โรงเรียน"ตำข้าวเม่า"วิทยา


ไปเรียนรู้การตำข้าวเม่าเมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 ตุลาคม 2555 ที่บ้านป้าอึด ตำบลพรานกระต่าย ครับ...

                           -กริ๊ง ๆ กริ๊ง ๆ เสียงโทรศัพท์ในเช้าของวันอาทิตย์ที่ผ่านมา....ใครหนอ???โทรมาแต่เช้า...พอเห็นเบอร์นี้โทรมา....วันนี้ต้องมีอะไรดี ๆ แน่นอนครับ.....

                     ปลายทาง     -"ป้าอึด" สวัสดีครับป้า .....มีอะไรรึเปล่าครับ??

                     ต้นทาง          -วันนี้จะ "ตำข้าวเม่า" จะมาเที่ยวรึเปล่า???

                     ปลายทาง     -ไป ๆ ครับป้า....เดี๋ยวสาย ๆ ผมจะเข้าไปนะครับ...

                     ต้นทาง          -รีบ ๆ เข้ามานะ...สาย ๆจะร้อน....

                     ปลายทาง     -ครับป้า!!!!!!!!!!เดี๋ยวเจอกันนะคร๊าบ!!!!!!

                            -พอเสียงของต้นทางสิ้นสุดลง....ก็ได้เวลาที่ผมต้องเตรียมตัวไปแล้วหละครับ....เช้า ๆ วันอาทิตย์แบบนี้เป็นโอกาสดีที่จะได้ออกไป "ตำข้าวเม่า" ตามคำเชิญชวน555 ไหนๆ ก็ว่างอยู่พอดี...วันนี้ไปช่วยกัน "ตำข้าวเม่า" ดีกว่าครับ!!!

1.นำทีมไปเกี่ยวข้าวเม่ากันก่อนกับ "ทิดแจว"(เสื้อสีฟ้า) "เจ้าเบิร์ด"(เสื้อสีขาว) และ"เจ้าโจ"(เสื้อสีเหลือง) ครับ..."ข้าวเม่า" กะลังได้ที่ต้องรีบเกี่ยวไป "ตำ" ครับ.....

2.ก่อนอื่นต้องมาทำความรู้จักกับ "ข้าวเม่า"กันก่อนครับ .."ข้าวเม่า"คือ ข้าวที่ถูกตำหรือทุบจนเม็ดข้าวแบน  ทำมาจากข้าวเหนียวที่ไม่อ่อนหรือแก่จนเกินไป อยู่ในระยะแรกรุ่น เลยช่วงระยะการสร้างน้ำนมแล้ว ข้างในเปลือกข้าวเริ่มแข็งตัวเป็นสีขาว ๆ และห่อหุ้มด้วยเยื่อบาง ๆ สีเขียว ซึ่งเยื่อเขียว ๆ นี้เมื่อข้าวแก่จะกลายเป็นสีน้ำตาล และกลายเป็นรำ แหล่งรวมของวิตามินหลายชนิดนั่นเองครับ....

3.หลังจากเกี่ยว "ข้าวเม่า"มาเป็นรวง ๆ แล้ว ก็ขอพาท่านไปชม"ขั้นตอนต่าง ๆ " ต่อกันเลยครับ..วันนี้ผมได้ "ครูทิดแจว"มาเป็นคนสอนวิธีการ "ย่ำข้าวเม่า"ขั้นตอนนี้เราต้องใช้วิธีการ"ย่ำ" "ขยี้" "รูด"  "สางฟาง" รับรองว่าได้ใช้"ทุกส่วน"ของร่างกายครบแน่นอนครับ!!!!55

4.ขอแนะนำ"ครูส้มแป้น" กูรูผู้รู้รอบเรื่องการ"คั่วข้าวเม่า"ครับ..ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนที่ไม่ง่ายเลย..."ครูส้มแป้น" บอกว่าต้องใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์ ในการคั่ว หลักการสำคัญก็คือต้องดูข้าวเม่าว่าอ่อนหรือแก่ขนาดไหนแล้วก็คั่วใช้ไฟไม่แรงจนเกินไป คั่วจนได้ที่..หากคั่วไม่ได้ที่รับรอง...ได้ "ข้าวมั่ว" แน่ ๆ ครับ.....

5.ครูคนต่อไปก็คือ"ครูลุงจัด" คนออกแรงเหยียบครกกระเดื่อง และ "ครูป้าอึด" มือฉมังในการควักข้าวเม่าในครก ครับ..ขอบอกว่าขั้นตอนนี้หาก "แตกความสามัคคี" รับรองว่า "ได้เลือด" ครับ....

6.เมื่อตำข้าวเม่าได้ที่แล้วก็ส่งข้าวเม่ามาให้"ครูพี่นวล"มีหน้าที่ในการ "ฝัด" "คัด"หรือที่เรียกง่าย ๆ ว่า "ฝ่ายตรวจสอบคุณภาพ" นั่นเองคร๊าบ!!!! อีกหน้าที่หนึ่งของ "ครูพี่นวล" ก็คือ "ฝ่ายการตลาด" ครูบอกว่าราคาข้าวเม่าปีนี้ขายส่งอยู่ที่ ลิตรละ 50 บาท หากเป็นกระป๋องนม ก็กระป๋องละ 20 บาท ครับ....

7.แล้วก็ถึงเวลาที่ "นักเรียน"อย่างผมรอคอย...นั่นก็คือการ"คลุกข้าวเม่า" ขนมไทย ๆ ทำง่าย ๆ เมนูนี้ใคร ๆ ก็ทำได้ครับ....ต้องขอบอกว่า "หอมกลิ่นข้าวเม่าอ่อน ๆ" ผสมกับ"ความหวานมันของมะพร้าว"อร่อยจริง ๆ"ครับ...

8.เหนื่อยนัก...พักก่อน...."ครูป้าอึด" ขอพักผ่อนด้วยการ"กินหมาก" ครับ...อาหารว่างของครูรับรองว่าไม่มีใครแย่งแน่ ๆ ครับ....และช่วงเวลาดี ๆ แบบนี้ "ครูป้าอึด" ก็บอกเทคนิคการตำข้าวเม่าให้อร่อยว่า........

9.ต้องดูข้าวเม่าเป็น...ความหมายก็คือต้องเกี่ยวข้าวเม่าตอนที่ไม่อ่อนหรือไม่แก่จนเกินไป หากว่าเกินไปแต่ไม่มากก็แก้ไขด้วยวิธีการนำเมล็ดข้าวไป "แช่น้ำ" ก่อนสักพักหนึ่ง แล้วก็นำไปคั่วได้ และเวลาตำข้าวเม่าต้อง"ใส่เกลือ"ลงไปนิดหน่อย เพื่อเพิ่มความอร่อย......ข้าน้อยขอน้อมรับ คร๊าบ!!!!.

10.วันนี้ผมได้เรียนรู้เกี่ยวกับการ "ตำข้าวเม่า" จาก "ครู"ของผม..ต้องขอขอบคุณ "ครูทุก ๆ ท่าน" ที่ให้ความรู้ และที่สำคัญขอขอบคุณ "น้ำใจเย็น ๆ" จาก "ครู" จาก......"โรงเรียนตำข้าวเม่าวิทยา" มา ณ โอกาสนี้ด้วย นะครับ....

สำหรับวันนี้.......

                                                                     สวัสดีครับ

                                                                                                เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                                                  29/10/2555

หมายเลขบันทึก: 507094เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2012 15:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 17:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

 

โรงเรียน"ตำข้าวเม่า"วิทยา...นี้เก่งจริงๆๆค่ะ .... เยี่ยมมากเลย ..... ความรู้ & ความเข้าใจ...ที่มีอยู่ในตัวคน (Tacit Knowledage) .... มีอีกมากมาย ที่เรา "ดึงออกไม่หมดไม่สิ้น" ...นะคะ

  • คุณป้าอี๊ดชวนถูกคนแล้วค่ะ..ชอบบริโภคข้าวเม่าปรุงรสทุกอย่าง..
  • น่าสนใจมาก
  • ตอนนี้หากินยากมาก
  • พี่เปิ้นฝากความระลึกถึงมาด้วยครับ

* โอย! เห็นแล้วทรมานใจอย่างแรง อยากกินข้าวเม่ามากๆ เลยครับ

** ได้ศัพท์ใหม่มาด้วย 1 คำ คือ คำว่า "ข้าวมั่ว" นะครับ

เดี๋ยวจะแจ้งให้ราชบัณฑิตยสถานรีบพิมพ์ไว้ในพจนานุกรมเล่มใหม่นะครับ 555

ชอบครับ นุ่มหอมเคี้ยวอร่อย แต่ว่าฟันไม่ค่อยดีซะแล้ว

กว่าจะได้กิน เหนื่อยเลยเนอะคุณเพชร

-สวัสดีครับ..

1.คุณหมอเปิ้ล..ที่ 1 ของผมตลอด ๆ 5555 ยินดีกับรางวัลสุดคะนึง..ด้วยนะครับ..(Tacit Knowledage) แบบนี้ต้องขยาย......คร๊าบ!!!!คุณหมอ...

2.คุณป้าใหญ่...ป้าอึด..แกเป็นคนอารมณ์ดีครับ..ที่บ้านของป้าอึดใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์..เป็นบ้านที่มีลูกหลานอยู่ด้วยกัน..อบอุ่นมากครับ..

3.ขจิต ครับ.ขอบคุณสำหรับตัวแทน"ความระลึกถึง" จากหมอเปิ้ล ด้วยนะครับ...ว่าง ๆ อยากชวนอาจารย์มาเที่ยวโรงเรียนตำข้าวเม่าบ้าง 555

4.คุณอักขณิช...โดนใจ ๆ กับ" ข้าวมั่ว"..เอ้ย..."ข้าวเม่า"....555 ไว้มีโอกาสคงจะได้ฝากไปให้ชิมข้าวเม่าจากพรานกระต่ายนะ ครับ..

5.อ.โสภณ ครับ..ป้าอึดบอกว่าหากจะให้ข้าวเม่านิ่ม ๆ ให้เอาน้ำมะพร้าวพรมไปเยอะ ๆ เพราะว่าป้าอึดก็"ฟันไม่ดี"เหมือนกันครับ...55

6.คุณยาย..กินนำกันเด้อ.....อิ ๆ

7.พี่สาวกอหญ้า...ขอบอกว่า "อิดขนาด" แต่กะคุ้มค่าทุกนาที...คร๊าบ!!!

-ขอบคุณดอกไม้/กำลังใจจากทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมชมโรงเรียนของผมมา ณ โอกาสนี้ด้วยนะครับ...

 

 

เป็นขนมที่ชอบทานมากเลยค่ะ

ต่อไปจะไม่ต่อรองราคาอีกแล้วเพราะเห็นถึงความยากลำบากกว่าจะได้กิน

เดี๋ยวต้องไปซื้อมากินสักหน่อยแล้ว......

  • หวัดดีจ้ะคุณเพชรน้ำหนึ่ง
  • แถว ๆ บ้านคุณมะเดื่อ สมัยคุณย่าคุณยายก็มีการตำข้าวเม่ากันเสมอ ๆ 
  • มักตำกันหน้าข้าวเหลือง  ตอนกลางคืนหัวค่ำ
  • แล้วก็จะมีการเล่น..." ขว้างข้าวเม่า"  ของหนุ่ม ๆ สาว ๆ ด้วยจ้ะ

-สวัสดีครับ..

1.คุณKrugui วิธีการทำยากและไม่ค่อยได้เห็นน่ะครับ..โชคดีที่พรานกระต่ายยังมีให้ได้ดูน่ะครับ..

2.คุณมะเดื่อ..."ขว้างข้าวเม่า" ของหนุ่ม ๆ สาว ๆเขาเล่นกันอย่างไรหนอ??น่าสน ๆ ครับ..

-ขอบคุณที่่มาเยี่ยมชมนะครับ..

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท