ถ้ามีใครถามว่าพวกเราอยากให้
UsableLabs เป็นอย่างไรในอนาคต เราอยากบอกว่า
Knowledge Media Institute (KMi) ของ The Open University, UK ก็เป็นหนึ่งในต้นแบบที่พวกเรามองอยู่ครับ นอกจาก
MIT Media Lab ที่พวกเราพูดถึงบ่อยๆ
สังเหตว่า UsableLabs ของเราเติม s ด้วย เราช่างมองการณ์ไกลเสียเหลือเกิน
ส่วนสาเหตุที่ทำไมเราถึงอยากทำอย่างนี้ คำตอบสั้นๆ คือ เพราะมัน "สนุก" ครับ เพราะพวกเราเชื่อว่าการทำงาน โดยเฉพาะการทำงานวิจัยนั้น "joy" นั้นเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดทีเดียว เมื่อไหร่ก็ตามนักวิจัยแยกไม่ออกระหว่างการ "เล่น" กับการ "วิจัย" แล้ว ปัญหาทุกอย่างก็ไม่มีปัญหา เพราะการแก้ปัญหาคือความสนุกท้าทายนั่นเอง
มนุษย์กับความ "สนุก" นั้นเป็นเรื่องปกติทางจิตวิทยาครับ ไม่งั้นเด็กไทยไม่เล่นเกมส์คอมพิวเตอร์กันงอมแงม และไม่งั้นผู้ใหญ่ไทยไม่เล่นพนันบอลกันงอมแงม และไม่งั้นผู้ใหญ่ไทยไม่พยายามตีตัวเลขหวยกันงอมแงม (และไม่งั้น ... อีกหลายเรื่อง) เรื่องพวกนี้ไม่ได้เกิดจากความต้องการ "เงิน" ตอบแทนอย่างเดียวครับ แต่เป็นความ "สนุก" เมื่อ "ชนะ" ซึ่งในหลายกรณีสัญลักษณ์ของ "ชนะ" คือการได้เงิน
คราวนี้ปัญหาก็มาอยู่ที่ว่า ทำอย่างไรเราจะให้คนไทยเห็นความ "สนุก" ในสิ่งที่ "สร้างสรรค์" ซึ่งจะได้เงินด้วยก็ไม่แปลก หรือไม่ได้เงินก็ไม่แปลกเช่นกัน
ฟังโจทย์แล้วน่าสนุกไหมครับ มา มาช่วยกันแก้โจทย์นี้กัน