ลูกหญิงหรือลูกชาย..ก็ไม่แตกต่าง


“ผู้หญิงหรือผู้ชาย ก็เหมือนกันแหล่ะค่ะ สมัยนี้ ตอบไม่ได้หรอกว่าเป็นหญิงหรือชาย ต้องรอให้เค้าโตก่อน ถึงจะรู้ว่าผู้หญิงหรือผู้ชาย....”

              เมื่อเล็กๆ ดิฉันมักน้อยใจเสมอๆ เมื่อพ่อพูดว่า มีลูกชายน่ะดี เพราะได้ช่วยพ่อแบ่งเบาภาระทางบ้าน ช่วยงานบ้านได้ดี ที่สำคัญได้เกาะชายผ้าเหลืองขึ้นสวรรค์  ฟังเสร็จก็แอบน้ำตาไหล  แล้วก็คิดแย้งในใจอีกต่างหากว่า  ลูกสาวดีกว่า ได้ดูแลยามพ่อแม่เจ็บไข้ได้ป่วย  คงเป็นเพราะพ่อมีลูกชายน้อย แค่ 2 คน แต่ลูกสาวตั้ง 4 คน  แถมบ้านเราก็มีอาชีพค้าขาย ต้องแบกต้องหาม  คงจะจริงอย่างพ่อว่า เพราะเราก็ช่วยงานพ่อได้ไม่เท่าพี่ชายทั้งสอง (ในเรื่องแบกเรื่องหาม)     

              พอโตเป็นผู้ใหญ่ มีครอบครัวของตัวเอง  ด้วยความที่ฝังใจ ก็เลยพาลไปว่า ใจเราน่ะอยากได้ลูกสาว เพราะจะได้เอาไว้ช่วยแม่ดูแลบ้าน  เอาไว้ดูแลยามเจ็บไข้ได้ป่วย  พอคลอดเจ้าคนโตออกมาเป็นลูกชาย ก็อุตส่าห์ปลอบใจตัวเองว่า เดี๋ยวคนต่อไปก็ได้ลูกสาว ครั้นมีเจ้าคนกลาง  ก็ไม่ได้ดังใจนึก เป็นชายอีกหนึ่ง  หลังจากนั้น ก็ทำใจได้ว่า ชายก็ได้ เพราะลูกชายก็ไม่เคยทำให้พ่อแม่ผิดหวัง ดูๆ ไป ลูกชายจะเป็นแม่บ้านกว่า ผู้หญิง (คนเดียว) ที่อยู่ในบ้านนั้นซะอีก....   

              นึกว่าจะมีแค่สองคน เพราะคนกลางอายุตั้ง 7 ขวบแล้ว  แต่ความที่ไม่ได้ทำหมันหรือคุมกำเนิดอย่างจริงจัง  ทำให้มีเจ้าตัวเล็กจนได้  เพื่อนฝูงต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า สงสัยจะลูกชาย สามหนุ่มสามมุมซะล่ะมั้ง  ใจตอนนั้น คิดว่า ดีซี มี 3 หนุ่ม เดินไปไหน ใครก็อิจฉา  ชินกับการเลี้ยงลูกชายซะแล้ว  พาลคิดไปว่า ลูกสาว ต้องทะนุถนอมดูแลยุ่งยากกว่าลูกชาย (ไม่ใช่องุ่นเปรี้ยว มะนาวหวาน.....หรอกนะ)             

              สุดท้ายก็ได้ สามหนุ่ม สามมุม จริงๆ  ด้วยวัยที่ห่างกันของ 3 พี่น้อง  แต่ความสูงที่ไม่แตกต่างกันมาก  เลยทำให้เวลาเดินไปไหน  ใครๆ ก็เข้ามาทักเจ้าคนโต (พี่เพชร)  กับคนกลาง  (พี่พีช)  ว่าเป็นแฝดกัน เพราะเขาสองคน ชอบแต่งตัวคล้ายๆ กัน  (เรื่องหน้าตาไม่ต้องถามถึง เพราะทั้งบ้าน 5 คน พ่อแม่ลูก หน้าเหมือนกันยังกะแกะ หลงไปทางไหน ส่งกลับบ้านได้ถูก)  ส่วนคนเล็ก น้องพีม  ดูจะค่อนข้างขาวกว่าพี่ๆ นิดนึง แต่หน้าตาก็ไม่แตกต่างกันเลย            

              ทุกวันนี้ น้องๆ ในที่ทำงาน  มาบ่นให้ฟังด้วยความน้อยใจคนที่บ้าน ว่า ไปทำอัลตร้าซาวด์มาแล้วนะพี่ ได้ลูกสาว พ่อเค้ามาพูดให้น้อยใจ ว่าจะเปลี่ยนแม่ใหม่ เพราะเค้าอยากได้ลูกชาย หนูนะน้ำตาไหลเลย  ต้องปลอบใจกันไป ว่า  ผู้หญิงหรือผู้ชาย ก็เหมือนกันแหล่ะค่ะ สมัยนี้ ตอบไม่ได้หรอกว่าเป็นหญิงหรือชาย  ต้องรอให้เค้าโตก่อน  ถึงจะรู้ว่าผู้หญิงหรือผู้ชาย....

หมายเลขบันทึก: 50788เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2006 09:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 09:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ตามความคิดเมื่อตอนที่ท้องก็แอบหวังอยากได้ผู้ชายค่ะ แต่ซาวด์กี่ครั้งหมอก็บอกว่าผู้หญิง ก็มีแอบเสียใจ พ่อเค้าก็ดูเศร้าเล็ก ๆ แต่ก็บอกเราว่าผู้หญิง ผู้ชายก็ลูกเรา เดี๋ยวเอาไว้มีอีกคนก็ได้ เพราะว่าผู้หญิงสมัยนี้มีแต่อันตรายรอบด้าน จึงไม่อยากมีลูกสาว แต่พอคลอดออกมาและเลี้ยงมาจนทุกวันนี้ก็ 8 เดือนแล้ว บอกตามตรงถ้าเป็นลูกชายคงไม่มีความสุขเท่านี้เลยค่ะ เพราะน้องใบเตย ขี้อ้อน ขี้เล่น ยิ้มเก่ง ตัวแค่นี้แต่รู้จักทำให้พอแม่รักได้มากมายในทุกอิริยาบถของเขา ทุกวันนี้ถามพ่อเค้าว่าอยากมีลูกชายอีกคนไหม พ่อตอบว่า ไม่อยากแล้ว แค่น้องใบเตยก็ทำให้พ่อและแม่มีความสุขมาก ถึงแม้จะซนไปหน่อย น้องใบเตยก็ช่วยเติมเต็มทุกอย่างในชีวิตให้เราสองคนได้เยอะเลยค่ะ

ไม่ว่าจะลูกสาวหรือลูกชายก็ลูกเรานะ รักเค้าให้มาก ๆ เถอะค่ะ เพราะเค้าเองก็เลือกไม่ได้เหมือนกันว่าจะเป็นเพศไหนที่จะทำให้พ่อ แม่ พอใจ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท