .... ตำรับท้าวศรีจุฬาลักษณ์.....พระร่วงตรัสว่า….."แต่นี่สืบไปเบื้องหน้า โดยลำดับกษัตริย์ในสยามประเทศ ... ถึงกาลกำหนดนักขัตฤกษ์ ....วันเพ็ญเดือน 12  ....ให้ทำโคมลอย..... เป็นรูปดอกบัว.....อุทิศสักการบูชา.....พระพุทธบาทนัมฆทานที .... ตราบเท่ากัลปาวสาน" .


          ใน ครั้นถึง.... สมัยรัตนโกสินทร์ ….มีการทำกระทงขนาดใหญ่และสวยงาม …. ดังพระราชพงศาวดาร….กรุงรัตนโกสินทร์ของเจ้าพระยาทิพาราชวงศ์ กล่าวไว้ว่า… "ครั้นมาถึงเดือน 12 ขึ้น 14 ค่ำ 15 ค่ำ แรมค่ำหนึ่ง เป็น “พิธีจองเปรียง”….


            ….ในปัจจุบัน….. ประเพณีลอยกระทง …… มีการจัดงานกัน  แทบทุกจังหวัด …. ถือเป็น...งานประจำปี...ที่สำคัญ….. โดยเฉพาะ ที่…จังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดลำพูน (บ้านเดิมของพี่เปิ้น) ….. มีการจัดขบวนแห่....กระทงใหญ่ …. กระทงเล็ก.….. มีการประกวดกระทง ….และประกวดธิดา....งามประจำกระทงด้วยค่ะ …. ตอนเด็กๆๆ พี่เปิ้น... จะมีความสุขมากๆๆ ค่ะ …แต่ปัจจุบัน..... วัน เวลาเปลี่ยน  (Time) บุคคลเปลี่ยน (Person)  สถานที่ (Space) เปลี่ยนไป  ….  ต้องเข้าใจ และ ต้องทำใจ ….  ในขณะที่ ลูกสาว ทั้ง 2 คน  ของพี่เปิ้น ....  เขาก็ไม่เข้าใจ ... เขาก็ไม่ได้เห็น...ไม่ีมีประสบการณ์ลึกซึ้ง ....ประเพณีล้านนา ….น่าเสียดายจังเลย .... เวลาที่ผ่านไปแล้วนะค ะ.... ไม่อาจหวนคืนกลับมาได้แล้วนะคะ.... แต่ในปัจจุบันทางเมืองเหนือยังคง .... พอมีเล่นให้เห็นบางนะคะ


              ….. ส่วนการลอยโคม…. ที่ชาวบ้านทางภาคเหนือ….. นิยมทำกัน …. ชาวบ้านจะมีการ นำกระดาษสีสรรค์…..มาทำเป็น  "โคมขนาดใหญ่สีต่างๆ" ….. ยิ่งถ้าลอย....ตอนกลางวัน….จะทำให้...โคมลอย….โดยใช้ควันไฟ ….  ถ้าเป็นเวลากลางคืน …. ก็จะใช้คบจุดที่ปากโคม…. ให้ควันพุ่งเข้าในโคม .... ทำให้ลอยไปตามกระแส.... ลมหนาว …. เวลากลางคืน … จะแลเห็นแสงไฟโคม …..บนท้องฟ้า……พร้อมกับแสงจันทร์และ .... ดวงดาวสวยงามมากทีเดียวเลยนะคะ


              ….ตอนนี้.....หมอเปิ้น…มาอยู่เมืองเพชรบุรีเสียนานมาก …. ไม่ได้เห็นพิธีลอยโคมไฟ…..นี้มานานแล้วนะคะ  “การเรียนนอกห้องเรียน หรือ ห้องเรียนกลับทาง”   สามารถนำประเพณีไทย หรือ ประเพณีลอยกระทง .... มาเป็น....การเรียนร่วมกัน….ระหว่าง “พ่อ  แม่  ลูกๆๆ ปู่ ย่า ตา ยาย น้า อา สามารถ พาเด็กๆๆไปศึกษาประเพณี”      โดยใช้เวลา …. ใช้โอกาสนี้ …. มาให้เป็น  “ห้องเรียนและการเรียน....กลับทางได้”นะคะ  .... พ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย .... สามารถ.....บอกเล่าขนานตำนานไทยๆๆ  ให้เด็กๆ .... ได้เรียนรู้ ประเพณีที่ดีงาม ของเรา นะคะ  ดีด้วย ที่ จะได้ทำกิจกรรมในครอบครัว นะคะ   เป็นกิจกรรมที่ดีมากๆๆนะคะ  ในความคิดของหมอเปิ้น นะคะ  เพราะ.....


              -  การได้ทำกิจกรรม …คือ  ทำกระทงดอกไม้สด  .....  ร่วมกัน (ทำไป..ยิ้มไป... สุขใจ...ใครจะเหมือน)

              -  การได้ไป…  ลอยกระทงที่แม่น้ำ....สายต่างๆๆ ...  ร่วมกัน....ทั้ง...ครอบครัว .... กับใครเอ๋ย???? ...  (เดินไป...ยิ้มไป.... สุขใจ...ใครจะเหมือน)

              -  การไป…..ทำบุญร่วมกัน....ส่วนใหญ่ การไปลอยกระทง จะมีวัด...อยู่ใกล้ๆๆ แม่นำ้ .... ชื้อดอกไม้..ธูปเทียน .... กินขนม... เล่นยิงปืน..ปาเป้า ....  (เล่นไป...ยิ้มไป...สุขใจ...ใครจะเหมือน)

               -  เกิดและมีความสุข....ร่วมกัน  ....  (ความสุขนี้ .... ไม่มีใครจะเหมือน)

               -  ได้ทำกิจกรรมดีดี  ....  ของประเพณีไทยๆๆ ของเรา นะคะ  ....  (ชนชาติใด...ก็ไม่มีใครเหมือน นะคะ)

               -  กิจกรรม..วันลอยกระทง....นำไปสู่ .... ครอบครัวอบอุ่น .... ชุมชนเข้มแข็ง ... การหนุนเสริมด้วย....ประเพณีที่ดีงาม  ... แบบไทยไทยๆๆ ..... และ เราช่วยกันสืบสาน ..... ต่อๆๆๆไปกันนะคะ

               -  แล้วเราจะช่วยกันใช่  ....    "วัสดุที่ไม่ทำลาย....สิ่งแวดล้อม"  นะคะ ..... เราต้อง .... เป็นมิตรกับสิ่งแววดล้อม นะคะ



   ข้อควรระวังก็มีบ้างนะคะ


           เรื่อง .... อันตรายจาก....การ ตกน้ำ... ตกท่า นะคะ

            -  เรื่อง .... ระวัง...พุไฟ ... ดอกไม้ไฟ นะคะ

            -  เรื่อง .... การละทิ้งบ้านเรือน ....และต้อง....  ระวังขโมยขึ้นบ้าน

           -  ถ้าเป็น….  เมืองเพชร…. ระวัง ลูกปืน     (ยิงขึ้นฟ้า…. อาจมาโดนเราได้…โดนลูกหลง)









                                    ขอบคุณมากนะคะ   ที่ท่านให้เกียรติอ่านบทความนี้นะคะ


                                                     ขอบคุณท่านมาก  อีกครั้ง นะคะ



                           




                              ขอบคุณมากที่ให้เกียรติ…..อ่านบทความนี้นะคะ




หมายเลขบันทึก: 508316เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2012 02:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 13:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

เรียนหมอเปิ้ล .....

วันนี้ วัดวังหินหนองหญ้าป้องทอดกฐิน

ก็ตั้งใจจะไปร่วมกิจกรรม วันที่ไปหาหมอเปิ้ล พ่อหลวงวัดวัดวังหิน นำฎีกา ไปบอกบุญพร้อมกับผม(แต่ไม่เจอจึงไม่ฝาก) แต่...มีเรื่องของลูกหลานที่คนเฒ่าต้องไปจัดการ จึงไม่ได้ร่วมงานที่วัด...

อ่านบันทึกนี้แล้ว  ..พิศ เพ่ง  พินิจ.แต่ไม่ถึงกับต้องใช้วิจารณญาณ ในการอ่านและมองภาพ สองสาว....

ความรู้สึก...ทุกครั้งที่อ่านบันทึกหมอเปิ้น แล้วเห็นภาพสองสาวแล้วพนมมือไหว้ มองไปใจก็รับไหว้ตอบ (มรรยาทบกลับทาง)

ความงาม  ความดี ความจริง สิ่งดีๆที่มี ต้องสื่อให้เห็นเป็นประจำ จะได้ต้องตา ต้องใจไปจนถึง ติดตา  ติดใจ.......(ขอบคุณสิ่งดีๆ ในวันเกิดปีนี้ ที่พบพานผ่านบันทึก)

(นำเพลงลอยกระทง คำผวนมาเติม แต่ก็อปแล้วมันไม่วาง) "ว่าด้วยเพลงรำวง ลอยกระทง คำผวน"

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/222297? เว็ญพัน ละมะ ดองสิบเสือน น้องมันนาม ติงตะเล่ม พวกเรา ทายหลัง ชิงหญาย สนิ่งกันจุก วัน ลงกะทอย ลงลงกะทอย ลงลงกะทอย ลงกะทอย แก้วหลัน ขอเชิญ แน้วก้อง ออกมา รงวำ รงวำ วัน ลงกะทอย รงวำ วัน ลงกะทอย บงจะสุ่น ให้เรา ใส่จุก (ซ้ำ)"ขอเชิญร้องเวอร์ชั่นนี้ลองดู

(เนื้อมาแล้วครับ)

  • เรียนรู้วัฒนธรรมประเพณีของไทย..เป็นการสร้างรากฐานแห่งการเป็นพลเมืองสืบทอดความยั่งยืนของชนชาตินะคะ

  • ชมภาพสาวน้อยในชุดไทยงดงามมากค่ะ

  เรียน บังพี่่ชาย    หมอเปิ้น .... ขอบคุณมากนะคะ  ....โอ้วันเกิด  ของบัง หรือนี้  .... ทำไม่  จึงไม่บอกกันล่วงหน้าหละค่ะ  .....  ว่าจะมาเมืองเพชร   .....  มาที่วัดที่  อ. หนองหญ้าปล้อง    ..... หมอเปิ้น  จะต้องเข้ามากรุงเทพ   ทุกๆวันศุกร์ นะคะ   ถ้าไม่มีนัดนะคะ.....  มาหาลูกคนเล็กค่ะ   ...... อีกไม่นานเขาจะไปเรียนหนังสือ....ตามพี่เขาที่ประเทศ Eng  .....  และ มาหาท่าน อจ. มหาวิทยาลัย  ..... มาตามงาน ที่จะนำเสนอ วันที่14 -15 ธค นี้ค่ะ  ประชุม ICIIIM .... วันหลัง ต้องนัดล่วงหน้่านิดหนึ่งนะคะ   จะไ้ด้พยายายามอยู่บ้านนะค่ะ ...... แล้วเราจะเจอกันบ้างนะคะ..... เมืิ่่อไหร่ดีค่ะนี้.....ผลาดกันไป - มา อย่างนี้ นะคะ

 

..... แล้ววันเกิดอีก   ..... โอ๊.....  หลายๆๆ  เรื่องเลยนะคะนี้  .....  หมอเปิ้น  จะชวนบังพี่ชาย   และ นพ สมพนธ์   หมอเปิ้น  จะพาไปทำบุญ นะคะ  ......  แต่ก่อนอื่น.....  ขออำนาจคุณพระศรีรัตนไตยและสิ่งศักดิ์ ทั้งหลายในสากลโลก   ได้โปรดอำนวย และ อวยพรให้   บังวอญ่า....  ให้พี่ชายคนดี.... มีสุขภาพดีที่สุด นะคะ  แล้วเดียวคุยกันหลังไมล์

 

               ขอบคุณมากค่ะ  พี่ชายคนดี

 

 

 

Ico48

 น้องปิ้นขอบคุณ   พี่ใหญ่ มากๆๆ นะคะ   มีเมตตาต่อเปิ้น  เสมอๆๆ และตลอดมา นะคะ

 

 

 

ขอบคุณ น้องลลิิตา มากๆๆ นะคะ ให้กำลังใจ พี่เปิ้นนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ 

ได้ทราบประวัติการลอยกระทงเป็นสิ่งที่ดีมากครับ ที่เรายังไม่ลืมประเพณีไทยเรา และยังสืบสานให้คงอยู่กับสังคมไทยตราบนานเท่านาน แถวบ้านผมก็มีการทำโคมลอยเช่นกันจำได้ว่าสมัยเด็กๆ ได้ทำโคมลอยเอง พอเห็นโคมลอยขึ้นฟ้าได้ ก็รู้สึกดีใจมาก ไชโยทำสำเร็จแล้วครับ

ขอบคุณครับ

ขอบคุณ น้องเทพ มากๆ นะคะ ใช่แล้วค่ะ วัฒนธรรม ประเพณีไทยดีดี เช่นนี้ ต่อไป "ต้อง" พึ่งพาลูกหลาน ช่วยกันสืบสาน ต่อๆๆไป ภายภาคหน้าแล้วหละค่ะ

ขอบคุณมากจ๊ะ น้องชายคนดี

ขอบคุณ ท่าน JJ มากๆๆ นะคะ
ขอบคุณ ที่เมตตา เข้ามาให้กำลังใจ หมอเปิ้น นะคะ

ขอบคุณ ท่าน หยั่งราก ฝากใบ มากค่ะ

ขอบคุณ กำลังใจ ที่มีให้หมอเปิ้น ตลอดมานะคะ

เนื้อหาเยี่ยม

เยี่ยมกว่า คือ (นาง) สาวนพมาศ น่ารักทั้งคู่นะคะ

หน้าตาสวยเหมือนใครน้า

ขอบพระคุณ ท่าน อจ. หมอ มากๆๆ นะคะ

ขอบคุณมากนะคะ กับคำชม ค่ะ

ท่าน อจ. หมอ สบายดี นะคะ

 

   หมอเปิ้น ... และ...ลูกสาว .... ขอบคุณ ทุกท่านๆๆ นะคะ .... ที่ให้กำลังใจ ค่ะ

 

 

 

มีภาพสวย ๆ พร้อมกับเรื่องเล่าขานงานวันลอยกระทงน่าสนใจครับ

 

 

 

Ico48

กราบขอบพระคุณ   ท่าน ยูมิ  มากๆๆ นะคะ

ให้กำลัใจ ....ให้ข้อ  Comment  ดีดีนะคะ

 

 

 

 

ขอบพระคุณ.... ทุกกๆ ท่าน ที่ให้กำลังใจ  หมอเปิ้น ตลอดมา นะคะ 

 

 

Ico48    อักขณิช
     
Ico48    ภูสุภา
Ico48    JJ
Ico48    ท่าน  ทพญ.ธิรัมภา
Ico48    พี่ใหญ่  พี่นงนาท สนธิสุวรรณ
Ico48    ท่าน วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--
Ico48    ท่าน มนัสดา
Ico48    น้อง   ลลิตา พรมวัฒน์
Ico48    ท่าน สมชาย

 

Ico48    ท่าน  หยั่งราก ฝากใบ
Ico48    น้อง  เทพ
Ico48    น้อง  อรดี ลีลาศ
Ico48    ท่าน ยูมิ

 

 

  ขอบคุณมากๆๆนะคะ   พี่ๆๆ  เพื่อนๆๆ  น้องๆๆ ที่ให้กำลังใจ  หมอเปิ้น นะคะ

 

 

Ico48    อักขณิช
     
Ico48    ภูสุภา
Ico48    JJ
Ico48    ทพญ.ธิรัมภา
Ico48    นาง นงนาท สนธิสุวรรณ
Ico48    วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--
Ico48    มนัสดา
Ico48    นางสาว ลลิตา พรมวัฒน์
Ico48    สมชาย

 

Ico48    EGA
Ico48    หยั่งราก ฝากใบ
Ico48    เทพ
Ico48    03 อรดี ลีลาศ
Ico48    กล้วยไข่
Ico48    ยูมิ

 

 

 

Ico48   

ขอบคุณ จ๋า .... กล้วยไข่  หนูสบายดีนะคะ

หมอเปิ้น.... คิดถึง กล้วยไข่  นะคะ

 

 

 

 

Ico48    หมอเปิ้นขอบคุณ น้อง อรดี ลีลาศ  สบายดีนะคะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท