ส่งท้ายพรรษา



เคยเห็นดอกไม้ในภาพนี้กันไหมคะ

มันคือ  ดอกเข้าพรรษาค่ะ

ผู้เขียนเพิ่งเคยเห็นเมื่อตอนเข้าพรรษาที่ผ่านมา  ที่วัดพระบรมธาตุนครชุม จ.กำแพงเพชร  เห็นว่าน่าสนใจดี เลยนำมาส่งท้ายพรรษาค่ะ


ชื่อวิทยาศาสตร์ : Globba winitii C.H. Wright

ชื่อสามัญ:  Globba

ชื่อท้องถิ่น :  ดอกเข้าพรรษา หงส์เหิน กล้วยจะก่าหลวง  กลางคาน  ว่านสาวหลง

ลักษณะทางพฤกษศาสตร์  

เป็น ไม้ล้มลุก เหง้า มีรากหัวกลม ต้นสูง 120 เซนติเมตร มีใบ 5-7 ใบ 

กาบใบสีเขียวอ่อน ก้านใบยาว แผ่นในสีเขียวอ่อน รูปใบหอก เรียบ บาง ปลายใบเรียวกลม 

โคนใบสอบเรียว ใบตรงโคนต้น ขนาดเล็กกว่า ช่อดอกออกที่ปลายต้น ก้านช่อดอกอาจจะยาวถึง 1 เมตร รูปคล้ายทรงกระบอก เส้นผ่านศูนย์กลาง 3-5เซนติเมตร สีขาวหรือขาวอมชมพู เรียงเป็นวงแน่น และซ้อนเหลื่อมกัน ปลายโค้งออก แต่ละใบประดับมีดอกเดียว มีใบประดับย่อยยาว 5-6 มม. ผิวเรียบ กลีบเลี้ยงเชื่อมกันเป็นดอก ยาว 7-10 เซนติเมตร มีขนประปราย ปลายจักเป็น3ซี่ กลีบดอกเชื่อกันเป็นหลอด แคบ วัดเส้นผ่านศูนย์กลางได้ 1.5-2.5ซม. ปลายเว้าเป็นแฉกไม่เท่ากัน แฉกสีเหลืองยาว 8-10 มม. แฉกหลังใหญ่กว่าหลอดกลีบดอก ตรงโคนแฉกผายออกเล็กน้อย กลีบปากสีเหลือง ปลายเว้าลึก 2แฉก แต่ละแฉกปลายเว้าตื้นๆโค้งพับลง เกสรตัวผู้ยาว 5 มม. สีเหลือง อับเรณูแบบติดกลางยอดเกสรตัวเมียสีขาวรูปกรวย ผลเป็นผลแห้ง ไม่แตก ยาวราว1-1.5 ซมมีเยื่อหุ้มเมล็ดสีน้ำตาล



MoTtAnOi  05/11/2555


หมายเลขบันทึก: 507688เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2012 15:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 15:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท