แกงผักเชียงดาสวนบัวชมพูบ้านจอมคีรี Happy Ba ... GFGAP


แกงผักเชียงดา

 




แปลงปลูกผักเชียงดา และผักชะอม เชียงดา เป็นไม้เลื้อย ไม่มีมือเกาะ ช่วงที่ไปต้นโดนตัดไม่นานเพื่อให้แตกยอดอ่อนใหม่  ส่วนผักชะอมเป็นไม้ต้นทรงกระจาย สูงขึ้นได้เรื่อยๆ มีหนาม การตัดแต่งคุมกิ่งจะทำให้เก็บยอดง่าย



พริกแกง  ยอดและใบอ่อนผักเชียงดา  ผักชะอม   ปล่างช่อนย่างแกะก้างออก น้ำซุปต้มปลาย่าง


แกงผักเชียงดา เป็นอาหารพื้นเมืองเหนือ  ทีดีต่อสุขภาพมาก ส่วนใหญ่แล้วจะแกงใส่ปลาช่อนย่างจะหอมกว่าปลาย่างชนิดอื่น ที่ว่าดีต่อสุขภาพมากคือ มีสมุนไพรหลายชนิดในแกง 1 หม้อ หรือ 1 ถ้วย คือ เครื่องแกง มี 1. พริกแห้ง  2. กระเทียม 3. หัวหอมแดง  4. กะปิ  ตำโขลก รวมกันให้ละเอียด  ( แกงไม่มาก ก็ประมาณ พริกแห้ง 5 เม็ด กระเทียม 5 กลีบ หอมแดง 5 หัว  กะปิ 1 ช้อนชา  หรือบางบ้านชอบปลาร้า หรือถั่วเน่าแคบ ก็เพิ่มได้ )

ผักที่ใส่แกงหลัก คือผักเชียงดา เราจะแกงใส่ผักเชียงดาอย่างเดียวก็ได้ หรือ เพิ่มผัก เช่น ชะอม ยอดผักเสี้ยว  ยอดมะรุม ฝักมะรุม ผักหวานบ้าน ฯ จริงๆแล้ว แกงผักเชียงดาใส่ปลาย่างนี้ ควรมีมะเขือเทศลูกเล็กๆใส่ด้วย เพื่อน้ำแกงจะมี รสเปรี้ยว อมหวาน ธรรมชาติจากมะเขือเทศ ที่มีทั้งรสเปรี้ยวและหวานในลูก โดยไม่ต้องใส่น้ำตาล  และรสเปรี้ยวจากมะเขือเทศ จะช่วยตัดรสฝาดจากยางของผักเขียงดาไห้อร่อยขึ้น  ทางเหนือจะเรียกมะเขือเทศว่า มะเขือส้ม



ปลาช่อนย่าง


สำหรับน้ำต้มปลา  ได้โดย ตั้งหม้อที่ใส่น้ำเปล่าพอประมาณกับผักที่จะแกง พอน้ำเดือดใส่ปลาย่าง ต้มให้ปลาสุก นิ่มแล้วตักปลาขึ้นมา ทิ้งไว้ให้เย็นก่อน แล้วแกะก้างปลาออก เพื่อเวลารวมในหม้อตักกินจะได้ไม่สะดุดก้าง  แต่บางบ้านจะไม่ตักปลาขึ้นมาแกะก้าง แกงทั้งมีก้าง กินไปแกะก้างไปก็อร่อยไปอีกแบบ   น้ำที่ต้มปลาตรวจดูว่ามีก้างปลาหรือเกล็ดปลาตกอยู่หรือเปล่า หากมีควรกรองหรือตักออกให้หมด

ผักเชียงดาส่วนใหญ่ใช้แกงนั้น ใช้แต่ยอดอ่อนและใบ ก้านอ่อนๆ ( กรณี คนที่มีปัญหาสุขภาพเรื่องปวดข้อ และโรคเก๊าต์  กินยอดผักสมุนไพรไม่ได้ เพราะกรดยูริค อยู่ที่ยอด แนะนำว่า ยอดผักทุกชนิดกินได้ ไม่ควรเสียโอกาสงดพืชผักสมุนไพรที่มีประโยชน์ไปเลย เพียงแต่เด็ดปลายยอดของผักสมุนไพรออกไปประมาณ 1 ซม.เราก็กินส่วนก่อนถึงปลายยอดผักได้ทุกชนิดแล้ว ผู้สูงอายุบางท่านกลัวกรดอยู่ริค หรือป้องกันไว้ก่อน ก็เด็ดทิ้งไปไ่ม่ต้องเสียดายปลายยอดผัก ที่นำมาทำอาหาร )

ผักชะอม จะเด็ดใส่แกงเฉพาะอ่อนๆก็ได้ ก็จะตักสะดวกไม่ต้องใช้มือตอนจะกินกับข้าว  หรือจะมัดเป็นกำเล็กๆ ก็จะอร่อยไปอีกแบบ



 แกงผักเชียงดาโดย  ป. ( gotoknow - ผศ.พญ.ปัทมา โกมุทบุตร )


เมื่อเตรียมพร้อมแล้ว นำหม้อที่มีน้ำซุปจากปลาย่างตั้งไฟ พอน้ำเดือด ใส่พริกแกงและรอให้เดือดสักพัก สุกก่อน แล้วใส่เนื้อปลาที่แกะก้าง  เคี่ยวพริกแกงให้ซึมเข้าเนื้อปลาก่อนเนื้อปลาจะได้ไม่จีด  หากน้ำเแห้งลงจากการเคี่ยว ก็เติมน้ำเปล่าเพิ่มได้ให้พอดีกับผักต่างๆที่เตรียมไว้  เคี่ยวไปสักพักหอมได้ที่  ชิมรสให้พอดี ขาดรสเค็มก็เพิ่มน้ำปลา เมื่อน้ำแกงอร่อยแล้ว  น้ำแกงเดือดๆ ก็ใส่ผักชะอม ผักเชียงดา น้ำเดือดอีกครั้ง ผักสุก ก็ปิดไฟ ไม่ควรให้ผักสุกเกินไป รสชาติของผักสดๆจะลงไปในน้ำแกงหมด เราจะไม่ได้รสของผัก




ตักใส่ถ้วยชิมได้เลย ข้าวนึ่งหรือข้าวสวยก็ได้



ผักเขียงดา สมุนไพรบำบัดเบาหวาน 


สารสำคัญที่พบ  พบสาร Bioflavonoid สารมนกลุ่ม คาโรทีนอยด์ carotenoid ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดต้อกระจก มี Flavonoid , คาเตซิน โปรแอนโทรไซยานิดิน สารต้านอนุมูลอิสระ โปรแอนโทรไซยานิดิน มีสาร antioxidant คือ Curcumin, Fumeric มีสารเบต้าคาโรทีน และวิตามินซีสูงมากมากกว่าแครอท

ส่วนที่ใช้    ใบและต้น

สรรพคุณ

1.บำรุงสายตา ตาฝ้าฟาง เคืองตา เพราะผักเชียงดามีวิตามินเอสูง

2.ใช้ลดน้ำตาลในเลือด ช่วยสร้างเนื้อเยื่อใหม่ให้ตับอ่อน


ขอบคุณ  ข้อมูลผักเชียงดา จากหนังสือ สมุนไพรบำบัดเบาหวาน 150 ชนิด
               รวบรวมเรียงเรียงโดย เภสัชกรหญิง จุไรรัตน์  เกิดดอนแฝก



แกงผักเชียงดา เครืองปรุงพริกแกงสมุนไพรที่อยู่ในครัวอยู่แล้ว เครื่องพริกแกงไทยไม่ว่าของภาคไหน ถือว่า อาหารเป็นยาจริงๆ สมุนไพรที่ประกอบรวมกันนั้น เยี่ยมทั้งนั้นในการรักษาป้องกันโรค อย่างในแกงผักเชียงดานี้ มี พริกแห้ง หอมแดง กระเทียม เป็นสมุนไพร ช่วยลดน้ำตาลในเลือดผู้ป่วยโรคเบาหวาน ลดไขมันในเลือด ลดความดันโลหิตสูง ฯ  โรคหลักที่ปัจจุบันเป็นกันมาก อาหารเพื่อสุขภาพไทยๆเรา   ทำให้สุขภาพแข็งแรง ต้นทานป้องกันเชื้อโรคได้ ฯลฯ


ด้วยความปรารถนาดี   กานดา แสนมณี



หมายเลขบันทึก: 508050เขียนเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2012 12:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2013 21:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

อ่านก่อนไปกินมื้อเที่ยง เรียกน้ำย่อย

ขอแจมภาพผลต้นผักเจียงดานะคะ

สวัสดีค่ะ คุณวอญ่า

แถวทางบ้านมีไหมค่ะผักเชียงดา  ผักเชียงดาจะมีรสขมเล็กน้อยค่ะ

มีสรรพคุณประโยชน์เด่น ด้านยาสมุนไพร คือ รักษา บำรุงสายตา ฯ เยี่ยมค่ะ

สวัสดีค่ะน้องตูม

ต้นใหญ่ เก่าแก่เลยนะคะต้นนี้ ลูกก็ดูใหญ่แก่มากด้วย ใบใหญ่ด้วย พี่ดาเคยนำมาลวกจิ้มน้ำพริก ยอดงามๆอ้วนๆ ก็ไม่ขมนะคะ  ขอบคุณมากค่ะ

ผักเชียงดาพอใส่แกงแล้วยุบเหลือนิดหนึ่งแต่อ่อนนุ่มอร่อยดีคะ...ได้ข่าวแว่วๆ ว่ารายการทีวีกำลังสนใจเมนูพี่ดา จริงไหมหนอ? :)

สวัสดีค่ะน้องหมอป.

ค่ะสดๆทำให้อร่อยมาก ยุบมาก หากไม่ใส่มาก และให้แกงกลมกล่อม

เพิ่มผักแสมุนไพรอื่นได้ โดยเฉพาะ มะเขืือเทศ

นอกจากให้แกงอร่อยมากขึ้นยังทำให้สีสัน ของแกงสวยขึ้นด้วย

ค่ะน้องแหม่มแจ้งให้ทราบแล้ว ที่ทุกคนช่วยกันทำในวันนั้น

น่ายินดีมากค่ะ ได้เผยแพร่อาหารเพื่อสุขภาพ

ปลอดสารพิษ ปลูกเองกินเองได้มากขึ้น

ตามมาชมอาหารเหนืออุดมด้วยผักสดๆเพื่อสุขภาพ พรั่งพร้อมด้วยแม่ครัวจาก gotoknow..สุดยอดค่ะ..

น่าทานจังเลยค่ะ อาหารเพื่อสุขภาพ

คุณหมอ ป ลงมือเองเลยค่ะพี่ดา รับรองอร่อยแน่นอน

Happy Ba, Happy Health นะคะ

ชอบภาพนี้จริง ๆ แต่ ... ใช้ได้ไหมครับพี่ ;)...

อร่อยมากค่ะพี่ดา ..กดไลท์ 100 ครั้ง เลยค่ะ

สวัสดีค่ะ

คุณพี่ใหญ่  Ico48

ตอนไปสวนบัวชมพูก็คิดถึงกล่าวถึงคุณพี่ใหญ่กันนะคะ อยากให้มาร่วมกิจกรรมด้วยมากค่ะ แต่ก็กล่าวกันว่า งานคุณพี่ใหญ่คงมีมาก ค่ะอาหารเด็ดกันสดลงหม้อเลย ฃจึงได้รสอร่อยจากสมุนไพรมากค่ะ

 

คุณ tuknrak Ico48 

สด ใหม่ ร้อน ปรุงเอง อร่อยหมดเลยค่ะ

 

น้องปริม Ico48 

ค่ะน้องหมอป. ได้ทำหลายอย่าง ในกิจกรรมครั้งนี้ เมื่อไหร่นะน้องปริมจะมาทานข้าวด้วยกัน

 

อ. Wasawat Ico48

ใช้ได้ค่ะอร่อยด้วย ภาพน้องหมอป. สวยน่ารักทุกภาพเลย มีกล่าวถึงอาจารย์ด้วยนะได้ข่าวว่าจะไปแอ่วสานบัวชมพู ใช่ไหมค่ะ

 

 น้องแหม่ม Ico48 

ค่ะ วันที่ 16 พย.55 นั้ ทุกคนรอชมน้องแหม่ม ออกรายการทีวี แกงผักเชียงดา ฯไปทั่วโลก มอบกำลังใจเต็มที่ค่ะ ต้องทำอาหารกี่อย่างค่ะ ให้พื้นเมืองที่สุดเลย คุณแม่จากับอม่า ร่วมทำด้วยไหม

 

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท