เรียนเพื่อมีงานทำ


        ผมมองว่าปัจจุบันนี้คนจบปริญญาปีละประมาณ ไม่ต่ำกว่า ๖๐๐,๐๐๐ คน  และมีคนตกงานมากมายที่หางานทำไม่ได้ เพราะส่วนหนึ่งจบในสาขาที่ตลาดต้องการน้อย เช่น สังคมศาสตร์  ศิลปะศาสตร์ ส่วนหนึ่งต้องเรียนต่อในสาขาที่สูงขึ้นหรือทำงานตำกว่าวุฒิ เพื่อหนีคำว่าตกงาน  ดังนั้น เราจงรำลึกอยู่เสมอว่าการเรียนของเรา ไม่ใช่เราเรียนเพื่อให้ได้สอบ  สอบเพื่อให้จบ  และจบเพื่อปริญญา นำไปติดข้างฝาบ้านแล้วนอนมอง แต่ผมมองว่าเป้าหมายที่แท้จริงของเรา  สิ่งที่เราควรจะเป็น  เรียนเพื่อพัฒนาตนเองให้มีคุณค่า  แม้นว่าปัจจุบันปริญญาจะล้นประเทศ  แต่บัณฑิตที่ทรงคุณค่ามีเพียงใด  ผมมองว่ายังขาดแคลน  ดังนั้นผมขอฝากให้พวกเราปรับวิธีคิด เปลี่ยนวิธีดำเนินชีวิต  เพื่ออนาคตของตัวเราเองกันบ้าง  ลองดูซิครับ......ผมเคยอ่านบทความของ ดร.วิริยะ  ฤาชัยพาณิชย์ ขอนำมาบอกต่อเห็นว่าสามารถปรับใช้กับปัจจุบันได้ในยุกต์ที่งานค่อนข้างหายากสำหรับท่านที่เลือกงาน  นั้นคือหลักสูตร  ๑. วิชาชอบ  นั้นคือหากเราชอบอะไรจะต้องแบ่งเวลาไปทำ  อย่ามัวแต่เรียนเพื่อสอบไปวันๆ  หากชอบถ่ายรูปก็ลองฝึกดู  ทำไปทำไป จะเกิดความชำนาญ  หาเลี้ยงตัวเองได้  ๒. วิชาชีพ  มีโครงการฝึกอบรม  หรือต้องการเสริมพิเศษก็ต้องรีบ เช่นเสริมสวย  ตัดเย็บเสื้อผ้า  หากเราเป็นมีความสามารถรับรองเป็นอาชีพเลี้ยงตัวเองได้  ๓. วิชาช่วย  คือภาษา  จำเป็นมาก เช่นภาษาอังกฤษ  หันดูหนังเสียงในฟิลม์จริงบ้าง  ๔. วิชาใช่  ต้องยอมรับ  สู้งาน  รักองค์กร มีวินัย  มีคุณธรรม  ซื้อสัตย์ (งานนี้ใช่เลย)  ฝึกให้เป็นนิสัยจนกลายเป็นบุคลิกของตัวเองไป...รับรองแจ๋วแน่นอน

คำสำคัญ (Tags): #รับรองแจ๋ว
หมายเลขบันทึก: 507690เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2012 15:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 15:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ชอบจัง.. สวัสดีครับคุณ Mr. Chana ชนะ Srimala วิชา 4 ช. นี่ดีจริงๆ ด้วย หากแต่ผมเข้าใจถูกหรือเปล่าน้า วิชาใช่เนี่ยมันคืออาชีพ หรืองานตรงหน้าแล้วเราก็ทำไป อดทนไป ยึดมั่นไปอย่างนั้นใช่หรือเปล่า ผมเห็นด้วยครับ กับการเรียนเพื่อมุ่งมาทำงาน ไม่ใช่เรียนเพราะอย่างอื่นๆ ขอบคุณสำหรับบันทึกดีๆ ครับ

คุณเพชรครับ...ขอบคุณมาก วิชาใช่คือวิชาที่ช่วยเพิ่มคุณค่าให้ตัวเอง ฝึกในเรื่องดังกล่าวให้เป็นนิสัยจนเป็นตัวเรา..องค์กรไหน..หน่วยงานใด...ได้คนนี้ไปทำงาน...ต้องบอกว่าใช่เลย ใครๆก็อยากได้ ลูกน้อง หัวหน้าก็รัก แต่ในขณะเดียวกันหากเราไม่มีความรับผิดชอบ เบี้ยวงาน เอาตัวรอดไปวันๆ โยนความผิดให้เพื่อนร่วมงาน ไม่รักองค์กร ไม่มีน้ำใจ ในลักษณะนี้ก็ใช่เลย...แต่ใครล่ะที่ต้องการ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท