การเลือกตั้งในปัจจุบัน..?


ในสังคมประชาธิปไตยเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ที่น่าสนใจโดยเฉพาะในยุคปัจจุบัน  วันวานได้ดูข่าวเกี่ยวกับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา  สองผู้ท้าชิงตำแหน่งของพรรคการเมืองใหญ่  ที่ขับเขี้ยวคมเล็บกันมาเห็นว่าท่านโอบาม่ามีคะแนนนำ และดูเหมือนว่าข่าวสาร

ในโลกยุคใหม่นี้ชั่งรวดเร็วเรารู้เห็นเท่าทันในเรื่องราวแม้จะเกิดขึ้นในคนละซีกโลกก็ตาม  แต่สิ่งที่จะว่าต่อไปนี้คือไม่เกี่ยวข้องกันกับระบบเลือกตั้งตามตัวหนังสือที่มีคำอธิบายอย่างนั้นอย่างนี้  แต่สิ่งเหล่านี้มันเกิดขึ้นจริงภายในห้องเรียนเมื่อวันวานที่มีผู้ลงทะเบียนเรียนถึงร้อยคนเศษ  คือในห้องเรียนวิชานี้

 ผมชี้แจงให้ผู้เรียนได้เข้าใจแล้วสมควรมีการเลือกตั้งหัวหน้าห้อง  มีรองหัวหน้าห้อง  มีคณะกรรมการเพื่อมาร่วมทำงานส่วนรวมเกี่ยวกับกิจกรรมการเรียนการสอนของรายวิชานี้

เริ่มแรกผมปรึกษาผู้เรียนว่าเราจะมีวิธีเลือกตั้งให้ได้มาของผู้นำอย่างไร

เช่น  ให้มีการเสนอชื่อผู้ที่จะมาเป็นหัวหน้าห้อง  ปรากฏว่าเงียบไร้คนเสนอชื่อ  และเริ่มเห็นการหลบซ่อนตัวกำบังกายทำตัวให้เตี้ยลงเพื่อเอาเอาอี้บัง  ไม่ให้อาจารย์เห็น 

 ในห้องนี้เห็นสมควรเลือกใครเป็นหัวหน้าห้อง  เลือกผู้ชายหรือผู้หญิง  มีเสียงว่าให้ผู้ชายเป็นหัวหน้าห้อง  เลยสำรวจว่าในห้องเรียนนี้มีผู้ชายมาลงเรียนกี่คน  ปรากฏว่าถ้าผู้หญิง 10  คนผู้ชายก็มี 1 คน  เป็นอันว่าผู้หญิงเรียนหนังสือมากกว่าผู้ชายในตอนนี้  ปรากฏว่าผู้ชายก็ไม่มีใครเสนอใครขึ้นมาเป็นหัวหน้า  เอาละสิทีนี้  ผมเลยเปลี่ยนเสนอว่า  ถ้าไม่มีผู้ชายเสนอให้เป็นหัวหน้าห้อง  ก็ต้องเลือกผู้หญิงเป็นหัวหน้าห้องละ  ไม่มีใครเป็นอีก

 ถ้าอย่างนั้นเอาอย่างนี้ดีไหมละว่า  ผู้ที่มาเรียนวิชานี้  ทุกคนล้วนมีสิทธิ์ได้รับการเลือกตั้งได้ทุกคน  โดยอาจารย์จะเลือกเองว่าใครหน่วยก้านดีมีภาวะผู้นำสมควรได้รับหน้าที่เป็นหัวหน้านี้แต่ทุกคนต้องมอบสิทธิ์ของตนเองให้อาจารย์ว่าถ้าอาจารย์เลือกใครคนนั้นต้องเป็น  ใครเห็นด้วยวิธีนี้โปรดยกมือขึ้น  ปรากฏว่าทั้งห้องยกมือเห็นด้วยพร้อมให้สิทธิ์แด่อาจารย์  ตกลงผมต้องท้องคาถาอมมะลึกกึกกื๋ย  แล้วชี้ไปที่ใครคนหนึ่งแล้วเขาคนนั้นก็ได้เป็นหัวหน้าห้องโดยสมบูรณ์แบบ  นี้ละคือการเลือกตั้งในปัจจุบันที่เกิดขึ้นในวันวานละ...อิ อิ อิ.

หมายเลขบันทึก: 508051เขียนเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2012 12:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 14:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

การเลือกตั้งที่ดีเป็นประโยชน์มากครับ ในระบอบประชาธิปไตย จึงจำเป็นที่ต้องพัฒนาให้ประชาชนทุกคนมีความรู้และเป็นคนดี เมื่อประชาชนทุกคนเป็นคนมีความรู้และเป็นคนดีแล้ว จึงจะส่งผลไปถึงการที่บุคคลที่ได้รับเลือกตั้งมาจาก ประชาชนที่ดีดังกล่าวย่อมเป็นคนที่มีคุณภาพและสามารถไปพัฒนาบ้านเมืองให้เจริญต่อไปได้ครับ

สวัสดีครับ อ.ดร.วรกาญจน์

เป็นความเห็นที่ให้มุมมองด้านประชาธิปไตยที่ทุกคนต้องเรียนรู้นะครับผม

แตกต่างกับเด็กประถมนะคะ

พอให้เลือกหัวหน้าห้องมักจะเลือกคนเดิมหรือไม่ก็มีคนอาสาหลายคนค่ะ

ผมลองนึกเล่นๆ ว่าถ้าอาจารย์บอกว่า "ใครได้เป็นหัวหน้าห้องได้ A วิชานี้" สถานการณ์จะเปลี่ยนไปหรือเปล่านะครับ คราวนี้เหมือนกับการเมืองในโลกของผู้ใหญ่เลยครับ

สวัสดีครับ คุณ krugui

อาจเป็นเพราะช่วงชั้นแห่งวัยที่เปลี่ยนไปนะครับ

ตอนเด็ก ๆ สนุกสนานและมีความกล้าเป็นผู้นำ พอโตขึ้นสังคมพาไป...

สวัสดีครับ ท่าน ผศ. ดร. ธวัชชัย ปิยะวัฒน์

เออ...มีความพึงพอใจเข้ามาเกี่ยวข้อง บวกกับความอยากได้ เป็นผลประโยชน์ที่ควรจะได้รับ

นะครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท