ความสุข..ของฉัน


Happy work place ,Happy ba, Happy 8

จากการที่ดิฉันตัดสินใจไปร่วมงาน ร่วมวงเสวนา “Happy Ba, Happy 8 มิติความดี ความงาม ความสุข”ครั้งที่ ๑ ที่บุรีเทวี อยุธยา ระหว่างวันเสาร์อาทิตย์ที่ ๑๗ – ๑๘ พฤศจิกายน ๒๕๕๕ เนื่องจากเคยพบหน้าตามาก่อนแล้ว ทั้ง อ. ดร. ยุวนุชและอาจารย์ศิลา พบว่าอาจารย์มีความสุขภาวะที่ดีและใบหน้าเจือด้วยรอยยิ้มเสมอ คำพูดมีพลังสร้างสรรค์  ผู้พบเห็นก็มีความสุขไปด้วย ทำให้อยากมาเรียนรู้ว่าคนที่มีความสุข มีเทคนิกในการใช้ชีวิตอย่างไร นอกจากนี้ยังเห็นว่าเพื่อนในโกทูโนหลายคนจะมางานนี้ด้วย ทำให้อยากเข้ามา face to face ด้วย

 

สำหรับตัวเองจะขอกล่าวถึง มิติความสุข ๘ ประการ เพื่อองค์กรสุขภาวะและครอบครัว/สังคมที่มีสุข ที่ตนเองมีโอกาสได้ทำและเรียนรู้กิจกรรมของคนอื่นๆด้วย

  • สุขภาพดี(happy body)  ตัวดิฉันเชื่อมั่นว่า การจะมีความสุข สุขภาพกายต้องดี ไม่มีโรค ไม่เจ็บไม่ป่วย ดังนั้นการรับประทานทุกสิ่งต้องเลือกสิ่งที่เป็นประโยชน์ ในวัยเช่นเรา อ้วนง่าย ไม่ควรกินขนมหวาน น้ำตาล ลดข้าว แป้ง  อาหารทุกชนิดงดใส่น้ำตาล ดังนั้นถ้าเป็นไปได้ควรทำอาหารรับประทานเอง งดขนมที่เป็นของว่าง  เพราะเราต้องประชุมบ่อย ถ้ากินของว่างทุกครั้ง มีหวังว่าอ้วนแน่ๆ นอกจากนี้เราต้องออกกำลังกายด้วยนะคะ การออกกำลังกาย เราต้องมีหลายแบบ ถ้าออกกำลังกายที่บ้าน เราก็มีเครื่องออกกำลังกายหลายแบบ ทั้งปั่นจักรยาน  โยคะ เดิน หรือใช้ไม้พองสำหรับยืดตัว แต่เราควรไปออกกำลังกำลังกายกับกลุ่มที่ทำงานเขาจัดด้วย เช่น แอโรบิค และ โยคะ หรือ เต้นรำ เป็นต้น  นอกจากสุขภาพกายของตัวเองแล้ว เราต้องดูแลสุขภาพผู้ร่วมงานด้วย เพราะพยาบาลของเราทำงานหนัก ทำให้โอกาสเครียดสูง ทำให้กินมาก อ้วน สุขภาพไม่ดี เราก็มาจัดรณรงค์การกินอาหารที่ถูกสุขลักษณะ มีการออกกำลังกาย การจัดเลี้ยงในที่ทำงาน ก็จัดหาอาหารสุขภาพ แคลอรี่น้อยมาเลี้ยงกัน เช่น สุกี้ แจ่วฮ้อน หรือ แหนมเนือง เป็นต้น ทำให้พยาบาลบุคลิกดี ไม่อ้วน แต่งชุดพยาบาลแล้วดูดี

 

  • น้ำใจงาม (happy heart) การมีน้ำใจกับผู้ร่วมงาน มีสวัสดิการเยี่ยมไข้ในที่ทำงาน มีการเยี่ยมญาติของเจ้าหน้าที่  มีการจัดของขวัญเล็กน้อยในวันเกิด  นอกจากนี้ยังจัดหาเสื้อทีม เช่น เสื้อกันหนาวของที่ทำงาน ทำให้ผู้ร่วมงานรู้สึกของการทำงานเป็นทีม มีกำลังใจ รู้สึกการเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน

 

  • สังคมดี (happy society)  มีกิจกรรมช่วยเหลือสังคมรอบข้าง มีการบริจาคของใช้ที่ยังดี เช่น เสื้อผ้า กระเป๋า เราสามารถนำมาบริจาคที่ทำงาน เพื่อให้ประมูล แล้วนำเงินเข้าสวัสดิการของที่ทำงาน เงินที่ได้ก็นำมาใช้จัดกิจกรรมในหน่วยงานได้

 

  • ผ่อนคลาย (happy relax) ที่ทำงานของเรา ต้องจัดห้องเจ้าหน้าที่ สำหรับใช้ในการรับประทานอาหารร่วมกัน พักเบรคจากการทำงาน หรือมุมสงบ เพราะการทำงานในระบบสุขภาพ โดยเฉพาะพยาบาลต้องทำงานต่อเนื่อง ในแต่ละวัน บางคนต้องขึ้นเวร 2 กะ ต่อวัน ด้งนั้นต้องทำที่ทำงานให้เหมือนบ้าน ให้คนทำงานมีความสุข

 

  • ใฝ่รู้ (happy brain) นอกจากจัดที่ทำงานให้เหมือนบ้านแล้ว เราต้องจัดให้เอื้อต่อการเรียนรู้ มีหนังสือประกอบการทำงาน หนังสืออ่านเพิ่มพลังใจ และมีอินเตอร์เน็ต ค้นคว้าเพื่อทำผลงานวิชาการ เพราะ ทุกวันนี้การพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องเป็นสิ่งสำคัญ

 

  • ทางสงบ (happy soul) การเป็นพยาบาล จะต้องคุณธรรม จริยธรรมในการทำงานสูง ดังนั้นการส่งเสริมให้บุคลากรมีจริยธรรมเป็นสิ่งสำคัญมากๆ โดยการส่งเสริมบุคลากร ให้มีเวลาเข้าร่วมกิจกรรมมอบรักด้วยธรรม การพูดคุยแลกเปลี่ยนการดูแลผู้ป่วยแต่ละคน ในแต่ละวัน เพื่อเป็นกรณีศึกษา แม้แต่ตัวเราเองก็ต้องหาเวลาไปเรียนรู้การปฏิบัติธรรม การเข้าร่วมฝึกปฏิบัติที่มีครูอาจารย์สอนธรรมมะ แล้วนำมาปฏิบัติเองที่บ้านได้ด้วย

 

  • ปลอดหนี้ (happy money) การใช้เงิน ต้องใช้หลักเศรษฐกิจพอเพียง ถ้าไม่มีความจำเป็นก็ไม่ควรเป็นหนี้ ต้องมีการวางแผนการออมเงินด้วย และศึกษาการบริหารเงินของตนเอง การจ่ายภาษี และอื่นๆ

 

  • ครอบครัวดี (happy family) แม้ว่าเราจะมุ่งงานเพียงใด การให้เวลากับครอบครัวเป็นสิ่งสำคัญ เรามีทั้งครอบครัวตัวเอง สามีและลูก 2 คน การให้เวลากับลูก การให้เวลา การให้กำลังใจลูกของเราเพื่อให้เธอเป็นคนที่ดีของสังคมประเทศไทย เป็นภาระกิจของเราด้วยเช่นกัน  เรายังมีครอบครัวของเราเดิม คือ พ่อ แม่ พี่ น้องของเรา โดยเฉพาะมีแม่ที่อายุมากแล้ว ต้องดูแลสุขภาพแม่ ต้องหมั่นกลับไปเยี่ยมแม่ เราต้องมีเวลาไปเข้าร่วมกิจกรรมครอบครัวด้วย  1 ปี เราจะมีกิจกรรมครอบครัวเดิม คือ วันสงกรานต์ และปีใหม่  นอกจากนี้เรายังมีครอบครัวของคู่ชีวิตเราอีก ที่เราต้องมีกิจกรรมร่วมกับเขา ดังนั้นการจัดสรรเวลาร่วมกิจกรรมเป็นเรื่องสำคัญ 

 

การดำรงชีวิตของเรา ถ้าเราทำได้ทั้ง 8 เรื่อง เราจะมีความสุขได้ไม่ยากนักนะคะ

แก้ว...

30/10/55

คำสำคัญ (Tags): #happy 8#happy ba
หมายเลขบันทึก: 507143เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2012 05:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 17:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ขอบคุณ ความรู้ ทั้ง 8 ประการ นะคะ

ขอให้มีความสุข นะคะ

  • ชอบอ่านบันทึกพี่แก้ว
  • อ่านแล้วมีความสุขสม่ำเสมอครับ
  • ขอบคุณพี่มากค่ะ อุตส่าห์เขียนครบทั้ง ๘ มิติความสุขเลย ส่วนใหญ่ที่ติดตามอ่านมักจะเห็นแต่ละท่านถนัดเขียนเฉพาะมิติใดมิติหนึ่ง หรือบางมิติที่ตนเองสนใจ นับว่าพี่มองเห็นภาพรวมมิติความสุขได้อย่างชัดเจนครบถ้วนมาก ๆ เลยค่ะ
  • จากนี้ไป หากพี่มีเวลาสักเล็กน้อย เลือกมิติความสุขเฉพาะมิติใดมิติหนึ่งจากที่พี่นำเสนอมาแล้วทั้งหมดนี้  มาขยายความเพิ่มเติมก็ได้ค่ะ
  • สำหรับศิลา เขียนแต่แนว Happy Soul, Happy Society
  • คุณปริม มักจะเขียนแนว Happy Soul, Happy Heart, Happy Relax
  • คุณหมอทิมดาบ แนว Happy Heart, Happy Society, Happy Soul
  • อาจารย์แผ่นดิน แนว Happy Brain, Happy Society, Happy Heart
  • อาจารย์วิชญธรรม แนว Happy Soul
  • พี่หมอเล็ก ก็ดูเหมือนหลายแนวอยู่ค่ะ แต่ที่เน้นบ่อย ๆ ก็มี Happy Relax, Happy Society, Happy Brain
  • คุณอักขณิช แนว Happy Body (อาหารเพื่อสุขภาพ), Happy Relax (บรรยากาศในชุมชน)
  • อาจารย์ชยพร มีหลายมิติความสุขเหมือนกันนะคะ แต่ที่เด่น ๆ ก็จะเป็น Happy Soul, Happy Brain ค่ะ
  • ยังมีอีกหลายท่านที่ยังไม่ได้กล่าวมา ณ ที่นี่ แต่แต่ละท่านมีจุดเด่นมิติความสุขเป็นเอกลักษณ์เฉพาะมากค่ะ เสร็จงานยุ่ง ๆ สองวันนี้ ก็จะเริ่มเก็บประเด็น Happy Ba, Happy 8 ของแต่ละท่านอีกครั้ง เพราะตั้งใจว่าจะต้องนำเสนอมิติความสุขของทุกท่านที่ไม่ได้มาร่วมวงให้ครบทุกท่านค่ะ
  • ในเวทีเสวนา พี่อาจจะเลือกมิติความสุขเฉพาะพี่ถนัดเป็นหลัก จะได้ลงลึกได้มาก ส่วนมิติความสุขอื่น ๆ ที่เป็นรองลงมาไว้แลกเปลี่ยนเสริมกับท่านอื่นก็ได้ค่ะ เป็นเพียงแค่ข้อแนะนำนะคะ หากพี่สนใจจะนำเสนอทั้ง ๘ มิติเลยก็ได้ค่ะ
  • ขอบคุณพี่อีกครั้งค่ะ  

สวัสดีค่ะคุณแก้ว คนเราสามารถมองเห็นความสุขในตัวเองได้ ถือว่าเยี่ยมแล้วค่ะ

พี่แก้วที่น่ารัก.....อ่านแล้วรู้สึกดีมาก ชอบค่ะมีแก้วมีสิ่งดีๆมาให้เสมอ

ขอบคุณค่ะ ดร เปิ้ล ดร ขจิต อ ศิลา น้องชลัญและคุณบุญรุ่ง

ที่มาติดตามอ่าน

ตอนแรกจะเลือก happy ba เรื่องใดเรื่องหนึ่ง

แต่รู้สึกอยากลองเขียนทุกba ว่าเราจะมีครบไหม

พออ่านข้อเสนอแนะ อ ศิลา ก็มาคิดว่าเราชำนาญเรื่องใดมากที่สุด

วิเคราะห์แล้ว สิ่งที่ชอบ คือ Happy body, Happy brain

จะลองเขียนอีกทีนะคะ

แก้ว

น้องจินนี่ ขอบคุณค่ะ ที่มาให้กำลังใจพี่เสมอ

เป็นบันทึกที่งดงามมากครับพี่แก้ว...เป็นการทบทวนตนเองด้วย...อ่านบันทึกของพี่แก้วแล้วมีความสุขจังครับ

Happy Ba สิบเจ็ด สิบนี้ คงมีHappy ทุกมิติ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท