เจ้ากับคนจนในนิยาย ไม่แตกต่างกันในชีวิตจริง


                                   



               หนังสือเรื่อง " ฟ้าบ่กั้น" ของลาว คำหอม ที่ได้รับการตีพิมพ์มาแล้วถึง ๒๒ ครั้ง ตั้งแต่ปี ๒๕๐๑-มีค. ๒๕๕๕  เป็นหนังสือยอดนิยมอีกเล่มหนึ่งที่ ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช ประธานคณะกรรมการมูลนิธิสยามกัมมาจล ได้ขอให้ข้าพเจ้าอ่านและบันทึกความเห็นมาแบ่งปันในบ้าน gotoknow แห่งนี้ด้วย



               ผู้ประพันธ์ได้แบ่งเนื้อหาออกเป็น ๑๗ เรื่องราวหลายหลากในบริบทของ คนยากจนในชนบท  โดยได้จัดผลงานของตนเองไว้ว่าเป็น " วรรณกรรมแห่งฤดูกาล ฤดูแห่งความยากไร้และคับแค้น ซึ่งเป็นฤดูกาลที่ยาวนานมากในประเทศไทย" 




         " ไพร่ฟ้า" คือเรื่องแรกของเล่มนี้ ที่ข้าพเจ้าอยากแสดงความเห็นในที่นี้.. เนื่องจากเนื้อเรื่องสะท้อนความแตกต่างในเชิงอัตตลักษณ์ และความคิดระหว่าง เจ้ากับคนจน ที่มุ่งเน้นให้เห็นถึงการดูถูกเหยียดหยามระหว่างชนชั้น ทั้งด้วยเพราะความแตกต่างในวัฒนธรรมประเพณี และขาดการยอมรับคุณค่าของความรู้สึกร่วมในฐานะเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ที่นำมาซึ่งความเคียดแค้นชิงชังอย่างสาหัส โดยเฉพาะเมื่อคนต่างวรรณะ อย่างหนุ่มเชื้อพระวงศ์ระดับหม่อมราชวงศ์ต่างถิ่นฐานะร่ำรวย ได้มีความพึงใจในตัวหญิงสาวชนเผ่าคนหนึ่งที่บูชาเงินเป็นใหญ่กว่าความรักแท้..ที่ทำให้หนุ่มชาวป่าอาชีพควาญช้าง ต้องเป็นฝ่ายพ่ายแพ้อย่างหมดหนทางสู้



          ข้อความสนทนาในระหว่างบันทัดหลายต่อหลายตอน ได้ตอกย้ำจุดด้อยของความเป็น.. ไพร่ฟ้า ข้าแผ่นดิน ..ทั้งในเชิงฐานันดรศักดิ์และโภคทรัพย์..ที่เป็นการฝากรอยจารึกขนาดใหญ่ไว้ในหนังสือนิยายเล่มนี้ ซึ่งข้าพเจ้ามีความเห็นว่า แม้ไม่สร้างตัวละครที่เป็นเชื้อเจ้า ให้โดดเด่นขึ้นมาเป็นประเด็น.. หนุ่มสามัญชนที่มีฐานะเงินทอง ย่อมสามารถเอาชนะใจสาวรายนี้ได้อยู่แล้ว




       



                

           หากแต่ในชีวิตจริงที่ผู้อ่านอย่างข้าพเจ้า ได้ประจักษ์ชัดแก่ใจ เฉกเช่นเดียวกับพสกนิกรชาวไทยทั้งปวงตลอดมา ถึงพระมหากรุณาธิคุณของเจ้าแห่งแผ่นดิน ที่ทรงประทับอยู่เคียงข้างปวงประชาทุกหมู่เหล่า ในการทำนุบำรุงสุข เพื่อความกินดีอยู่ดี บนฐานการพึ่งพาตนเองอย่างพอเพียง ในช่วงกาลเวลาอันยาวนาน ด้วยพระวิริยะอุตสาหะอันหาที่เปรียบประมาณมิได้...เจ้ากับคนจน จึงมีความใกล้ชิดกันอย่างยิ่ง แตกต่างจากที่ผู้ประพันธ์ ได้แต่งเรื่องในนิยายเล่มนี้อย่างสิ้นเชิง..มนุษย์เราเลือกเกิดไม่ได้..แต่เลือกที่จะอยู่.. เป็น.. อย่างมีความสุขร่วมกันอย่างยั่งยื


                 


         

หมายเลขบันทึก: 508165เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2012 14:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2013 15:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

การเป็นเจ้าของพระองค์ถือเป็นบุญอันใหญ่หลวงของพสกนิกรชาวไทย เพราะเจ้าพระองค์นี้ได้ทรงอยู่เคียงข้างและเป็นมิ่งขวัญของคนไทยเสมอมาค่ะ

ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน

ขอบคุณคำแนะนำหนังสือนี้นะคะ จะหามาอ่านค่ะคุณพี่ใหญ่

คุณพี่ใหญ่สบายดีนคะ ปริมไม่ได้เข้ามาทักทายหลายวัน ระลึกถึงเสมอค่ะ

มอง พระผู้ทรงเมตตา
เฝ้าดูแลประชา ทั่วอาณาใกล้ไกล
เมื่อยามอ่อนล้า หมดหวังพระองค์อยู่เป็นหลักนำหัวใจ
ยึดเหนี่ยวอยู่ภายใน ว่าวันพรุ่งนี้ยังมีหวัง

พระองค์ทรงเป็นหลักนำหัวใจ..ให้ "ความพอเพียง" เคียงข้าง อยู่ในใจประชาชนไทยเสมอครับ
นำลิขิตอาจารย์พุทธทาสภิกขุ มาฝากคุณครูพี่ใหญ่ด้วยครับผม...ขอบพระคุณครับ

  • จำได้ว่าอ่านเรื่องนี้สมัยเป็นเด็ก
  • ชอบมาก
  • ชอบข้อความนี้ครับ
  • .เจ้ากับคนจน จึงมีความใกล้ชิดกันอย่างยิ่ง แตกต่างจากที่ผู้ประพันธ์ ได้แต่งเรื่องในนิยายเล่มนี้อย่างสิ้นเชิง..มนุษย์เราเลือกเกิดไม่ได้..แต่เลือกที่จะอยู่.. เป็น.. อย่างมีความสุขร่วมกันอย่างยั่งยืน..
  • ขอให้พระองค์ทรงพระเจริญครับ
  • พี่ใหญ่สบายดีนะครับ

....ความจน ... คนจน .... คนเจ็บ.... คนป่วย....ป่วยกาย...ป่วยใจ......(ทุกๆคน....ไม่ต่างกันจริงๆๆ ค่ะพี่ใหญ่) ..... เห็นด้วย 100 % ....

 

ขอบคุณ พี่ใหญ่ มากๆๆ นะคะ

ไม่แน่ใจว่ามีหนังสือเล่มนี้หรือเปล่าค่ะ

คงต้องไปค้นมาอ่านบ้างแล้ว

ขอบคุณพี่ใหญ่ที่แนะนำค่ะ

ขอบคุณเรื่องราวดีๆ ที่นำมาแบ่งปันค่ะ

ขอบคุณค่ะป้าใหญ่ ที่แบ่งปันเรื่องดีๆ  อ่านแล้วขนลุก

  • อ่านภาษาที่พี่ใหญ่ใช้ในการนำเสนอเนื้อหาและแนวคิดในบันทึกนี้ ราวกับได้อ่านบทวิพากษ์งานเขียนของนักเขียนผู้คร่ำหวอดในวงการเลยนะคะ
  • น้องประหลาดใจจริงๆ ค่ะ ที่พ่อหลวงทรงตรากตรำพระวรกายทรงงานด้วยพระวิริยะอุตสาหะ ด้วยทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อพสกนิกรของพระองค์โดยถ้วนหน้า ไม่ใช่ด้วยหวังผลเหมือนนักการเมืองส่วนใหญ่ แล้วยังมีไพร่ฟ้าบางส่วนที่ขาดจิตสำนึกไร้ความกตัญญูต่อผู้มีพระมหากรุณาธิคุณล้นพ้นอย่างพระองค์  

ชอบย่อหน้าสรุปมากค่ะคุณป้าใหญ่ เราโชคดีมหาศาลที่ได้เกิดมาในชีวิตจริง ที่มีพระเจ้าอยู่หัวองค์ปัจจุบัน

-สวัสดีครับป้าใหญ่..

-แวะมาเยี่ยมยามพักเที่ยงครับ...

-วันนี้มี"ขนมจากหญ้าเทวดา"มาฝากป้าใหญ่ด้วยครับ

 

ศ.นพ.วิจารณ์../น้องปริม../น้องอ.นุ../น้องดร.ขจิต../น้องDr.Ple../น้องผอ.ชยันต์../น้องพ.แจ่มจรัส../น้องหมอตันติราพันธ์../น้องTuknarak../น้องดร.ธวัชชัย../ น้องหยั่งรากฝากใบ../น้อง Bright Lily../น้องชลัญธร../น้องรศ.ดร.ชยพร../น้องผศ.วิไล../หลานทพญ.ธิรัมภา../น้องณัฐรดา../หลานอักขณิช../หลานเพชรน้ำหนึ่ง.../น้องเมืองน่ารัก.../น้องคนใจดี

* สวัสดีค่ะ ขอบคุณมากสำหรับกำลังใจมอบแก่บันทึกนี้ค่ะ

* น้องปริม..พระองค์ทรงเป็นยิ่งกว่ากษัตริย์ตามราชประเพณี..ทรงเป็นพ่อของแผ่นดิน..ทรงเป็นร่มโพธิ์แห่งประชาราษฎร์..

* น้องอ.นุ..ขอบคุณค่ะสำหรับบทเพลงสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันเป็นสิริมงคลอย่างยิ่งค่ะ

* น้องดร.ขจิต..หนังสือนี้ คุณหมอวิจารณ์ท่านประทับใจใคร่อยากได้ความเห็นในแต่ละมุมมอง..ได้มีโอกาสร่วมมื้อกลางวันกันวันนี้ พี่เรียนให้ทราบถึงแนวคิดข้างต้นก่อนแล้วค่ะ

* น้องDr.Ple..คนจนทุกวันนี้ ไม่ขาดโอกาสในการขยับขยายทำมาหากิน หากมีความขยันหมั่นเพียรและไม่เลือกงาน..ได้ยินแต่ผู้ประกอบการบ่นเรื่องขาดแคลนแรงงานไทย ต้องพึ่งพาคนต่างถิ่นมากมายค่ะ..

* น้องหยั่งรากฝากใบ..หนังสือเพิ่งพิมพ์ใหม่เมื่อต้นปีนี้ น่าจะยังพอมีจำหน่ายอยู่ค่ะ..ผ์ู้เขียนเคยทำงานด้านป่าไม้ จึงเขียนบรรยากาศธรรมชาติได้งดงามมากค่ะ

* น้อง Bright Lily..เห็นภาพช่อดอก Lily สีหวานงดงามที่นำฝากกันแล้ว สดชื่นมาก ขอบคุณค่ะ

* น้องชลัญธร..แก่นของเรื่องนี้กระทบใจรักพ่อแห่งแผ่นดินของชาวไทยอย่างยิ่งค่ะ..บทสนทนาที่ผู้เขียนใช้โต้ตอบระหว่างตัวละครชายสามคน ทิ้งบทสรุปที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริงในปัจจุบันของคำว่า "ไพร่ฟ้า (หน้าใส)"..

* น้องผศ.วิไล..พี่ใหญ่ใช้เวลาอ่านหลายรอบ เพื่อสร้างความเข้าใจว่าผู้เขียนต้องการสื่ออะไร..มีผู้ให้ความเห็นก่อนหน้านี้ ที่สะดุดตากับข้อความเกี่ยวกับเจ้าและคนจน แต่เขาเขียนคนละมุมกัน..นี่อาจเป็นเสน่ห์ของหนังสือนี้ที่เปิดให้ผู้อ่านได้แสดงทัศนะของตนอย่างหลากหลายค่ะ

* หลานทพญ.ธิรัมภา..ดีใจจังค่ะที่มาสะท้อนความรู้สึกร่วมกันเช่นนี้

* หลานเพชรน้ำหนึ่ง..ภาพขนมหญ้าเทวดาน่าอร่อยมากค่ะ..เฉาก๊วยใส่น้ำแข็งชุมฉ่ำคอ..ชอบมากค่ะ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท