ปลูกเห็ดแบบห้อยกิ่งไม้ด้วยระบบน้ำหยด


ปลูกเห็ดแบบห้อยกิ่งไม้ด้วยระบบน้ำหยด

เพิ่งคิดออก กลัวลืมเลยขอบันทึกไว้พลางก่อนกล่าวคือ เราสามารถปลูกต้นไม้ใหญ่เช่นผลไม้ สวนป่าแล้วปลูกเห็ดให้ห้อยกับกิ่งไม้ได้ โดยง่ายไม่ต้องดูแลมากนัก ยกเว้นตัดขาย กิน


วิธีการคือเอาขวดน้ำพลาสติกใช้แล้ว เจาะรู้ที่ก้น  ไปห้อยกับกิ่งไม้แบบคว่ำหัวลงเอาตะปูไปเจาะรูที่ฝาขวด  ..เอาผ้าขี้ริ้วที่ซับน้ำได้ดีๆ ไปห้อยไว้เป็นสายยาว ให้ผ่านรูเข็ม น้ำจะได้ซึมลงไปสู่ด้านล่าง แล้วระเหยออกสู่อากาศไปพลาง


จากนั้นเอาถุงเชื้อเห็ดไปห้อยต่อเป็นสาย ยึดกับกิ่งไม้ด้วยลวด (อย่าลืมรองกิ่งด้วยยางนอกจักรยาน ไม่งั้นกิ่งจะถูกกัดด้วยลวด)หนึ่งเส้นลวดอาจห้อย 5-20 ถุง แล้วแต่ความสูงส่วนผ้าขี้ริ้วชื้นนั้นก็ควรแนบอยู่ใกล้อาจทำเป็นเกลียวพันลวดไว้   กันลมตีปลิวไปมา


เท่านี้ก็พอแล้วไม่ต้องรดน้ำให้เหนื่อยยากได้ใช้พื้นที่ใต้ร่มไม้ให้เป็นประโยชน์เผลอๆ ขายเห็ดได้กำไรดีกว่าขายผลไม้เสียอีกมะม่วงต้นหนึ่งอาจขายเห็ดได้หลายหมื่นแต่ขายมะม่วงได้เพียงหลายพัน เท่านั้นเอง


วิธีนี้นอกจากปลูกเห็ดได้แล้ว ยังอาจช่วยทำให้สามารถปลูกพันธุ์ผลไม้ที่ชอบอากาศชื้นในพื้นที่แห้งแล้งได้  เช่น ต่อไปอาจปลูก มังคุด ลองกอง ได้ในอีสาน และได้เห็ดแถมมาฟรีๆ   ...เพราะการระเหยน้ำจากผ้าขี้ริ้ว จะทำให้อากาศใต้ร่มเงาชื้นมากความชื้นสัมพัทธ์อาจถึงระดับ ๘๐%   แต่ถ้าเป็นพื้นที่ชื้นอยู่แล้ว (เช่น ฝนแปดแดดสี่)  เราก็ไม่ต้องให้น้ำระเหยจากขวดน้ำมากนัก  ยกเว้นช่วงแล้งจัด


ว่าไปแล้ว วิธีนี้จะใช้กับการปลูกเห็ดธรรมดาในโรงเรือนก็ได้นะ  โดยเอาขวด ลวด  ถุง ไปห้อยไว้กับขื่อหลังคา ไม่ต้องสร้างชั้นวางเห็ดให้เปลือง และไม่ต้องรดน้ำบ่อย   สามวันครั้ง  พอน้ำในขวดแห้งลงเท่านั้น


โชคดีมีกินมีใช้กันให้หมดทุกคนเด๊อพี่น้องไทยเด๊อ

...คนถางทาง (๓ พย. ๕๕)

ปล..ว่าไปแล้ว เอาไปห้อยกับต้นกล้วยน่าำจะดีมาก  อาจไม่ต้องให้น้ำเลย เพราะต้นกล้วยนั้นคายน้ำมากอยู่แล้ว   เสียแต่ว่าเอาไปห้อยกิ่งคงไม่ได้   ต้องสร้างอุปกรณ์ัรัดคอต้นกล้วยแล้วทำเป็นกิ่งออกมา เพื่อห้อยถุงได้สัก แปดแถว  ฝนตกก็ไม่เป็นไร เพราะใบกล้วยช่วยบังฝนได้หมด  


หมายเลขบันทึก: 507498เขียนเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2012 08:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 16:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อืมมมม์...ได้ไอเดียอีกล่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท